Tôi lớn lên, học đại học rồi đi làm. Tôi luôn mơ ước mua được một mảnh trời riêng cho mình thoát khỏi cái bí bách tù túng của 4 vách tường chưa đầy 30 m2. Tôi nghe rất nhiều thông tin về những khu chung cư mới được xây dựng như bán hh1 linh đàm giá rẻ, bán hh2 linh đàm giá gốc… Những khu chung cư mới thiết kế hiện đại, hoàn toàn khác xa khu chung cư nhà đang ở. Giá cả hợp lý, tiện ích hiện đại, không gian thoáng đãng là những gì tôi mong đợi và cố gắng đạt được. Thế hệ sau của chúng tôi sẽ không phải giống ba mẹ chúng sống tù túng, hiểm họa khôn lường.
Tôi là một người dân gốc Hà Nội hiện đang ở trong một khu chung cư cũ được xây từ thời Pháp thuộc. Căn chung cư chưa đầy 30 m2 là căn hộ ba mẹ tôi mua cách đây rất lâu. Cả nhà 4 người chúng tôi đã sinh sống trong căn hộ chật hẹp này biết bao nhiêu năm. Tôi lớn lên với những bậc cầu thang hoen gỉ và những bức tường rạn nứt. Không gian nhà có vẻ rộng hơn khi bố tôi làm cái chuồng cọp theo phong trào để chuyển cái bếp với nhà vệ sinh ra đó. Gốc Hà Nội thật đấy nhưng tôi luôn sống trong cảnh chật chội tù túng với sự xuống cấp hằng ngày của khu chung cư cũ.
Trong nhà luôn được sửa chữa hàng năm nên cũng chẳng đến nỗi nào nhưng nếu từ bên ngoài nhìn vào, khu chung cư của chúng tôi thật nguy hiểm. Những cái chuồng cọp sắt to lớn chẳng may rơi xuống thì hậu quả thật không tưởng được. Đã có rất nhiều vụ tai nạn xảy ra ở các khu chung cư cũ khác khiến tôi lo lắng và muốn thoát khỏi cái cảnh sống nguy hiểm này.