Sùi mào gà là một trong số các căn bệnh xã hội vô cùng nguy hiểm và cũng có số giờ ủ bệnh rất lâu. Từ các vấn đề đó khiến cho nhiều người bệnh cảm thấy khá lo lắng và chưa biết khoảng thời gian phát bệnh sùi mào gà là bao lâu? Sùi mào gà có chữa được không? Nào hãy để Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu chia sẻ đến các bạn một số thông tin hữu ích để giải đáp về vấn đề này nhé.

TÌM HIỂU: THỜI GIAN PHÁT BỆNH SÙI MÀO GÀ LÀ BAO LÂU?
Sùi mào gà nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, chúng sẽ có khả năng lây nhiễm cũng như phát triển vô cùng nhanh chóng làm cho việc điều trị bệnh về sau này càng khó khăn hơn. Vì thế, thời gian ủ bệnh được xem là giai đoạn vô cùng quan trọng trong việc chủ động điều trị bệnh sớm, phòng tránh các hiện tượng nguy hiểm mà bệnh sẽ gây ra.



Khoảng thời gian phát bệnh sùi mào gà
Theo các bác sĩ chuyên khoa về bệnh xã hội cho biết: Sùi mào gà là bệnh lý do virus Human Papilloma (HPV). Sau thời điểm virus xâm nhập vào cơ thể bệnh nhân, chúng sẽ trải qua thời gian ủ bệnh từ 2 tới 9 tháng. Dẫu thế trên đây chỉ là thời gian trung bình, bởi thời gian phát bệnh còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Cụ thể:

- Người bị bệnh có hệ miễn dịch kém: lúc virus xâm nhập vào cơ thể người bị bệnh có sức đề kháng kém, thì số giờ ủ bệnh của sùi mào gà sẽ ngắn hơn, chỉ với khoảng 3-4 tuần. Có thể, đối với những người quá yếu đuối, thì bệnh có thể sẽ xuất hiện triệu chứng chỉ sau 2 tuần.

- Người có hệ miễn dịch tốt: đối với những người có sức khỏe tốt, hệ miễn dịch tốt thì số giờ ủ bệnh sẽ lâu hơn. Khoảng từ 5-9 tháng hoặc có thể lên đến một năm. Sau khoảng thời gian này thì các triệu chứng đầu tiên của bệnh sẽ xuất hiện, tuy nhiên trong giai đoạn đầu cực kỳ khó để phát hiện, chỉ lúc lượng virus đạt đỉnh thì việc xét nghiệm mới có thể thấy bệnh.

Dấu hiệu cho thấy bạn đã mắc bệnh sùi mào gà
Các biểu hiện đặc trưng của bệnh sùi mào gà mà người bị bệnh có thể nhận biết bằng mắt thường như:

+ Xuất hiện các nốt mụn thịt, u nhú với màu hồng, đầu nhô cao và với đường kính từ 1-2mm trông giống mụn cóc.

+ Khoảng thời gian đầu các cục mụn mọc đơn lẻ, sau đó phát triển thành những mảng lớn với mặt phẳng sần sùi và với hình dạng giống mào gà hoặc hoa súp lơ.

+ Ở nữ giới sẽ xuất hiện khí hư bất thường, ngứa rát khi quan hệ và bị ngứa v.ù.n.g k.í.n và có mùi hôi khó chịu.

+ Sùi mào gà ở mức độ đầu rất dễ nhầm với các bệnh ngoài da vì vậy khi xuất hiện những tình trạng bất thường, bệnh nhân cần phải được tiến hành thăm khám và chữa bệnh càng sớm càng tốt.



THẮC MẮC: TRONG THỜI GIAN Ủ BỆNH SÙI MÀO GÀ CÓ LÂY KHÔNG
Nhiều bạn nghĩ rằng, chỉ lúc tiếp xúc trực tiếp với những nốt sùi mào gà thì mới bị lây nhiễm, còn trong khoảng thời gian ủ bệnh thì không vấn đề gì.

Tuy nhiên, thực tế thì trong thời gian ủ bệnh, trong cơ thể đã có rất nhiều virus HPV. Loại virus này còn có sức sống vô cùng mãnh liệt và khi xâm nhập vào cơ thể thì sẽ lây lan sang người khác qua đường quan hệ t.ì.n.h d.ụ.c không an toàn

Chính vì như vậy, trong khoảng thời gian ủ bệnh, sùi mào gà cũng có thể lây nhiễm và mật độ lây nhiễm nằm trong mức độ này là cực kỳ cao. Bởi trong giai đoạn ủ bệnh, người mắc bệnh chưa tồn tại các biểu hiện của bệnh và không nghĩ mình mắc sùi mào gà. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho virus phát triển và lây nhiễm cho những người xung quanh.

Khuyến cáo: lúc trong nhà có người bị sùi mào gà, thì cả vợ và chồng cần phải thăm khám để xác định được mình có bị bệnh hay không. Để tránh các tình trạng chủ quan rồi lây nhiễm cho những người khác.



PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ SÙI MÀO GÀ
Đối với trình độ y khoa ngày càng phát triển vì thế hiện nay có vô số cách thức điều trị sùi mào gà. Mặc dù vậy tùy theo giai đoạn bệnh, vị trí bệnh, cơ địa, tình hình sức khỏe của người bệnh mà bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp điều trị thích hợp.

Tại phòng khám Đa Khoa Hoàn Cầu người bị nhiễm sùi mào gà sẽ được hỗ trợ điều trị bằng các phương pháp tối ưu hiện nay. Cụ thể:

Điều trị sùi mào gà bằng phương pháp nội khoa
Đối với các tình trạng bệnh ở mức độ đầu thì bác sĩ sẽ sử dụng các loại thuốc chuyên chữa trị. Thuốc uống, thuốc dạng bôi trong quá trình điều trị. Các bài thuốc kháng sinh, kháng khuẩn, ức chế HPV giúp tăng cường hệ miễn dịch và tình trạng sức khỏe cho cơ thể. Còn mặt khác thuốc còn hỗ trợ cân bằng môi trường â.m đ.ạ.o, tiêu diệt tác nhân gây nên bệnh phụ khoa hay nam khoa.

Điều trị sùi mào gà bằng phương pháp ngoại khoa
+ Phương pháp đốt điện: Đó là phương pháp dùng dòng điện cao tần để loại bỏ những u nhú của sùi mào gà một cách đơn giản và hiệu quả. Tuy nhiên, người mắc bệnh sẽ cảm thấy đau đớn, lâu hồi phục, dễ để lại sẹo và ảnh hưởng đến các cấu trúc tế bào xung quanh.

+ Phương pháp đốt laser: Sử dụng tia laser để chiếu vào vùng sùi mào gà để loại bỏ chúng hiệu quả và nhanh chóng. Mặc dù thế cũng như đốt điện, gây đau đớn, hồi phục chậm và dễ bị viêm.

+ Phương pháp áp lạnh: Xịt nitơ lỏng vào vùng da bị sùi mào gà khiến vùng da này bị phù nề rồi chết đi. Mặc dù thế chỉ phù hợp với căn bệnh nhẹ và cũng gây ra nhiều đau đớn.



Điều trị sùi mào gà bằng phương pháp ALA-PDT
Đây được đánh giá là một phương pháp tối ưu và hiện đại trong điều trị sùi mào gà. Bằng cách dùng ánh sáng cảm quang ALA tiếp cận chính xác vùng bệnh, cắt nguồn nuôi dưỡng tế bào sùi mào gà, tiêu diệt virus HPV, làm cho khô nốt sùi khiến cho chúng chết và rụng dần. Biện pháp này còn có những ưu điểm khác biệt như:

+ Thời gian điều trị khá ngắn chỉ mất từ 15-30 phút

+ Thời gian hồi phục khá nhanh, người mắc bệnh không cần nằm viện

+ Giúp tiêu diệt virus HPV từ sâu bên trong đạt hiệu quả điều trị bệnh cao

+ Không gây đau đớn, không tác động đến các cấu trúc tế bào xung quanh

+ Ngăn bện hạn chế tái phát lại

Nếu còn thắc mắc về thời gian phát bệnh sùi mào gà cũng như các vấn đề liên quan khác tới bệnh xã hội các bạn có thể đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn điều trị hiệu quả nhé.