Nói về bệnh da liễu, có rất nhiều loại bệnh với những biểu hiện đặc trưng dễ nhận thấy. Nhiều người tỏ ra chủ quan khi thấy các triệu chứng bất thường ban đầu trên da. Tuy nhiên bạn cần biết kiến thức về chúng để ngăn chặn nhiều biến chứng nguy hiểm. Bệnh da liễu có lây không và điều trị ở đâu? Thắc mắc này sẽ được giải đáp ngay bây giờ.
MỘT SỐ ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ BỆNH DA LIỄU
Dưới đây là một số thông tin cơ bản mà bạn nên tìm hiểu về bệnh da liễu: Bệnh da liễu là gì? Nguyên nhân gây bệnh, triệu chứng nhận biết ra sao?
Bệnh da liễu là gì?
Theo các chuyên gia, bệnh gia liễu là thuật ngữ chỉ chung cho tình trạng da bị kích ứng hoặc viêm. Mặc dù một số bệnh về da có thể tự khỏi sau một thời gian không điều trị, nhưng tốt nhất bạn nên đi khám nếu có triệu chứng.
Việc thăm khám, chẩn đoán của bác sĩ chuyên khoa giúp xác định tình trạng bệnh, điều trị dứt điểm, không tái phát hay biến chứng. Những bệnh da liễu phổ biến có thể kể như thủy đậu, mụn, phát ban, chàm, viêm da, vảy nến, chốc lở, bạch biến, ung thư da,…
Nguyên nhân gây bệnh da liễu
Thủ phạm hàng đầu dẫn đến bệnh da liễu là dị ứng và tắc lỗ chân lông. Thông thường, bệnh nhân cảm thấy ngứa ngáy, da sưng, viêm, đau nhức khó chịu. Bác sĩ da liễu Phòng khám da liễu Hồng Cường cho biết, một số lý do dẫn đến bệnh về da như sau:
+ Vi khuẩn gây bệnh tồn tại trong lỗ chân lông, nang tóc làm da tắc nghẽn
+ Nấm, ký sinh trùng, vi sinh vật gây bệnh xuất hiện bên dưới da
+ Bị nhiễm virus, hệ miễn dịch suy yếu, tạo cơ hội cho virus phát triển
+ Lây nhiễm từ người khác (đặc biệt là bệnh da liễu lây qua đường tình dục)
+ Tính di truyền, do da nhạy cảm, hoặc một số bệnh lý ảnh hưởng đến da
+ Chế độ ăn uống không khoa học, thiếu dưỡng chất cần thiết cho da
+ Dùng mỹ phẩm hoặc thực phẩm không rõ nguồn gốc dẫn đến hại da
Lối sống không lành mạnh sẽ khiến mọi người tăng nguy cơ bị lây nhiễm bệnh da liễu. Vì thế các chuyên gia khuyên bạn nên chú ý vấn đề quan hệ tình dục, ăn uống khoa học, sinh hoạt sạch sẽ, thận trọng khi ở môi trường công cộng.

Triệu chứng nhận biết bệnh da liễu
Đa số bệnh da liễu có thể được nhận biết qua triệu chứng bên ngoài. Tuy nhiên các bệnh về da lại xuất hiện chung nhiều dấu hiệu nên bạn dễ nhầm lẫn chúng với nhau. Một số biểu hiện bệnh da liễu:
+ Da sưng, phát ban, đóng vảy hoặc thô ráp
+ Loét da, da khô, nứt nẻ, có xu hướng bong tróc
+ Vùng da bệnh gây đau, ngứa ngáy khó chịu
+ Mảng da đổi màu so với các vùng da khác trên cơ thể
+ Da bị kích ứng làm sưng đỏ
Bạn cũng có thể gặp các triệu chứng khác chưa được kể ở trên. Tùy thuộc cơ địa và tình trạng bệnh của mỗi người mà dấu hiệu bệnh da liễu không hoàn toàn giống nhau.
BỆNH DA LIỄU CÓ L Y KHÔNG?
Không phải bệnh da liễu nào cũng lây lan. Tuy vậy chúng ta nên cẩn thận khi tiếp xúc với những ai có vẻ như đang bị bệnh, và người lạ ở chỗ công cộng. Bởi vì bạn không thể chắc chắn an toàn nếu tiếp xúc gần, hay dịch tiết ra từ vết lở loét của người bị bệnh da liễu có tính lây lan.

Các bác sĩ chỉ ra những bệnh da liễu dễ lây mà bạn nên lưu ý:
+ Sởi
+ Nấm da (nấm chân, nấm bẹn,…)
+ Chốc lở
+ Ghẻ
+ Nấm ở miệng
+ Các bệnh da liễu liên quan đến đường tình dục (Herpes sinh dục, hạ cam mềm, u hạt bẹn, lậu, giang mai, sùi mào gà,…)
Đối với các bệnh da liễu lây nhiễm vì quan hệ tình dục, mầm bệnh lây qua niêm mạc bộ phận sinh dục hoặc miệng, họng, mắt, đường hô hấp.
CHẨN ĐOÁN VÀ ĐIỀU TRỊ BỆNH DA LIỄU
Như đã nói, những triệu chứng bệnh da liễu thường gần giống nhau nên dễ gây nhầm lẫn. Điều này dẫn đến việc bệnh nhân chủ quan cho rằng đó là dấu hiệu không đáng kể. Do vậy bạn không nên lơ là, hãy đến gặp bác sĩ để được khám và điều trị khi có dấu hiệu bất thường.
Phương pháp chẩn đoán bệnh da liễu
Sau khi kiểm tra tình trạng da bằng mắt thường, bác sĩ tiến hành các bước trong quy trình chẩn đoán bệnh. Một số thủ thuật có thể được dùng để xác định bệnh da liễu:
+ Xét nghiệm dị ứng: Thủ thuật có tác dụng tìm ra nguyên nhân gây nên tình trạng dị ứng da của bạn, từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, hiệu quả nhất.
+ Sinh thiết da: Một mẫu da của bệnh nhân được lấy để đem đi xét nghiệm, giúp xác định bạn có bị ung thư da hay không, và có phương án điều trị.

Có thể bạn quan tâm: Phòng khám da liễu Hồng Cường
Phương pháp điều trị bệnh da liễu
Bệnh da liễu có thể được chỉ định điều trị bằng:
+ Thuốc (thuốc uống, thuốc bôi, thuốc xịt, thuốc giảm đau,…)
+ Tiêm dưới da
+ Tia laser (một số trường hợp cần điều trị chuyên sâu)
Tùy vào mức độ bệnh, loại bệnh của mỗi người, phương pháp điều trị sẽ khác nhau, thời gian chữa hết bệnh cũng vậy. Bác sĩ khuyên bạn nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin và chất xơ trong chế độ ăn hằng ngày để hạn chế sự tiến triển của bệnh da liễu.
Chữa bệnh da liễu ở đâu?
Tìm kiếm một cơ sở khám chữa bệnh da liễu uy tín, chuyên nghiệp và có tâm là một điều quan trọng để mọi người yên tâm điều trị mà. Bởi vì da là bộ phận nhạy cảm, dễ tổn thương, đảm nhận nhiều chức năng quan trọng trên cơ thể, nên cần được chăm sóc khỏe mạnh.
Tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang,… bạn có thể lựa chọn Phòng khám Hồng Cường, địa chỉ 87 - 89 Thành Thái, P.14, Q.10, TP. HCM. Đây là địa chỉ khám và chữa bệnh da liễu lâu năm, được cấp phép bởi Sở Y tế thành phố, hội tụ các chuyên gia giàu kinh nghiệm.

Tất cả thiết bị y tế tại Phòng khám Hồng Cường được nhập khẩu chính hãng, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh da liễu toàn diện, an toàn. Với mục tiêu phát triển bền vững và trở thành địa chỉ có dịch vụ chất lượng nhất TP.HCM, đội ngũ nhân lực tại đây không ngừng nâng cao tay nghề, củng cố thái độ phục vụ, y đức để hỗ trợ người dân bất cứ lúc nào.
PHÒNG KHÁM DA LIỄU HỒNG CƯỜNG
Địa chỉ: 87-89 Thành Thái, P.14, Q.10, TP.HCM
Website: https://dlphongkhamdakhoahongcuong.vn/
Hotline: 028 3863 9888 (Tư vấn miễn phí)
Thời gian làm việc: Từ 8h – 20h từ thứ 2 đến chủ nhật (kể cả lễ, tết)
Nguồn: https://dlphongkhamdakhoahongcuong.v...ieu-o-dau.html