Việc kiểm tra tình trạng hồ sơ là một bước quan trọng trong quá trình chuẩn bị cho việc định cư Mỹ. Tuy nhiên, với quy trình phức tạp và thông tin đa dạng, nhiều người có thể cảm thấy mơ hồ và không biết bắt đầu từ đâu. Trong bài viết này, Columbus sẽ cung cấp cho anh/ chị những hướng dẫn cụ thể và chi tiết để kiểm tra hồ sơ định cư Mỹ một cách dễ dàng và chính xác. Hãy cùng Columbus bắt đầu khám phá những bước đơn giản và hữu ích để theo dõi tình trạng hồ sơ của anh/ chị.

đọc thêm:
Những cách định cư Mỹ

Cách kiểm tra hồ sơ định cư Mỹ
Bước 1: Anh/ chị truy cập trang web CEAC
Để tạo đơn xin thị thực cho Hoa Kỳ, anh/ chị cần truy cập vào trang web của Trung tâm Ứng dụng Lãnh sự (CEAC) thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ. CEAC cũng là một nền tảng được sử dụng để tạo đơn xin thị thực DS-160 và DS-260.

Đây là trang web CEAC: https://ceac.state.gov/ceac/

Bước 2: Kiểm tra tình trạng đơn xin thị thực của anh/ chị
Anh/ chị cần nhấp vào liên kết “Check my visa application status” ở mục “IMMIGRANT”.

Các tình trạng phổ biến khi theo dõi hồ sơ định cư Mỹ
Tình trạng “No Status”- Không có tình trạng
Thường thường, khi anh/ chị gửi tài liệu để gia hạn thị thực qua Dropbox hoặc sau khi tham dự phỏng vấn để xin cấp visa trực tiếp, trang Web CEAC có thể hiển thị “Không có trạng thái” (No Status).

Đây là tình trạng phổ biến đối với các trường hợp sử dụng Dropbox. Lý do là quy trình xem xét tài liệu và cập nhật trạng thái trực tuyến mất thời gian, vì vậy có thể có sự trì hoãn. Thông thường, anh/ chị sẽ thường xuyên thấy trạng thái này từ vài ngày đến 10 ngày sau khi anh/ chị gửi tài liệu hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tại Lãnh sự quán.

Vì vậy, không cần lo lắng nếu anh/ chị thấy trạng thái “Không có trạng thái” trong vòng 1 tuần hoặc 10 ngày. Anh/ chị chỉ nên liên hệ với Cơ quan lãnh sự nếu trạng thái này kéo dài lâu hơn.

Tình trạng “Xử lý hành chính”
Nếu anh/ chị nhìn thấy trạng thái “Xử lý hành chính” trong quá trình xin Visa Mỹ, điều đó có nghĩa là hồ sơ của anh/ chị đang được kiểm tra và thị thực vẫn chưa được cấp. Thường thì, anh/ chị sẽ thấy trạng thái này trong vài ngày đầu sau khi phỏng vấn.

Tuy nhiên, từ ngày 3/3/2020, trạng thái “Xử lý hành chính” sẽ không còn hiển thị nữa.

Tình trạng “Đã cấp”
Đây là trạng thái mà ai cũng muốn nhìn thấy, vì nó cho thấy tem thị thực của anh/ chị đã gần hoàn tất. Nếu vẫn chưa nhận được visa thì anh/ chị nên liên hệ ngay cho cơ quan Lãnh sự quán Hoa Kỳ


Đây là trạng thái mà anh/ chị nào cũng muốn thấy

Tình trạng “Bị từ chối”
Đây là tình trạng mà không ai muốn rơi vào. Rơi vào trường hợp này có nghĩa là anh/ chị không đủ điều kiện được cấp Visa Mỹ. Thường thì anh/ chị sẽ biết được lý do thông qua một phiếu lý do.

Đôi khi, trạng thái này xuất hiện ngay sau khi anh/ chị vừa phỏng vấn xong. Nhưng đôi khi, nó xuất hiện sau 1 khoảng thời gian dài sau phỏng vấn

Một vài câu hỏi thường gặp trong quá trình kiểm tra và làm hồ sơ định cư Mỹ
Tôi khắc lỗi “Invalid Application ID or Case Number” như thế nào?
Hãy nhập lại số ID hồ sơ sao cho chính xác nhất. Lưu ý không để thiếu hoặc thừa chữ số nào

Thế nào là “Receipt Number”
Đây là số mà USCIS cấp cho anh/ chị để tiện theo dõi hồ sơ. Mỗi hồ sơ sẽ có 1 receipt number khác nhau.


Đây là ví dụ về 1 số receipt number

Định cư Mỹ cần những giấy tờ gì?
Để định cư Mỹ, anh/chị sẽ cần chuẩn bị một số giấy tờ và tài liệu quan trọng. Dưới đây là danh sách các giấy tờ phổ biến mà anh/chị có thể cần:

– Hồ sơ đăng ký định cư: Bao gồm các biểu mẫu và thông tin cá nhân cần điền đầy đủ và chính xác.

– Hộ chiếu: Anh/chị cần có hộ chiếu hiện hành, với thời hạn còn ít nhất 6 tháng.

– Chứng minh nhân dân: Cung cấp bản sao chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tương đương.

– Giấy chứng sinh: Bản sao chứng minh giấy chứng sinh hoặc tương đương để chứng minh ngày sinh và quốc tịch.

– Giấy kết hôn (nếu có): Nếu anh/chị đã kết hôn với một công dân Mỹ hoặc người định cư Mỹ, anh/chị cần cung cấp bản sao chứng minh hôn nhân.

– Hồ sơ tài chính: Bao gồm bằng chứng về nguồn thu nhập, tài sản, tài khoản ngân hàng và các tài liệu tài chính khác để chứng minh khả năng tự nuôi sống khi định cư.

– Giấy tờ về học tập và công việc: Bao gồm bằng cấp, chứng chỉ, hợp đồng lao động hoặc các tài liệu khác liên quan đến học tập và công việc của anh/chị.

– Bản sao hợp đồng thuê nhà hoặc giấy chứng nhận sở hữu bất động sản (nếu có): Để chứng minh địa chỉ cư trú tại Mỹ.

Ngoài ra, quy định về giấy tờ có thể thay đổi tùy thuộc vào loại định cư mà anh/chị đang xin. Để đảm bảo rằng anh/chị đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ yêu cầu, anh/chị nên tham khảo trang web Cơ quan Di trú và Hải quan Hoa Kỳ (USCIS) hoặc liên hệ với luật sư hoặc chuyên gia định cư để được tư vấn cụ thể và chính xác.


Liên hệ
COLUMBUS Định cư quốc tế Mỹ – Úc – Canada – Châu u

ĐỒNG HÀNH – CH N THÀNH – HẠNH PHÚC

Tòa nhà Anh Đăng, 215 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 3, HCM