Tình trạng chung cư chậm ra sổ hồng không còn xa lạ. Có thể đối với khách hàng mua ở thì không ảnh hưởng nhiều nhưng đối với khách hàng đầu tư thì có thể ảnh hưởng đến kế hoạch đầu tư, chậm ra sổ hồng sẽ ảnh hưởng đến quá trình mua bán căn hộ.

Quy định về việc cấp sổ hồng căn hộ chung cư

Điều 13 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định: "Trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, công trình xây dựng cho người mua hoặc kể từ ngày hết hạn thuê mua thì phải làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua, trừ trường hợp bên mua, bên thuê mua có văn bản đề nghị tự làm thủ tục cấp giấy chứng nhận". (Nguồn Thư viện Pháp luật). Tuy nhiên trên thực tế sau khi chủ đầu tư đã hoàn thành các thủ tục mua bán nhà đất nộp cho Sở tài nguyên môi trường thì khoảng từ 6 đến 18 tháng sổ hồng sẽ được cấp cho chủ sở hữu từng căn hộ. Bên cạnh yêu tố khách quan trên thì việc chậm sổ hồng còn do những nguyên nhân sau:
1. Chủ đầu tư dự án chung cư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính
Chủ đầu tư xin cấp giấy chứng nhận về quyền sở hữu từng căn hộ trong chung cư nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Theo quy định tại khoản 3 điều 98 luật đất đai 2013, chủ sở hữu nhà ở chỉ được nhận giấy chứng nhận sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Vì thế, nếu căn hộ bàn giao đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất thì hãy tìm hiểu về nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư.
2. Chủ đầu tư thế chấp tài sản tại ngân hàng trước khi xin cấp sổ hồng
Chủ đầu tư thế chấp tài sản tại ngân hàng trước khi xin cấp giấy chứng nhận cho người mua căn hộ và chưa giải chấp. Theo quy định pháp luật về nhà ở và đất đai, chủ sở hữu nhà ở chỉ được cấp giấy chứng nhận khi cung cấp được giấy tờ chứng minh việc tạo lập hợp pháp nhà ở và quyền sở hữu nhà ở. Tuy nhiên, khi thế chấp tài sản thì chủ đầu tư đã giao sổ hồng những giấy tờ này cho ngân hàng nắm giữ. Do đó không đủ hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - 
Liên hệ bat dong san binh duong HomeNext Corporation - Sàn phân phối dự án Bất động sản Bình Dương
Hotline: 0908 480 055| Hotmail: sales@homenext.vn
Xem chi tiết tại: https://blog.homenext.vn/phap-ly/6-l...an-ho-chung-cu
Website: www.homenext.vn
Blog: www.blog.homenext.vn
Xem thêm: Căn hộ Bình Dương, Nhà phố Bình Dương