Bố trí cửa hàng bán lẻ, còn được gọi là thiết kế cửa hàng hoặc thiết kế bố trí, là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ cách các nhà bán lẻ thiết lập các trưng bày sản phẩm, đồ đạc và hàng hóa trong cửa hàng.

Không có cách nào đúng hay sai để bố trí cửa hàng của bạn, nhưng điều quan trọng là phải tập trung vào thị trường mục tiêu, không gian của bạn và loại sản phẩm bạn bán để đưa ra cách bố trí cửa hàng bán lẻ phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hầu hết mọi người thường nhìn sang trái trước, sau đó sang phải khi họ bước vào một cửa hàng. Người mua sắm thường thích di chuyển sang phải và đi ngược chiều kim đồng hồ xung quanh không gian.

Nếu bạn đang xem xét mở một cửa hàng bán lẻ mới hoặc bạn có một cửa hàng muốn thiết kế lại, bạn có thể đang nghiên cứu kỹ lưỡng về thiết kế cửa hàng có thể phù hợp với không gian của bạn. Nhưng bạn không cần phải chi một xu vào nghiên cứu và phát triển, vì TDT Decor đang chia sẻ một số cách bố trí cửa hàng bán lẻ hàng đầu và các mẹo thiết kế cửa hàng mà khoa học phải cung cấp.
Luồng khách hàng là gì và tại sao nó lại quan trọng trong việc bố trí và thiết kế cửa hàng?
Trước khi chúng ta đi sâu vào các loại bố cục cửa hàng khác nhau, điều quan trọng là phải hiểu luồng khách hàng là gì và nó có thể tác động đến doanh số bán hàng của bạn như thế nào.

Luồng khách hàng là số lượng người và kiểu người mua sắm đến hoặc đi qua một cửa hàng bán lẻ.

Bạn có thể theo dõi luồng khách hàng của cửa hàng theo một số cách, bao gồm:

Quan sát số lượng người vào cửa hàng
Phân tích dữ liệu mua hàng
Xem lại video tua nhanh thời gian nếu bạn có máy ảnh tại cửa hàng
Điều quan trọng là phải hiểu luồng khách hàng để thông báo các mẫu luồng, các khu vực cửa hàng được ghé thăm thường xuyên hoặc không được ghé thăm, số lượng khách và hành vi tổng thể của khách hàng.

Hiểu được luồng khách hàng sẽ giúp bạn lập kế hoạch bán hàng trực quan hoặc bố cục cửa hàng phù hợp. Bằng cách phân tích khu vực nào của cửa hàng đang hoạt động tốt và khu vực nào cần cải thiện, bạn có thể xác định liệu thiết kế cửa hàng đang giúp bạn thu lợi nhuận hay dẫn đến doanh số bán hàng bị giảm. Một khi bạn thành công trong việc thiết lập bố cục cửa hàng phù hợp, khách hàng sẽ lưu thông theo cách bạn dự định và doanh số bán hàng của bạn sẽ tăng lên.

Nếu thông qua việc quan sát luồng khách hàng, bạn nhận thấy rằng nhiều khu vực trong cửa hàng của mình không nhận được bất kỳ lưu lượng mua sắm nào và hàng tồn kho không di chuyển, bạn có thể đánh giá lại toàn bộ thiết kế cửa hàng của mình hoặc chỉ cách bố trí của khu vực cụ thể đó để cải thiện luồng khách hàng.

Các kiểu bố trí và thiết kế cửa hàng khác nhau là gì?

Cách bố trí cửa hàng của bạn sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu bán lẻ bằng cách hướng dẫn khách hàng qua cửa hàng và tiếp xúc với sản phẩm của bạn, đồng thời quản lý các yếu tố kích thích quan trọng khuyến khích hành vi mua hàng. Cách mọi người trải nghiệm cửa hàng của bạn là một phần quan trọng trong thương hiệu của bạn và cần được xây dựng cẩn thận như các khía cạnh khác của doanh nghiệp bạn.

Đó là rất nhiều điều để xem xét, nhưng bố cục là một nơi tuyệt vời để bắt đầu. Bố cục cửa hàng là nền tảng định hướng trải nghiệm không gian bán lẻ của bạn.

Có nhiều cách bố trí cửa hàng để xem xét. Dưới đây là 10 để bạn bắt đầu:

Lưới
Xương cá
Đường vòng, hoặc đường đua
Lưu lượng miễn phí
Cửa hàng
Thẳng, hoặc cột sống
Đường chéo
Angular
Hình học
Nhiều hoặc hỗn hợp
Chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn từng loại trong số chúng, nhưng trước tiên chúng ta hãy kiểm tra những điểm chung mà mỗi bố cục này chia sẻ bằng cách xem xét một cửa hàng chung với nội thất trống.

Mẹo thiết kế bố cục cửa hàng

Con người rất có thị giác. Trên thực tế, 65% mọi người là người học trực quan và một nửa bộ não của con người được dành trực tiếp hoặc gián tiếp cho việc xử lý thông tin thị giác. Nếu bạn muốn thu hút và giữ sự chú ý của người mua sắm, điều quan trọng là phải tạo ra một thiết kế cửa hàng hấp dẫn và kích thích về mặt hình ảnh.

Đây là nơi bạn có thể sử dụng dịch vụ bán lẻ và thiết kế cửa hàng để thu hút khách hàng. Điều quan trọng là dành thời gian xây dựng chiến lược bán hàng để cải thiện trải nghiệm của khách hàng và tăng doanh số bán hàng.

Hãy cùng xem một vài mẹo thiết kế bố cục cửa hàng sẽ giúp bạn thu hút khách hàng và khuyến khích họ mua hàng.

Thiết kế dựa trên luồng khách hàng
Bạn sẽ muốn người mua hàng nhìn thấy hàng hóa hoặc sản phẩm tốt nhất và hấp dẫn nhất của bạn được trưng bày ngay khi họ bước vào cửa hàng của bạn. Vì lý do này, biết được mọi người đi hoặc rẽ ở đâu sau khi vào cửa hàng của bạn là chìa khóa. Chúng thường chảy sang bên phải hay bên trái? Mắt họ tập trung vào điều gì đầu tiên? Đây chỉ là một số câu hỏi bạn nên cân nhắc khi thiết kế cửa hàng của mình.

Trong hầu hết các trường hợp, người mua hàng bước vào và hầu như luôn rẽ phải, đi ngược chiều kim đồng hồ. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải xem xét vị trí của bạn và luồng giao thông chung. Trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lưu lượng giao thông trong cửa hàng có thể bị ảnh hưởng bởi các mô hình giao thông trên đường.

- Công ty thiết kế shop, thi công cửa hàng, nội thất showroom TDT Decor
- @id": "kg:/m/02rfdq
- 16/21 Trần Văn Ơn - P. Tân Sơn Nhì - Q. Tân Phú - TP HCM
- Điện Thoại : 0908 101 222
- Email : info@tdtdecor.vn
- Website : https://tdtdecor.vn/thiet-ke-shop/
- https://vi.wikipedia.org/wiki/Thiết_kế_nội_thất