Mụn rộp sinh dục là một bệnh lây truyền qua đường tình dục do vi rút herpes simplex (HSV) gây ra. Bệnh không chỉ ảnh hưởng tiêu cực tới sức khoẻ mà còn làm giảm chất lượng đời sống tình dục của người bệnh. Vậy nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng tránh bệnh mụn rộp sinh dục là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.
Nguyên nhân gây ra mụn rộp sinh dục
Mụn rộp sinh dục được gây ra bởi hai loại vi rút herpes simplex là HSV-1 và HSV-2. Trong đó, HSV-2 là nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh. HSV-1 thường gây ra vết loét xuất hiện trên miệng, môi và mắt, nhưng cũng có thể lây nhiễm vào bộ phận sinh dục qua quan hệ miệng.
Vi rút HSV lây truyền từ người này sang người khác qua tiếp xúc da với da, đặc biệt là khi có vết loét hoặc mụn nước. Vi rút cũng có thể lây nhiễm qua các dịch cơ thể như nước bọt, tinh dịch hoặc dịch âm đạo. Người bệnh có thể lây nhiễm cho người khác ngay cả khi không có triệu chứng hoặc không biết mình bị bệnh.

Triệu chứng của mụn rộp sinh dục
Khi một người bị nhiễm HSV lần đầu tiên, các triệu chứng mụn rộp sinh dục sẽ xuất hiện khoảng 2 đến 10 ngày sau khi tiếp xúc với vi rút. Các triệu chứng của đợt bùng phát đầu tiên có thể kéo dài từ 2 đến 4 tuần và bao gồm:
  • Các triệu chứng giống như cúm: sốt, ớn lạnh, đau cơ, mệt mỏi và buồn nôn.
  • Vết loét: xuất hiện dưới dạng mụn nước nhỏ, chứa đầy chất lỏng. Các vết loét thường tập trung lại thành cụm, khu vực xuất hiện vết loét sẽ bị sưng và đau. Người bệnh mụn rộp sinh dục khi quan hệ tình dục sẽ đau rát, giảm khoái cảm, đi tiểu buốt, tiểu nhiều lần trong ngày, nặng hơn có thể đi tiểu ra máu hoặc dịch mủ. Sau đó, vết loét vỡ ra và giải phóng chất lỏng.
  • Sưng hạch: các hạch ở vùng háng có thể sưng to và đau.
  • Đau lưng: người bệnh có thể cảm thấy đau ở phần thắt lưng hoặc xương chậu.
Sau khi các vết loét lành lại, vi rút sẽ không biến mất hoàn toàn khỏi cơ thể mà ẩn nấp ở các tế bào thần kinh. Vi rút có thể tái hoạt động và gây ra các đợt bùng phát lại, nhưng thường ít nghiêm trọng và ngắn ngủi hơn đợt đầu tiên. Các yếu tố có thể kích thích vi rút tái hoạt động bao gồm: stress, mệt mỏi, bệnh tật, kinh nguyệt, quan hệ tình dục hoặc chấn thương ở vùng bị nhiễm.

Cách phòng tránh mụn rộp sinh dục
Mụn rộp sinh dục là một bệnh không có thuốc chữa hoàn toàn, do đó việc phòng tránh là rất quan trọng. Các biện pháp phòng tránh bệnh mụn rộp sinh dục bao gồm:
  • Hạn chế quan hệ tình dục với nhiều người lạ hoặc không rõ lịch sử sức khoẻ.
  • Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, nhưng cần lưu ý rằng bao cao su không thể bảo vệ hoàn toàn khỏi vi rút HSV.
  • Tránh tiếp xúc với các vết loét hoặc mụn nước của người bị bệnh, kể cả ở miệng, môi hay mắt.
  • Vệ sinh sạch sẽ sau khi quan hệ tình dục, rửa sạch các bộ phận sinh dục và tay chân bằng xà phòng và nước ấm.
  • Nếu đã bị nhiễm HSV, nên đi khám và điều trị sớm, tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ và uống thuốc đều đặn. Ngoài ra, nên thông báo cho bạn tình về tình trạng sức khoẻ của mình và kiêng quan hệ tình dục khi có triệu chứng bệnh.

Mụn rộp sinh dục là một bệnh khó chữa khỏi và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, người bệnh cần có ý thức phòng tránh và điều trị kịp thời để giảm thiểu hậu quả xấu cho sức khoẻ và cuộc sống.
Xem thêm: https://phongkhamdakhoahoancauxk.vn/...-chua-tri.html
Website: https://phongkhamdakhoahoancauxk.vn/
Báo chí nói gì về phòng khám đa khoa Hoàn Cầu: https://vov.vn/suc-khoe/phong-kham-da-khoa-hoan-cau-kham-chua-benh-chat-luong-hieu-qua-an-toan-post1021818.vov