CỔ XOAY BỊ KÊU RẮC RẮC LIỆU CÓ BÌNH THƯỜNG?


Hầu hết chúng ta đều có thói quen bẻ khớp, bất kể là khớp tay, khớp cổ hay khớp lưng, cứ thấy mỏi thì bẻ, tiếng kêu lục cục hay răng rắc càng to càng thấy khoái chí. Không chỉ bẻ khớp 1 lần mà dường như nó đã trở thành thói quen của nhiều người. Cách 30, 40 phút không bẻ là không chịu được.

Nguyên nhân khiến cổ xoay bị kêu rắc rắc đó là khi xoay cổ, các bao khớp sẽ bị giãn ra. Tình trạng này khiến cho lớp dịch khớp nằm trong bao khớp sản sinh các bong bóng khí. Chúng sẽ vỡ ra và tạo ra âm thanh rắc rắc khi áp lực hạ xuống dưới mức thấp nhất.

Ngoài ra, khi chúng ta lắc cổ hai đầu xương sẽ va chạm vào nhau và phát ra tiếng kêu, đồng thời gây đau vùng cổ gáy. Chính vì vậy bạn nên đặc biệt thận trong khi mỗi lần bẻ cổ đều thấy phát ra tiếng kêu “lắc rắc”.





Đặc biệt, việc xoay cổ bị kêu lắc rắc còn là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý cột sống như:

• Hội chứng cột sống cổ: Đây là tình trạng bệnh diễn biến theo nhiều cấp độ khác nhau, có thể tiến triển đau từ từ, tăng dần hoặc diễn ra một cách đột ngột khi bạn vận động vùng cổ sau khoảng thời gian dài làm việc. Các triệu chứng của bệnh điển hình như: đau nhức buốt, đau mỏi vùng cột sống cổ, co cứng ở các cơ vùng cổ vai gáy, hạn chế vận động cột sống cổ.

• Hội chứng rễ thần kinh cổ: Các triệu chứng cơ bản như đau vùng cổ gáy và đau dọc theo đường đi của dây thần kinh, kèm theo có thể bị rối loạn cảm giác biểu hiện bằng cảm giác tê bì, yếu mỏi cánh tay, bàn ngón tay, đau nhức trong xương khớp. Ngoài ra một số triệu chứng khác như là: Đau đầu từng cơn nhất là vào buổi sáng, hay chóng mặt, một số trường hợp còn bị ù tai,…

• Phình đĩa đệm cột sống cổ: Đây là tình trạng nhân nhầy bị rò rỉ ra khỏi phần trung tâm đĩa đệm nhưng chưa thoát hết ra ngoài. Điều này khiến cho đĩa đệm bị lồi, phồng lên và chèn ép lên các dễ thần kinh gây đau nhức vùng cổ. Các dấu hiệu thường là: cổ hay bị kêu lắc rắc khi xoay, đau lan tỏa ở cánh tay, tê bì tay hoặc cánh tay, dễ làm rớt đồ vật,…

Việc xoay cổ kêu lắc rắc bạn nên cần đề phòng với một số bệnh lý xương khớp. Hãy chủ động phòng tránh bằng việc thăm khám sớm, tránh kéo dài gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng.



Nguồn: https://phongkhamdakhoahoancauxk.vn/...at-thuong.html

Thông tin liên hệ: https://phongkhamdakhoahoancauxk.vn/

Thông tin khác:

https://suckhoedoisong.vn/da-khoa-ho...9150009618.htm

https://vov.vn/suc-khoe/phong-kham-d...ost1021818.vov