Hạt dẻ hay một số loại hạt và rau củ khác mọc mầm, thường sẽ có sự biến đổi chất bên trong các loại hạt để đáp ứng được quá trình này. Tuy nhiên, các loại chất được chuyển đổi này thường sẽ gây hại đến tình hình sức khỏe của bạn nếu không may ăn phải loại hạt này. Để biết cụ thể, hãy để Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu chia sẻ đến các bạn về vấn đề hạt dẻ mọc mầm có ăn được không? trong nội dung bài viết ngay dưới đây. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

TÌM HIỂU: HẠT DẺ MỌC MẦM CÓ ĂN ĐƯỢC KHÔNG
Cùng tìm hiểu: hạt dẻ mọc mầm có ăn được không?
Hạt dẻ mọc mầm (hay nói một cách khác là hạt dẻ có chứa mầm) chứa amygdalin, một hợp chất tự nhiên có thể chuyển đổi thành cyanide (hay có cách gọi khác là thuốc sâu độc) lúc tiếp xúc với môi trường acid, chẳng hạn như trong dạ dày. Cyanide là một trong số các chất độc có thể gây hại cho cơ thể người nếu được tiêu thụ ở lượng lớn. Cụ thể:

- Ngộ độc: Tiêu thụ hạt dẻ mọc mầm mà không có biện pháp xử hạt dẻ an toàn có thể tạo nguy cơ gây ngộ độc cyanide trong cơ thể. Một số người tin rằng chỉ cần nấu chín hạt dẻ mọc mầm đã có thể loại bỏ hoặc giảm được lượng cyanide có trong hạt dẻ mọc mầm. Mặc dù vậy, quá trình nấu chín không hoàn toàn an toàn, và việc liên tiếp tiêu thụ hạt dẻ mọc mầm vẫn có thể gây nguy hại đến sức khỏe

- Tác động lên sức khỏe: khi lượng cyanide lượng lớn đi vào cơ thể thậm chí xảy nên hiện tượng như làm cho đầu đau, gây buồn ngủ, nghẹt thở, và thậm chí gây tử vong.

- Không nên ăn hạt dẻ mọc mầm: dựa trên nguy cơ tiềm ẩn độc tính của cyanide và chưa có dữ liệu khoa học chứng minh tính an toàn của việc tiêu thụ hạt dẻ mọc mầm, các bác sĩ tại phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu khuyên bạn ăn ít loại hạt này lúc đã có biểu hiện mọc mầm.



CÁC TRIỆU CHỨNG CẦN ĐẾN BỆNH NGAY KHI ĂN HẠT DẺ MỌC MẦM
Việc ăn hạt dẻ mọc mầm có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe do chứa amygdalin có khả năng sản sinh ra cyanide trong cơ thể. Nếu bạn đã ăn hạt dẻ mọc mầm và gặp phải bất cứ tình trạng bất thường nào, nhất là liên quan tới tiêu hóa hoặc đến tình trạng của cơ thể, bạn nên xem xét tới việc đi kiểm tra sức khỏe ngay. Tiếp sau đây là một số tình trạng & tình huống mà bạn buộc phải xem xét đi khám:

Tình trạng tiêu hóa bất thường
Nếu sau khi ăn hạt dẻ mọc mầm bạn gặp tình trạng đau bao tử, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, hoặc bất kỳ triệu chứng tiêu hóa không bình thường nào, đây có thể là biểu hiện của một phản ứng không mong muốn từ việc tiêu thụ hạt dẻ mọc mầm.

Dị ứng
Nếu bạn có tình trạng dị ứng sau khi gian ăn hạt dẻ mọc mầm, như ngứa ngáy, nổi mẩn, sưng, khó thở, hoặc hắt hơi, bạn buộc phải đến ngay bệnh viện hoặc cơ sở y tế để được khám và điều trị.



Triệu chứng hệ thần kinh
Cyanide gây tác động tới hệ thần kinh trung ương, gây buồn ngủ, hoặc ảnh hưởng đến tình trạng tỉnh táo. Nếu bạn có tình trạng lạ về hệ thần kinh sau khoản khi tiêu thụ hạt dẻ mọc mầm, nên đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị ngay.

Cơ thể có triệu chứng không bình thường
Nếu bạn cảm nhận thấy không khoẻ sau thời điểm ăn hạt dẻ mọc mầm, bao gồm triệu chứng như đau đầu, mắt chói, mệt mỏi cực độ, hoặc mất cảm giác lúc này bạn nên đến các cơ sở y tế để được điều trị ngay nhé.