Kinh nguyệt là một quá trình tự nhiên của cơ thể phụ nữ, nhưng đôi khi nó lại gây ra nhiều phiền toái và khó chịu, đặc biệt là khi rơi vào những dịp quan trọng như đám cưới, du lịch, thi cử… Vậy có cách nào để làm chậm kinh nguyệt một cách an toàn và hiệu quả không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!
Cách làm chậm kinh nguyệt bằng phương pháp tự nhiên
Nếu bạn không muốn sử dụng thuốc để làm chậm kinh nguyệt, bạn có thể thử những cách sau đây:
Sử dụng chanh:
Chanh là một loại quả giàu axit citric, có tác dụng ngăn chặn niêm mạc tử cung bong ra và kéo dài chu kỳ kinh nguyệt. Bạn có thể uống nước chanh không đường hoặc ăn lát chanh mỏng vào mỗi ngày trong tuần trước khi có kinh. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý rằng chanh có thể gây kích ứng dạ dày, nên không nên sử dụng quá nhiều hoặc khi đang có kinh.
Ăn mùi tây:
Mùi tây hay còn gọi là ngò tây là một loại rau giàu vitamin A, C, K, có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, mùi tây còn có khả năng làm chậm kinh nguyệt bằng cách ức chế sự phát triển của niêm mạc tử cung. Bạn có thể ăn mùi tây trong mỗi bữa ăn hoặc nấu lá mùi tây với nước để uống hàng ngày trong tuần trước khi có kinh. Tuy nhiên, bạn cũng không nên ăn quá nhiều mùi tây vì nó có thể gây hại cho gan hoặc dạ dày.
Uống giấm táo:
Giấm táo là một loại giấm được làm từ quả táo, có nhiều công dụng trong việc làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Giấm táo cũng chứa axit citric, giúp làm chậm kinh nguyệt bằng cách ảnh hưởng đến hormone sinh dục. Bạn có thể uống 2-3 muỗng giấm táo pha với nước ấm vào mỗi ngày trong tuần trước khi có kinh. Bạn cũng nên chọn loại giấm táo được sản xuất rõ ràng và không sử dụng khi đang có kinh hoặc bị tiêu chảy.
Ăn bột gelatin:
Bột gelatin là một loại thực phẩm được làm từ collagen của động vật, có khả năng đông lại thành thạch khi pha với nước. Bột gelatin có thể giúp bạn làm chậm kinh nguyệt trong khoảng 4-5 giờ bằng cách làm đặc máu và ngăn chặn sự rụng trứng. Bạn có thể hòa tan một gói bột gelatin nhỏ với nước ấm và uống lặp lại sau vài giờ. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng bột gelatin quá thường xuyên vì nó có thể gây táo bón hoặc dị ứng.
Ăn rau răm:
Rau răm là một loại rau thơm có mùi vị đặc trưng, được sử dụng nhiều trong ẩm thực Việt Nam. Rau răm có chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin C, K, A và khoáng chất như sắt, canxi, magiê… Rau răm cũng có tác dụng làm chậm kinh nguyệt bằng cách làm giảm lượng máu ra trong kỳ kinh. Bạn có thể ăn rau răm sống hoặc nấu canh rau răm để uống vào mỗi ngày trong tuần trước khi có kinh. Tuy nhiên, bạn cũng không nên ăn quá nhiều rau răm vì nó có thể gây khó tiêu hoặc độc hại cho gan.
Tập thể dục cường độ cao:
Tập thể dục là một cách tốt để duy trì sức khỏe và cân bằng hormone. Tuy nhiên, nếu bạn tập thể dục quá sức hoặc quá nhiều, bạn có thể làm chậm kinh nguyệt hoặc thậm chí làm mất kinh. Điều này là do tập thể dục cường độ cao làm giảm lượng mỡ cơ thể, ảnh hưởng đến sự sản xuất estrogen - hormone quan trọng trong chu kỳ kinh nguyệt. Bạn có thể tập thể dục cường độ cao như chạy bộ, nhảy dây, leo núi… vào mỗi ngày trong tuần trước khi có kinh để làm chậm kinh nguyệt. Tuy nhiên, bạn cũng nên lắng nghe cơ thể và không tập quá sức để tránh gây tổn hại cho sức khỏe.

Cách làm chậm kinh nguyệt bằng thuốc
Nếu bạn muốn có một cách làm chậm kinh nguyệt chắc chắn và hiệu quả hơn, bạn có thể sử dụng thuốc. Tuy nhiên, bạn cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng và tuân theo hướng dẫn sử dụng để tránh những tác dụng phụ không mong muốn. Một số loại thuốc được sử dụng để làm chậm kinh nguyệt là:
Thuốc trì hoãn kinh nguyệt:
Đây là loại thuốc được thiết kế riêng để giúp bạn làm chậm kinh nguyệt theo ý muốn. Thuốc trì hoãn kinh nguyệt thường chứa hormone progesterone hoặc progestin, có tác dụng ngăn niêm mạc tử cung bong ra và duy trì chu kỳ kinh nguyệt. Bạn có thể uống thuốc trì hoãn kinh nguyệt trong 3-4 ngày trước khi
Thuốc tránh thai:
Đây là loại thuốc được sử dụng để ngăn ngừa thai nghén, nhưng cũng có thể làm chậm kinh nguyệt nếu được sử dụng đúng cách. Thuốc tránh thai thường chứa hai loại hormone là estrogen và progestin, có tác dụng ức chế sự rụng trứng và làm mỏng niêm mạc tử cung. Bạn có thể uống thuốc tránh thai liên tục trong 21 ngày hoặc hơn để làm chậm kinh nguyệt. Tuy nhiên, bạn cũng nên biết rằng thuốc tránh thai có thể gây ra những tác dụng phụ như đau ngực, đau đầu, tăng cân, khó chịu vùng kín…
Thuốc ibuprofen:
Đây là loại thuốc giảm đau và chống viêm, được sử dụng để điều trị những bệnh như viêm khớp, đau lưng, đau răng… Ibuprofen cũng có thể làm chậm kinh nguyệt bằng cách ức chế sự sản xuất của prostaglandin - một loại chất gây co thắt cơ tử cung và làm tăng lượng máu ra trong kỳ kinh. Bạn có thể uống 800 mg ibuprofen mỗi 6-8 giờ trong 2-3 ngày trước khi có kinh. Tuy nhiên, bạn cũng nên cẩn thận vì ibuprofen có thể gây ra những tác dụng phụ như loét dạ dày, suy thận, tăng huyết áp…


Lưu ý khi làm chậm kinh nguyệt
Việc làm chậm kinh nguyệt có thể giúp bạn thoải mái hơn trong những hoàn cảnh đặc biệt, nhưng bạn cũng không nên lạm dụng hay làm quá thường xuyên. Việc làm chậm kinh nguyệt có thể gây ra những hậu quả không mong muốn cho sức khỏe và sinh lý của bạn, như:
Làm rối loạn chu kỳ kinh nguyệt:
Việc làm chậm kinh nguyệt có thể làm cho chu kỳ kinh nguyệt của bạn bị đảo lộn, không đều hoặc kéo dài hơn bình thường. Điều này có thể gây khó khăn cho bạn trong việc theo dõi sức khỏe sinh sản và ngăn ngừa thai nghén.
Gây ra các triệu chứng PMS (hội chứng tiền kinh nguyệt):
Việc làm chậm kinh nguyệt có thể làm cho các triệu chứng PMS của bạn trở nên nặng hơn hoặc kéo dài hơn. Các triệu chứng PMS bao gồm đau bụng, căng ngực, khó chịu, buồn bã, căng thẳng…
Gây ra các vấn đề về máu:
Việc làm chậm kinh nguyệt có thể làm cho máu của bạn bị đông lại hoặc bị ứ đọng trong tử cung. Điều này có thể gây ra các vấn đề như huyết khối, viêm nhiễm, ung thư…

Do đó, bạn nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định làm chậm kinh nguyệt và chỉ nên làm khi thực sự cần thiết. Bạn cũng nên tìm hiểu kỹ về các cách làm chậm kinh nguyệt, những ưu và nhược điểm của chúng, và những tác dụng phụ có thể xảy ra. Bạn cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và hướng dẫn sử dụng thuốc một cách an toàn và hiệu quả.
Xem thêm: https://phongkhamdakhoahoancauxk.vn/...-nen-biet.html
Bài báo VOV nói gì về phòng khám đa khoa Hoàn Cầu: https://vov.vn/suc-khoe/phong-kham-d...ost1021818.vov