Thuốc đặt phụ khoa là giải pháp tiện lợi được bác sĩ chuyên khoa chỉ định nhằm giải quyết các vấn đề về nhiễm trùng, nhiễm nấm âm đạo hay vi khuẩn ở nữ giới. Việc đặt thuốc phụ khoa không đúng cách hoặc đi vệ sinh quá sớm sẽ khiến thuốc bị trào ra ngoài và không phát huy tác dụng. Vậy hãy cùng phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu giải đáp đặt thuốc bao lâu thì đi vệ sinh được? trong bài viết bên dưới.

KHI NÀO THÌ CHỊ EM NÊN ĐẶT THUỐC PHỤ KHOA?
Thuốc đặt phụ khoa là một phương pháp phổ biến thường được sử dụng trong việc điều trị các bệnh lý liên quan đến viêm nhiễm âm đạo, âm hộ do vi khuẩn hoặc các bệnh lý viêm nhiễm khác. Khác với thuốc uống, thuốc đặt phụ khoa sẽ được đặt trực tiếp vào bên trong âm đạo để tiêu diệt tác nhân gây bệnh.

Trên thị trường hiện nay, có nhiều loại thuốc đặt phụ khoa với công dụng khác nhau, do đó chị em muốn sử dụng an toàn và đạt được hiệu quả nhất định thì cần thăm khám kỹ càng từ bác sĩ.

Hiện nay có tổng cộng 3 loại thuốc đặt phụ khoa đang được sử dụng phổ biến nhất như:

+ Loại thuốc đặt có thành phần chỉ có chứa chỉ đúng 1 loại kháng sinh: Áp dụng đặc trị riêng cho một số bệnh phụ khoa cụ thể.

+ Loại thuốc đặt có thành phần chính là được điều chế từ nhiều loại kháng sinh: Áp dụng cho bệnh nhân có loại bệnh viêm nhiễm phức tạp.

+ Loại thuốc đặt dành riêng có chứa Hormone nội tiết tố nữ: Áp dụng cho bệnh nhân bị mất cân bằng nội tiết tố nhằm cân bằng và cải thiện môi trường âm đạo.



Dưới đây sẽ là một số vấn đề phụ khoa có thể sử dụng thuốc đặt điều trị:

- Bị viêm cổ tử cung hoặc viêm nhiễm âm đạo.

- Âm đạo bị nhiễm nấm, thường là nấm Candida.

- Bị rối loạn nội tiết tố nữ (ở giai đoạn trước khi mãn kinh).

- Những phụ nữ đang mang thai hay cho con bú bị suy giảm hệ miễn dịch.

- Phụ nữ bị rối loạn hormone

CHỊ EM ĐẶT THUỐC XONG CÓ ĐI VỆ SINH ĐƯỢC KHÔNG?
Bác sĩ phụ khoa cho biết: chị em không nên đi tiểu liền khi mới đặt thuốc phụ khoa để tránh việc rơi thuốc ra ngoài, đồng nghĩa thuốc sẽ rơi ra ngoài và mất đi tác dụng. Do đó, chị em cần lưu ý trước khi đặt thuốc cần lưu ý một số điều dưới đây:

+ Trước khi đặt thuốc cần nên đi tiểu ngay hoặc không uống nhiều nước để tránh cái tình trạng vừa mới đặt thuốc đã mắc tiểu.

+ Luôn vệ sinh vùng kín thật sạch sẽ bằng nước ấm sạch và kèm theo dung dịch vệ sinh phụ nữ loại có nồng độ kiềm thích hợp.

+ Luôn rửa tay thật sạch sẽ bằng xà phòng trước khi đặt thuốc tránh vi khuẩn xâm nhập vào vùng kín.

+ Móng tay luôn cần được cắt sạch trước khi đặt thuốc để tránh ảnh hưởng lên vùng kín.

+ Hãy lựa chọn tư thế thoải mái, phù hợp và dễ dàng nhất trước khi đặt thuốc.

+ Trong khi đặt thuốc không được hoạt động mạnh để tránh thuốc rơi ra ngoài.

VẬY ĐẶT THUỐC BAO LÂU THÌ ĐI VỆ SINH ĐƯỢC?
Tùy vào từng loại thuốc mà thời gian để thuốc ngấm và tan cũng khác nhau. Có một số loại thuốc dễ tan chỉ trong vòng 1 tiếng, nhưng cũng có loại cần thời gian khá dài phải 3-4 tiếng thuốc mới ngấm hết được.

Khi đặt thuốc tốt nhất chị em nên nằm im tại chỗ, tránh di chuyển vận động và tuyệt đối không đi tiểu ngay để thuốc không bị rớt ra ngoài. Phải chắc chắn thời gian đặt thuốc kéo dài khoảng 30-40 phút mới nên đi vệ sinh vì có những loại rất khó ngấm và có những viên có kích thước lớn cần đến phải 1 giờ đồng hồ nó mới ngấm hết được.

HƯỚNG DẪN CÁCH ĐẶT THUỐC PHỤ KHOA ĐÚNG NHẤT
Chị em nên đặt thuốc vào thời điểm gần đi ngủ, bởi lúc này cơ thể không phải hoạt động mà còn giúp nghỉ ngơi, thư giãn để thuốc ngấm nhanh và mang lại được hiệu quả tốt nhất.

Cách đặt thuốc đúng cách như sau:

Bước 1: Vệ sinh vùng kín
Luôn vệ sinh sạch sẽ vùng kín và hạn chế không thụt rửa quá nhiều lần, mỗi lần vệ sinh xong chị em nên dùng bông hoặc khăn sạch để thấm khô vùng kín.

Bước 2: Vệ sinh tay sạch sẽ
Chuẩn bị thuốc trước khi đặt và đảm bảo luôn giữ cho tay được sạch sẽ. Chị em có thể dùng găng tay y tế chuyên dụng để giúp an toàn hơn cho vùng kín.

Bước 3: Chọn tư thế đặt thuốc
Chị em có thể chọn tư thế nằm ngửa, dựng hai đầu gối lên hoặc ngồi xổm. Sau đó kẹp thuốc giữa ngón trỏ và ngón giữa rồi từ từ đưa thuốc vào âm đạo. Tiếp đến là dùng ngón trỏ đẩy nhẹ thuốc vào sâu bên trong vùng kín.

Bước 4: Tránh vận động sau khi đặt thuốc
Tới bước này, chị em chỉ cần nằm im tại chỗ nghỉ ngơi để cho thuốc tan ra từ từ và ngấm vào nhanh hơn, đồng thời cũng hạn chế được thuốc rơi ra ngoài.

MỘT SỐ LƯU Ý QUAN TRỌNG KHI ĐẶT THUỐC ÂM ĐẠO
+ Chị em khi có những biểu hiện viêm nhiễm phụ khoa, tốt nhất là căn thăm khám để bác sĩ chỉ định thuốc đặt phù hợp. Tuyệt đối, không nên tự mua thuốc đặt bên ngoài khi chưa biết rõ tình trạng của bản thân.

+ Thuốc đặt phụ khoa chỉ kéo dài từ 7-10 ngày và không được kéo dài quá 14 ngày. Việc lạm dụng đặt thuốc sẽ gây khô rát âm đạo, kháng thuốc và nhờn thuốc,…

+ Chị em không nên đặt thuốc khi đang có kinh, bởi trường hợp này thuốc sẽ không phát huy tác dụng mà còn dễ gây viêm nhiễm cổ tử cung. Do đó, hãy đợi đến khi sạch kinh hãy tiếp tục đặt theo đúng liệu trình.

+ Không nên quan hệ khi đặt thuốc để tránh gây viêm nhiễm ngược lại làm cho bệnh trầm trọng hơn. Hoặc lây nhiễm chồng chéo sang người bạn tình của mình.

+ Nếu có những dấu hiệu bất thường về vùng kín sau khi đặt thuốc như bị ngứa ngáy, sưng tấy và đau rát vùng kín,… thì chị em nên khám lại với bác sĩ chuyên khoa.

Xem thêm: https://vtv.vn/suc-khoe/phong-kham-d...2914323153.htm



Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu là cơ sở chuyên về Sản – Phụ Khoa hỗ trợ an toàn và hiệu quả cho chị em đối với những bệnh lý viêm nhiễm cơ quan sinh sản. Phòng khám với các bác sĩ giỏi, tay nghề vững vàng, làm việc tận tâm khám kỹ lưỡng và tư vấn rõ ràng để bệnh nhân nắm rõ.

Tại phòng khám, bệnh nhân sau khi có kết quả thăm khám sẽ được chỉ định điều trị bằng phương pháp phù hợp, bao gồm thuốc đặt/ thuốc uống hoặc nặng hơn là một số phương pháp chuyên sâu như: kỹ thuật Dao Leep và Oxygen O3 với ưu điểm: diệt khuẩn tốt, loại bỏ bệnh lý trong thời gian ngắn.