Tai mũi họng là nhóm bệnh lý phổ biến thường gặp ở mọi lứa tuổi. Việc thay đổi thời tiết, khí hậu, vệ sinh môi trường, khói bụi... chính là những yếu tố chính dẫn gây bệnh. Bài viết sẽ hướng dẫn cách phòng tránh bệnh tai mũi họng ở người lớn bạn có thể tham khảo.

VỆ SINH TAI MŨI HỌNG VÀ NHỮNG SAI LẦM MẮC PHẢI
Các bệnh lý tai mũi họng như: viêm xoang, viêm mũi dị ứng, viêm tai giữa,… nếu không có hướng phòng tránh và điều trị đúng cách sẽ khiến cho bạn phải gặp nhiều phiền toái trong công việc, sinh hoạt và đời sống.

Theo đó thì việc vệ sinh tai mũi họng chính là việc làm sạch bộ phận tai mũi họng, giúp cho các cơ quan này thông thoáng, khỏe mạnh, đồng thời giúp phòng ngừa nhiễm trùng và mắc các mầm bệnh khác.

Thao tác vệ sinh tai mũi họng bao gồm:

+ Vệ sinh tai: Chủ yếu là việc lấy ráy tai và giữ cho tai được khô ráo sau khi tắm gội, bơi lội…

+ Vệ sinh mũi: Là việc lấy gỉ mũi, cắt tỉa lông mũi gọn gàng; làm sạch dịch mũi…

+ Vệ sinh họng: Là việc súc họng mỗi ngày giúp làm sạch đờm, làm sạch họng và ngăn mùi hôi.

Mặc dù có vẻ đơn giản, thế nhưng một số người vẫn gặp phải sai lầm trong theo tác vệ sinh tai mũi họng bao gồm:

Làm sạch lông mũi
Việc dọn dẹp lông mũi cũng có thể gây hại cho mũi nếu bạn thực hiện không đúng các như: dùng kem tẩy lông, Waxing và nhổ, dùng kéo nhọn hoặc nhím để cắt nhổ lông mũi,…

Xịt rửa mũi nhiều lần
Xịt rửa mũi quá nhiều lần trong ngày cũng khiến mũi mất đi độ ẩm tự nhiên và dẫn đến khô, rát mũi, đau mũi. Đặc biệt, việc dùng các loại thuốc xịt mũi kéo dài sẽ gây nhờn thuốc, phụ thuộc vào thuốc và khiến cho tình trạng viêm mũi ngày càng nghiêm trọng hơn.

Ngoáy tai thường xuyên
Ống tai ngoài có khả năng tự làm sạch nhờ ráy tai. Đây là chất tự nhiên với tác dụng làm sạch, bảo vệ và bôi trơn ống tai ngoài. Đồng thời ráy tai cũng có tác dụng diệt khuẩn, giảm nguy cơ nhiễm trùng trong ống tai.

Vì thế, việc làm sạch ống tai thường xuyên là không cần thiết. Việc làm sạch quá nhiều sẽ gây tăng độ ẩm và khiến da ống tai mềm hơn, dễ bị nhiễm trùng và kích ứng tai, từ đó dẫn đến sự suy giảm chức năng bình thường của tai.



Lấy ráy tai bằng những dụng cụ kim loại
Những dụng cụ lấy ráy tai bằng chất liệu cứng đều có thể gây xước và tổn thương tai. Lấy ráy tai ở tiệm không đảm bảo vệ sinh có thể gây nhiễm trùng vi khuẩn, virus hoặc nấm do dụng cụ sử dụng cho nhiều người và không được khử trùng kỹ.

Tự pha nước muối súc họng
Mặc dù có thể súc họng bằng cách tự pha nước muối tại nhà, tuy nhiên nước muối tự pha khó đảm bảo nồng độ natri theo tiêu chuẩn. Nồng độ muối quá đậm đặc sẽ gây kích ứng niêm mạc miệng và họng dẫn đến các tổn thương. Nồng độ muối quá nhạt lại không đủ để vệ sinh sát khuẩn.

Súc họng không hiệu quả
Nếu việc súc họng diễn ra quá nhanh, các dung dịch súc họng sẽ không đủ thời gian để phát huy các tác dụng khử khuẩn của nó. Trong khi súc quá lâu lại có thể gây tổn thương họng.

Thói quen ngoáy mũi thường xuyên
Việc dùng tay ngoáy mũi thường xuyên có thể gây xước niêm mạc mũi và dẫn đến chảy máu. Không chỉ vậy, việc làm này cũng làm tăng nguy cơ khiến vi khuẩn dễ gây bệnh hơn.

HƯỚNG DẪN CÁCH VỆ SINH TAI MŨI HỌNG CHO NGƯỜI LỚN
Dưới đây là một số bước giúp vệ sinh tai mũi họng được sạch hơn mà bạn có thể lưu ý thực hiện:

Đối với vệ sinh tai
- Chỉ nên lau rửa bên ngoài ống tai hàng ngày, không nên vệ sinh bằng cách đưa xà phòng vào lỗ tai để rửa.

- Sau khi tắm hay bơi lội, bạn có thể dốc tai để nước thoát ra, ngoài ra có thể dùng bông ngoáy tai để thấm nước nhưng không nên ngoáy quá kỹ và không nên đưa vào sâu.

Đối với vệ sinh mũi
- Có thể dùng dung dịch nước muối sinh lý để rửa mũi hàng ngày

- Nếu bị nghẹt mũi, bạn có thể sử dụng thuốc xịt mũi vệ sinh, nhưng tránh dùng kéo dài

- Không nên cắt tỉa lông mũi đặc biệt là không nên sử dụng nhíp để nhổ lông. Trường hợp vẫn muốn cắt thì nên dùng kéo loại nhỏ để không làm xước da mũi.

- Khi mũi bị chảy máu cam thì cần cầm máu, lau bên ngoài mũi cho sạch. Đợi vài tiếng sau khi máu đã ngừng chảy và đông lại, hãy sử dụng xịt dung dịch nước muối sinh lý, dùng bông tăm thấm ướt bằng dung dịch nước muối và nhẹ nhàng đưa vào bên trong lỗ mũi lau.

Đối với vệ sinh họng
- Nên dùng nước muối sinh lý bán sẵn để súc miệng và họng hàng ngày. Tốt nhất là súc sau khi ngủ dậy và súc trước khi đi ngủ.

- Mỗi lần vệ sinh họng bằng nước muối sinh lý nên ngửa cổ ra sau để nước muối có thể chảy xuống trong họng, ngậm trong ít nhất 30 giây, sau đó khò nhiều lần trước khi nhổ ra ngoài.

- Nếu súc họng bằng dung dịch súc họng, nên súc trong khoảng 15-30 giây trở lên rồi nhổ ra ngoài;

- Tránh khạc nhổ quá mạnh vì dễ làm tổn thương họng.

{tuvan}

KHI NÀO NÊN KHÁM TAI MŨI HỌNG?
Bên cạnh việc chú ý trong việc vệ sinh tai mũi họng đúng cách thì khi có những biểu hiện sau đây, bạn nên chú ý khám tai mũi họng sớm để được điều trị hiệu quả:

+ Có dấu hiệu đau rát họng, nuốt vướng hoặc nghẹn khi ăn uống

+ Ngạt mũi và chảy mũi liên tục, nước mũi có màu lạ, có mùi hôi

+ Cảm giác hay bị ù tai, nghe kém, có nước bên trong tai

+ Thường xuyên có cảm giác đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi

+ Xuất hiện hạch cổ, thường xuyên bị sốt, sụt cân

+ Việc điều trị tại nhà bằng thuốc khi có những biểu hiện trên không thuyên giảm

Xem thêm: https://vtv.vn/suc-khoe/phong-kham-d...2914323153.htm



Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu hỗ trợ khám, tầm soát và điều trị các vấn đề bệnh lý tai mũi họng. Bạn có thể tham khảo địa chỉ và đến để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn phương pháp hợp lý. Phòng khám có thời gian làm việc linh hoạt các ngày trong tuần, bao gồm cuối tuần hoặc Lễ Tết, chi phí không phát sinh hoặc tăng giá ngoài giờ.