Ngứa và tróc da vùng kín là biểu hiện của tình trạng rối loạn miễn dịch ở da. Mặc dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng rất nhiều tới sinh hoạt và cuộc sống. Khi mắc bệnh, bệnh nhân không nên chủ quan mà phải tiến hành điều trị càng sớm càng tốt. Vậy nguyên nhân khiến vùng kín bị ngứa và tróc da là do đâu và hướng chữa trị như thế nào? Mời bạn cùng tìm lời giải đáp trong bài viết sau đây.

NGUYÊN NHÂN GÂY NGỨA VÀ TRÓC DA VÙNG KÍN
Ngứa và tróc da vùng kín do nhiều yếu tố gây nên, triệu chứng này có thể đơn giản là do yếu tố môi trường nhưng đôi khi cũng có thể là người bệnh mắc các bệnh lý viêm nhiễm đường sinh dục. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây ngứa và tróc da vùng kín:

Ngứa và tróc da vùng kín do yếu tố bên ngoài
Do người bệnh sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm hoặc nhiễm khuẩn để vệ sinh vùng kín gây kích ứng, dẫn đến tình trạng ngứa và tróc da vùng kín.

Quan hệ tình dục không an toàn như: không sử dụng bao cao su khi giao hợp, quan hệ với nhiều bạn tình khác nhau cũng gây nên hiện tượng ngứa vùng kín có vảy trắng.

Do kích ứng với các loại hóa chất như: Xà phòng – sữa tắm, thuốc mỡ, kem bôi vùng kín, bột giặt – nước xả vải, giấy vệ sinh có mùi hương… cũng có thể gây ngứa và bong tróc da vùng kín. Ngoài ra, việc sử dụng các dung dịch vệ sinh có độ PH chênh lệch quá lớn làm thay đổi môi trường âm đạo tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

Do các loạn khuẩn: Loạn khuẩn xuất hiện khi vùng kín của chị em không được vệ sinh một cách sạch sẽ, vùng kín luôn bị ẩm ướt. Đặc biệt khi đến chu kỳ kinh nguyệt chị em không giữ vệ sinh, thay băng vệ sinh thường xuyên... Chính những điều này sẽ làm cho các vi khuẩn từ bên ngoài xâm nhập vào vùng kín gây ngứa vùng kín.



Ngứa và tróc da vùng kín do bệnh lý
Rận mu: Hay còn gọi là rận mu là một loại rận sống ký sinh ở vùng lông mu, nhất là ở bộ phận sinh dục, rận mu có thể lây lan qua tiếp xúc trực tiếp. Khi mắc bệnh này, người bệnh thường bị ngứa ngáy và nếu gãi mạnh có thể gây xước và tróc da dẫn đến viêm nhiễm.

Chàm sinh dục: Là trường hợp đặc biệt của bệnh chàm với những dấu hiệu như: vùng kín ngứa ngáy và xuất hiện mụn đỏ - mụn nước, về sau các nốt mụn có thể bị bong tróc da tạo nên lớp da khô ráp và sần sùi; nếu tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến viêm nhiễm vùng kín và ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

Viêm da cơ địa ở vùng kín: Bệnh này khi xuất hiện ở bộ phận sinh dục thường có những triệu chứng như: ngứa ngáy dữ dội ở vùng kín, xuất hiện mụn đỏ, dịch mủ chảy ra từ các nốt mụn, da ở vùng kín khô ráp và bong tróc thành từng mảng, da dễ bị tổn thương nếu người bệnh cào gãi khi bị ngứa…

Viêm âm đạo: Khi bị viêm âm đạo do nhiễm nấm Candida hoặc Chlamydia trachomatis, các chị em phụ nữ thường gặp phải những triệu chứng như: Ngứa ngáy âm đạo và âm hộ, xuất hiện các nốt mụn, khí hư màu trắng hoặc vàng, vùng kín có mùi hôi…

Khi ngứa ngáy, các chị em thường gãi mạnh khiến những nốt mụn vỡ ra hoặc gây tróc và xước da vùng kín.

Do mắc các bệnh lây truyền qua đường sinh dục như: Bệnh lậu, mụn rộp sinh dục, sùi mào gà... Biểu hiện thường gặp của các bệnh này như ngứa rát vùng kín, khí hư có hiện tượng bất thường, vùng kín ngứa và xuất hiện các vảy trắng.

Khuyến cáo: Ngứa và tróc da vùng kín do bất kỳ nguyên nhân nào cũng khiến người bệnh khó chịu và gặp nhiều bất tiện. Nguy hiểm hơn ngứa vùng kín do mắc bệnh viêm nhiễm đường sinh dục có thể gây ra nhiều biến chứng như: Làm chất lượng chuyện chăn gối, tác động xấu đến khả năng sinh sản... Vì thế, người bệnh chớ nên chủ quan khi gặp phải tình trạng ngứa và tróc da vùng kín do mà hãy nhanh chóng điều trị bệnh.

NÊN LÀM GÌ KHI BỊ NGỨA VÀ TRÓC DA VÙNG KÍN
Trong quá trình điều trị bệnh theo chỉ định của bác sĩ, để bệnh nhanh khỏi bệnh nhân cũng cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

Không gãi khi xuất hiện những triệu chứng ngứa vùng kín, điều này thực sự khó khăn nhưng nếu bạn gãi vùng da nhạy cảm tại vùng kín sẽ bị tổn thương, vi khuẩn sẽ nhân cơ hội để xâm nhập vào với số lượng nhiều hơn.

Nên mặc đồ khô thoáng, nhất là đồ lót, không mặc đồ đang ẩm ướt, lựa chọn các loại đồ lót được làm với chất liệu cotton có khả năng thấm hút mô hôi tốt.

Nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách hàng ngày, lau khô vùng kín nhẹ nhàng; chú ý cần đặc biệt vệ sinh sạch sẽ vùng kín trong những ngày hành kinh.

Hạn chế ăn các món ăn quá cay cũng như không sử dụng các chất kích thích.

Kiêng quan hệ tình dục khi điều trị bệnh để tránh khiến tình trạng bệnh ở vùng kín thêm nghiêm trọng hơn.

Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng đồng thời có thể uống thêm các loại sữa chua men sống.

Uống nhiều nước để loại bỏ phần nào nấm men, vi khuẩn ra khỏi vùng kín.

Thay quần lót sau khi hoạt động ra nhiều mồ hôi như tập thể dục.

CÁCH CHỮA TRỊ TÌNH TRẠNG NGỨA VÀ TRÓC DA VÙNG KÍN
Để điều trị ngứa và tróc da vùng kín, người bệnh cần đến gặp bác sĩ thăm khám để xác định nguyên nhân gây bệnh, từ đó đưa ra biện pháp điều trị bệnh hiệu quả.

Xem thêm: https://eva.vn/tin-tuc-suc-khoe/dia-...96a588643.html



Một trong những địa chỉ khám, điều trị ngứa và tróc da vùng kín uy tín tại TPHCM mà người bệnh có thể tin tưởng lựa chọn đó là Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu. Khi đến đây, người bệnh sẽ được bác sĩ thăm khám và điều trị bệnh bằng những phương pháp sau:

Điều trị bằng thuốc: Sử dụng thuốc uống, thuốc bôi hoặc thuốc đặt âm đạo để điều trị ngứa và tróc da vùng kín do bị viêm âm đạo. Những loại thuốc này có công dụng như tiêu diệt nấm – vi khuẩn, giảm ngứa và bong tróc da.

Phương pháp O3 – Oxygen: Chủ yếu điều trị các bệnh viêm nhiễm bộ phận sinh dục giai đoạn nặng hoặc khi điều trị bằng thuốc không mang lại kết quả. Phương pháp O3 sử dụng ion oxy hoạt tính có khả năng diệt khuẩn mạnh len lõi khắp các mô bệnh và tiêu diệt vi khuẩn.

Ưu điểm: Khả năng diệt khuẩn tốt và nhanh chóng mang lại hiệu quả điều trị cao, kích thích tuần hoàn máu giúp tổn thương nhanh lành, an toàn và ít gây đau cho bệnh nhân, hiếm khi tái phát bệnh…

Không những hỗ trợ điều trị bệnh bằng phương pháp đa dạng và hiện đại, phòng khám còn chú trọng việc trang bị máy móc tối tân, quy tụ các bác sĩ giàu kinh nghiệm, thời gian thăm khám từ 8h-20h/ ngày từ thứ 7 – chủ nhật… giúp người bệnh cảm thấy an tâm khi thăm khám và có thể chủ động sắp xếp thời gian khám chữa bệnh sao cho phù hợp với công việc.

Với những thông tin về vấn đề ngứa và tróc da vùng kín được chia sẻ trong bài viết trên chắc hẳn sẽ giúp người bệnh hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị tình trạng này. Nếu còn có vấn đề gì khác cần được tư vấn, giải đáp thì hãy liên hệ đến hotline 028 3923 9999 để các chuyên gia giải đáp cụ thể hoặc bạn có thể đến địa chỉ 80 - 82 Châu Văn Liêm P.11 Q.5 Tp.HCM để được trực tiếp thăm khám và chữa trị.​