Tuyến tiền luyệt (TLL) có kích thước ví dụ quả hạt dẻ, chỉ có ở nam giới, nằm trước trực tràng, ngay dưới bàng quang và bao quanh ống niệu đạo. Chức năng của tuyến là tham gia tạo ra tinh dịch và co bóp trong khi có khoái cực.
Cũng ví dụ bất cứ cơ quan nào trong cơ thể, TTL có khả năng gặp bắt buộc những vấn đề của mình. Ba căn bệnh rất thường gặp nhất bao gồm: viêm TTL, phì đại lành tính TTL, ung thư TTL.
=> Tìm hiểu thêm: u tiền liệt tuyến

Viêm tuyến tiền liệt
Viêm TTL ít gặp nhất nhưng lại dễ chuẩn đoán và điều trị nhất. hội chứng dễ xuất hiện đột ngột khi xét nghiệm thường thấy trong nước tiểu đã có nhiều bạch cầu và vi khuẩn. Người bị viêm thường có một số hiện tượng ví dụ sốt, gai đông, đau vùng thắt lưng và vùng sinh dục, có cảm giác nhức rát hoặc nóng khi đi tiểu.
=> Tìm hiểu thêm: mổ phì đại tuyến tiền liệt


Viêm TTL mãn tính, cũng do nhiễm khuẩn nhưng ko xuất hiện đột ngột. Chỉ có biểu hiện nhiễm khuẩn bàng quang hay tái diễn với cùng loại vi khuẩn.
Bệnh lý này có thể gặp ở mọi lứa tuổi, từ tuổi vị thành niên muộn trở đi (17 tuổi), một số triệu chứng hết rồi lại tái diễn một liệu pháp trùng hợp, có thể có hiện trạng viêm hoặc ko viêm. Đây chẳng hề là bệnh lây truyền
Phì đại lành tính
Là loại bệnh lý chính đứng hàng thứ hai trong số một vài hội chứng của TTL. bệnh xuất hiện những khi TTL lớn mạnh chèn ép vào niệu đạo và gây ra nhiều vấn đề tiết niệu ví dụ như hay đi tiểu, dòng nước tiểu yếu, đôi những khi giới hạn và nhỏ giọt. các phương pháp thông thường để tìm được căn bệnh phì đại TTL là thăm khám qua trực tràng để đánh giá kích thước và độ mềm cứng của TTL, siêu âm hay chụp X- quang bàng quang.
Đến tuổi 60, nhiều quý ông rất nhiều dấu hiệu phì đại TTL. đến tuổi 70 số đông nam giới có TTL lớn ra ở một mức độ nào ấy. Trong trường hợp xấu nhất, phì đại có thể khiến bàng quang yếu đi, gây nhiễm khuẩn bàng quang hay thận, tắc dòng tiểu và suy thận.
Sự thực là một vài nam bị mắc ung thư TTL cũng đã bị mắc phì đại TTL nhưng hai chứng bệnh không nhất thiết liên quan tới nhau.
Ung thư
Đó là bệnh lý làm nhiều nam giới lo sợ, không chỉ bởi hội chứng đe dọa tính mạng mà còn tác động tới đời sống. Hậu quả của nhiều giải pháp chữa có khả năng tác động đến vấn đề kiểm soát bàng quang và chức năng cương dương. nếu được tìm thấy sớm, khi ung thư vẫn chỉ dừng ở tuyến thì việc chữa trị vấn có thể có kết quả với công năng phụ tối thiểu. lúc ung thư TTL ra ngoài tuyến thì việc chữa khó mang đến kết quả hơn.
Ung thư TTL không có ảnh hưởng ra hiện trạng gì ở quá trình đầu, vì thế nhiều trường hợp ung thư đã vượt ra ngoài tuyến mới được tìm được. một số triệu chứng và tình trạng có khả năng gặp bao gồm: đau âm ỉ vùng tiểu khung, buồn tiểu khẩn cấp, tiểu khó những lúc đầu, nhức khi tiểu, dòng nước tiểu yếu và tiểu xón, tiểu ngắt quãng, có cảm giác bàng quang chưa hết nước tiểu, tiểu đêm nhiều đợt, có máu trong nước tiểu, xuất tinh nhức, nhức vùng thắt lưng, hông, đùi, ăn ko ngon và sút cân, đau xương dai dẳng.
Bệnh lý này sẽ vững mạnh chậm và trong lúc đầu chỉ dừng ở tuyến. lúc này căn bệnh chưa có gì nguy hiểm nhưng nếu ko chữa trị thì ung thư có khả năng bắt đầu xâm lấn các mô và gây tổn thương ở một vài vùng khác của cơ thể.
Một số thể ung thư TTL có thể xâm lấn và lan xa nhanh. tới nay yếu tố phát sinh ung thư TTL cũng ví dụ như vì sao một vài thể ung thư khác lại vững mạnh vẫn còn chưa rõ. Việc chuẩn đoán mới chỉ dựa vào định lượng PSA (kháng nguyên đặc hiệu của TTL) và thăm khám tuyến qua trực tràng.
=> Tìm hiểu thêm: điều trị viêm tuyến tiền liệt
Tuy nhiên, vì nhiều lý vì gây tăng PSA, bởi thế nếu nghi ngờ ung thừ thì phải làm cho sinh thiết. Đối với tất cả một số trường hợp ung thư TTL, những bác sĩ dễ mổ lấy đi đa số tuyến, sau đó dùng hormone sinh dục nữ kết hợp với tia xạ, hóa liệu pháp. một vài giải pháp trị liệu nhắc trên có khả năng có thể tìm thấy rất nhiều vai trò phụ ví dụ như hormone sinh dục nữ ảnh hưởng tới sự cương dương, cắt bỏ tuyến có thể tác động đến cơ vòng niệu đạo và làm xuất tinh ngược dòng vào bàng quang. Ngoài ra những dây thần kinh bị mắc cắt đứt cần việc cương dương cũng bị mắc tác động