Để có được thành phẩm một ly cà phê thơm ngon, thường thì các đơn vị chế biến sẽ lựa chọn nguyên liệu vô cùng kỹ lưỡng. Hạt cà phê Arabica, Robusta,...sẽ được ưu tiên.
Xem ngay: setup quán cafe tại Quảng Ngãi
Cách sơ chế nguyên liệu
Sau khi thu hoạch cà phê thì sẽ tiến hành sơ chế, loại bỏ tạp chất. Có hai cách xử lý phổ biến như sau:
Xử lý bằng nước: Áp dụng đối với các loại hạt cà phê có chất lượng cao. Ngâm nguyên liệu vào nước khoảng 5 phút. Nước sẽ ngấm vào hạt cà phê và làm hòa tan mùi vị lạ. Sau đó, vớt cà phê ra để ráo và sấy khô.
Xử lý bằng dung môi hữu cơ: Sử dụng cho cà phê vẫn còn nấm mốc, tạp chất, có mùi vị lạ và những hạt kém chất lượng. Dung môi được sử dụng đó là rượu etylic 20%. Với thời gian ngâm là khoảng 5 đến 10 phút. Sau đó vớt cà phê ra để ráo, sấy khô.
Tìm hiểu thêm: nhượng quyền thương hiệu cà phê

Cách sơ chế nguyên liệu để chế biến cà phê bột.
Giai đoạn rang cafe
Rang cà phê bằng máy
Công đoạn trước khi thu lại thành phẩm cà phê bột là gì? Đó là giai đoạn rang xay cà phê. Quá trình rang phải được diễn ra đúng chuẩn thì thành phẩm thu được mới có thể thơm ngon và giữ được bản chất vốn có của nó.
Thông thường quá trình này trung bình từ 12 đến 20 phút, phụ thuộc vào loại máy rang cũng như chất lượng cà phê. Nhiệt độ cho quá trình này là từ 180 đến 250 độ C.
Trước khi rang, hạt cà phê có màu nâu nhạt. Sau khi rang, chúng có màu nâu đậm. Càng về cuối quá trình, hạt cà phê sẽ càng thay đổi kích thước và bắt đầu tỏa hương thơm.

Gia đoạn rang cà phê cần được theo dõi sát sao.
Quy trình rang cà phê tại nhà
Bạn cần chuẩn bị một chiếc chảo để rang cà phê. Sau đó, hãy cho cà phê hạt mộc vào rang với lửa vừa phải. Lưu ý nếu lửa quá lớn thì sẽ làm cháy cà phê.
Trong quá trình rang, bạn cần đảo liên tục cho cà phê được chín đều. Rang khoảng từ 15 đến 20 phút thì cà phê sẽ chuyển sang màu nâu đen.
Để cà phê thơm lâu thì sau khi rang xong, hãy mang cà phê ra chỗ thoáng gió hoặc dùng quạt cho cà phê nhanh nguội. Nếu để cà phê nóng trên chảo thì cà phê sẽ tiếp tục chính, dẫn đến cháy khét.
Lưu ý: Bạn nên rang từng mẻ cà phê nhỏ để biết được nhiệt độ, thời gian và màu sắc của chúng.
Hiện nay, để rút ngắn thời gian rang cà phê thì các đơn vị sẽ sử dụng máy móc. Sau khi rang, hạt cà phê sẽ nở ra khoảng từ 40 đến 60%. Bù lại, trọng lượng cà phê sẽ bị mất đi khoảng 14 đến 60%.
Giai đoạn xay cà phê
Sau khi rang cà phê, bạn nên để qua 1 ngày đêm rồi mới cho vào cối xay nhỏ ra. Nên canh để cà phê bột không bị xay nhỏ quá. Bởi vì sẽ bị lọt phin và khi pha sẽ rất lâu mới nhỏ hết nước trong phin.

Xay cà phê thành bột vừa nhỏ.