Đôi khi, chúng ta có thể không chú ý trong khi ăn và khiến thức ăn hoặc là cơm bị mắc kẹt trong cổ họng. Hoặc có nhiều khi bạn có cảm giác vướng víu nơi cổ họng nhưng lại không biết có phải do vướng hạt cơm trong cổ họng hay do bệnh lý nào gây ra tình trạng này. Hãy theo dõi nội dung bài viết được Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu chia sẻ ngay sau đây để có thể giải đáp được thắc mắc của bản thân mình nhé.

TÌM HIỂU: BỊ VƯỚNG HẠT CƠM Ở HỌNG LÀ BỊ GÌ?
Đối với tình trạng bị vướng hạt cơm ở họng cũng có thể là do bạn đã hóc hạt cơm thật hoặc cũng có thể là do mắc các bệnh lý tạo cảm giác như bạn đang bị mắc dị vật ở họng.

Nếu trong lúc ăn cơm bạn vừa ăn vừa nói chuyện hay cười giỡn quá nhiều... Thì cơm sẽ rất dễ lọt vào khí quản và bị mắc kẹt ở đó. Khi mắc phải tình trạng này, bạn sẽ có triệu chứng như khó thở, sặc sụa, thở gấp,... Nhiều tình huống nguy hiểm hơn còn gây tử vọng. Tuy nhiên, nếu như không hề thấy xuất hiện các hiện tượng này, thì có thể dấu hiệu vướng ở họng là do bạn đang mắc một bệnh lý nào đó. Một số bệnh lý có thể kể đến như là:

++ Bệnh loạn cảm họng:

Bệnh khiến cho người bệnh sẽ có cảm giác luôn có vật lạ mắc ở cổ họng, cảm giác này thường xảy ra sau bữa ăn nên nhiều người thường lầm tưởng là do vướng hạt cơm. Nếu để quá lâu, tình trạng này sẽ làm cho bệnh nhân mệt mỏi, mắc chứng biếng ăn, cơ thể gầy yếu,...

++ Sỏi amidan:

Sỏi amidan là do các chất cặn bã tích tụ lâu ngày trong hốc amidan, chúng trồi lên phía trên bề mặt và thường có màu trắng đục tương tự như hạt cơm trắng. Chúng chứa nhiều các con vi khuẩn gây hại, vì vậy dẫn đến tình trạng hôi miệng, sưng vòm họng, gây khó chịu và ho nhiều



++ U vòm họng:

Nếu như bạn bị u ở vòng họng thì sẽ gây cản trở quá trình trôi xuống của thức ăn. Điều này làm cho người mắc bệnh sẽ có cảm giác như mình đang bị vướng hạt cơm ở họng gây khó chịu và ăn uống cũng trở nên khó khăn hơn.

++ Ung thư vòm họng:

Đây là một trong những căn bệnh nguy hiểm với những khối u chèn ở phía bên trong họng. Người mắc bệnh lúc nào cũng cảm nhận thấy như có cơm trắng vướng ở họng, dẫn đến tình trạng gây khàn giọng, đau rát, hơi thở có bám mùi, tình trạng nghiêm trọng hơn có thể ho ra máu,...

MÁCH NHỎ: KHI BỊ MẮC CƠM Ở HỌNG PHẢI LÀM SAO?
Tình trạng vướng do bị hóc hay sặc
Đối với tình trạng bị vướng do hạt cơm hóc hay sặc, người bệnh nên đi đến các bệnh viện hay phòng khám chuyên khoa tai mũi họng để khám và điều trị. Nếu bạn không có thời gian chỉ đi khám được ngoài giờ bạn có thể tham khảo và lựa chọn Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu

Sau khi đã được thăm khám, nội soi họng để xác định đúng vị trí hạt cơm trắng, các bác sĩ chuyên khoa sẽ áp dujgn phương pháp gắp lấy hạt cơm ra ngoài phù hợp và an toàn. Đối với các biểu hiện vướng hạt cơm trắng ở họng, bạn sẽ được các bác sĩ dùng dụng cụ chuyên khoa gắp ra một cách chính xác và hiệu quả.

Mặt khác, sau khi dị vật đã được gắp ra ngoài, người bệnh sẽ được kê toa thuốc gồm chất kháng sinh, giảm đau, chống viêm nhiễm, làm giãn cơ,... Để tránh tình trạng sưng tấy, viêm nhiễm. Đồng thời cùng lúc hỗ trợ vùng bị thương mau chóng hồi phục hơn.



Tình trạng vướng víu là do bệnh lý
Dựa vào tình trạng bệnh cụ thể và mức độ ảnh hưởng của nó đến sức khỏe, chuyên gia sẽ điều trị bằng liệu pháp thích hợp. Có thể là:

- Dùng thuốc:

Đối với các hiện tượng vướng hạt cơm trắng ở họng do bệnh loạn cảm họng hoặc viêm nhiễm thông thường. Thuốc sẽ là phương pháp tối ưu được áp dụng để loại bỏ được tình trạng bệnh.

- Điều trị bằng phương pháp ngoại khoa:

Khi tình trạng bị vướng hạt cơm trong cổ họng do các căn bệnh như sỏi amidan, u vòm họng,... Hoặc bị viêm quá nặng thuốc không thể điều trị được, thì sẽ đc thực hiện các biện pháp ngoại khoa như là JCIC – xâm lấn tối thiểu theo công nghệ của Mỹ.

JCIC hoạt động dựa theo nguyên lý sử dụng nguồn nhiệt plasma cùng sự hỗ trợ từ những dụng cụ: đầu dò nhỏ siêu thông minh, camera hiển thị Hình ảnh rõ nét gấp 500 lần. Từ đó cắt bỏ vùng bị bệnh giúp cho tình trạng vướng víu ở họng biến mất nhanh chóng và khôi phục tình trạng sức khỏe cho bệnh nhân.



Qua những chia sẻ từ Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu về triệu chứng vướng hạt cơm ở họng phía trên, hi vọng bạn đã làm rõ được những thắc mắc của bản thân mình và có thể phát hiện điều trị sớm nếu không may mắc phải bệnh lý nhé.