Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu mách bạn về chảy máu cam bị bệnh gì một cách chi tiết và rõ ràng nhất. Bởi vì tình trạng chảy máu cam thường khiến cho nhiều người lo lắng bởi không biết vì sao mình gặp phải tình trạng này và có nguy hiểm hay không. Nội dung của bài viết sau, chúng ta cùng đi vào phân tích để nắm bắt và có được kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe cho bản thân một cách tốt nhất.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HOÀN CẦU MÁCH BẠN VỀ CHẢY MÁU CAM BỊ BỆNH GÌ
Chảy máu cam đây là tình trạng xuất huyết mũi khi mà các mao mạch mũi bị vỡ vì lý do nào đó nên máu chảy ra. Thông thường hầu hết triệu chứng này đều ít nguy hiểm, không nghiêm trọng đồng thời còn có thể sơ cứu thông qua cách thức thông thường. Tuy nhiên chảy máu cam là triệu chứng của bệnh gì vẫn còn tùy thuộc người bệnh bị chảy máu loại nào và lượng máu chảy nhiều hay không.

Bởi vì phòng khám đa khoa Hoàn Cầu mách bạn về chảy máu cam bị bệnh gì nếu như tình rạng diễn ra nhiều, thường xuyên có thể đó là dấu hiệu nhiều bệnh lý hay nhiều biến chứng nguy hiểm. Chúng ta có thể điểm qua như sau:

1. Do bệnh lý huyết áp hoặc tim mạch
Những bệnh nhân bị huyết áp cao thường rất hay bị chảy máu cam. Nguyên nhân bởi vì huyết áp tăng đột biến nên gây tổn thương dẫn đến bị vỡ mạch máu mũi. Đặc biệt hơn nếu như huyết áp cao kết hợp cùng xơ cứng động mạch, biểu hiện là bệnh nhân cao tuổi bị chảy máu cam, lượng máu lớn và diễn ra thường xuyên. Cần hết sức chú ý nếu như bản thân bị huyết áp cao, cần tránh vận động mạnh gây tổn thương mũi hoặc táo bón rặn mạnh. Lý do rất dễ bị nứt mạch máu và còn chảy máu mũi.

Bên cạnh đó chảy máu cam cũng có thể bắt nguồn từ những bệnh lý về máu như rối loạn chức năng đông máu hay thay đổi số lượng tiểu cầu… Chính tác dụng phụ thuốc chữa chống đông máu có thể cũng gây ra chảy máu cam thường xuyên.



2. Chảy máu cam bị bệnh gì - U xơ lành tính
Trường hợp bệnh nhân bị u xơ lành tính ở vòm mũi, họng hay khối u khi xâm lấn dây thần kinh vận nhãn sẽ gây ra chảy máu cam, mờ mắt, da dẻ xanh xao, thể trạng yếu ớt… Nếu thấy xuất hiện triệu chứng này, bệnh nhân cần sớm thăm khám xét nghiệm. Mặc dù khối u xơ lành tính không phát triển tạo thành ác tính hay gây nguy cơ bị ung thư nhưng vẫn cần được chỉ định mổ để loại bỏ.

Nếu khối u xâm lấn sang các dây thần kinh dẫn đến chảy máu mũi cùng những triệu chứng toàn thân khác. Nó sẽ cảnh báo mức độ nguy hiểm nặng của bệnh lý này.

3. Do u xơ ung thư
Tiếp tục chảy máu cam bị bệnh gì đó có thể là u xơ ác tính trong ung thư vòm họng gây chảy máu cam thường xuyên. Người bệnh ngoài ra còn có một số triệu chứng như viêm nhiễm, lở loét nếu bệnh tiến triển. Bệnh nhân cũng cần phải hết sức chú ý. Bên cạnh đó chảy máu cam cũng có thể do ung thư hàm nhưng tình trạng này sẽ hiếm gặp hơn.

4. Do sốt truyền nhiễm cấp tính
Nếu bị sốt cấp tính, sốt tinh hồng nhiệt, sởi.. Điều này khiến cho mạch máu niêm mạc trong mũi rất dễ bị tổn thương và khô rát. Vậy nên nếu gặp những tác động dù nhẹ như xì mũi, hắt hơi hay lau nước mũi… Đều có thể gây vỡ dẫn đến chảy máu.

5. Do viêm mũi
Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu mách bạn về chảy máu cam bị bệnh gì cũng có thể là do những bệnh lý về mũi như viêm mũi hoặc viêm xoang. Khi mắc phải bệnh lý này người bệnh sẽ thấy xuất hiện triệu chứng bị chảy máu mũi.

6. Do bị chấn thương khoang mũi
Ngoài ra nếu như bị chảy máu cam thường xuyên cũng có thể xảy ra trước các chấn thương va đập mạnh gây ảnh hưởng đến xương mũi, có thể kể đến như sau:

++ Do chấn thương bởi quá trình điều trị các bệnh lý ở vùng đầu cổ gây chảy máu mũi và viêm mũi, phù nề.

++ Chấn thương khí áp bởi chênh lệch áp suất, tình trạng này hay xảy ra khi ngồi máy bay, lặn… Chính áp suất bên ngoài và trong khoang mũi có sự chênh lệch làm cho cơ thể không thích nghi kịp, các mạch máu giãn nở gây ra tình trạng chảy máu.

7. Do một số bệnh lý khác
Cuối cùng có một số bệnh lý gây chảy máu mũi nhưng hiếm gặp đó là: Bệnh thấp khớp; Bệnh về gan; Bệnh suy thận…

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HOÀN CẦU CHIA SẺ CHẢY MÁU CAM KHI NÀO CẦN GẶP BÁC SĨ?
Trên đây phòng khám đa khoa Hoàn Cầu mách bạn về chảy máu cam bị bệnh gì. Tiếp theo chúng ta tiếp tục xem thử khi nào cần gặp bác sĩ nếu bị chảy máu cam. Bởi vì tình trạng này xảy ra cũng có thể xuất phát từ chính bệnh lý cùng nhiều những biến chứng nguy hiểm. Vậy nên người bệnh nếu gặp triệu chứng này thường xuyên, bị chảy máu với khối lượng lớn cùng những dấu hiệu sức khỏe khác. Lúc này nên sớm đến cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám và điều trị kịp thời.

Xem thêm: https://vtv.vn/suc-khoe/phong-kham-da-khoa-hoan-cau-dia-chi-kham-benh-phu-khoa-uy-tin-tai-quan-5-tp-ho-chi-minh-2021012914323153.htm



Một số trường hợp được chuyên gia của phòng khám đa khoa Hoàn Cầu chia sẻ người bệnh cần sớm thăm khám càng tốt đó là:

Bị chảy máu cam và đi kèm những chấn thương ở vùng mũi gây ra cảm giác đau đớn, bị sưng, bị nhức.

Bị chảy máu cam bởi chấn thương ở vùng đầu, dù có hay chưa có triệu chứng đau nhức đầu cũng cần phải đi kiểm tra.

Bị chảy máu cam không ngừng cho dù được cấp cứu y tế sau 20 phút.

Chấn thương gây gãy mũi.

Chảy máu cam thường xuyên và tình trạng lặp đi lặp lại liên tục nhiều lần.

Bị chảy máu cam kèm đau đầu, nôn nao, choáng váng kéo dài.

Đối tượng bệnh nhân bị rối loạn đông máu hiện đang hóa trị hay dùng thuốc khó đông máu như warfarin hoặc aspirin…

Nếu như chảy máu cam quá nhiều lại không can thiệp để dừng được sẽ làm cho cơ thể thiếu máu, hoa mắt, mệt mỏi, chóng mặt thậm chí còn bị ngất xỉu. Ngoài ra nếu như bị chảy máu cam quá nhiều liên quan bệnh tim mạch, huyết áp hay khi thấy có sự thay đổi môi trường đột ngột sẽ gây ra đột quỵ, tử vong. Vậy nên người bệnh chú ý đây là những dấu hiệu cảnh báo sức khỏe cần được quan tâm.

Hiện tại Phòng khám Tai - Mũi – Họng Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu là cơ sở y tế uy tín hàng đầu. Bệnh nhân tìm đến đây sẽ được thăm khám chẩn đoán tình trạng chảy máu cam bị bệnh gì cũng như các vấn đề khác như:

Những bệnh lý về tai như bị chấn thương tai, viêm tai ngoài, viêm tai giữa…

Những bệnh lý về mũi, xoang như viêm mũi xoang, polyp mũi, chảy máu mũi hoặc vẹo vách ngăn.

Những bệnh nguy hiểm khác như ung thư hốc mũi hay ung thư vòm họng…