Ngày nay khi ngành công nghiệp in khá phát triển, bên cạnh kỹ thuật in offset thì các hình thức in khác ra đời, trong số đó là kỹ thuật in phun đang nổi bật và được ưa chuộng nhất. Vậy in phun là gì? Quy trình in phun date như thế nào? In phun có những ưu nhược điểm gì? Cùng Azokavn tìm hiểu qua bài viết dưới đây
Khái niệm in phun là gì?
In phun là một kỹ thuật in trực tiếp mà các khuôn in không cần phải tiếp xúc với bề mặt in, chúng sử dụng các giọt mực nhỏ thông qua phần đầu in mà đầu in sẽ di chuyển liên tục trên băng truyền cho đến khi quá trình in ấn hình ảnh được hoàn thành. Máy in phun là loại máy in được sử dụng phổ biến nhất bao gồm cả những máy nhỏ giá rẻ đến các máy chuyên nghiệp đắt tiền.
Khái niệm in phun bắt nguồn từ thế kỷ 20. Công nghệ này được phát triển rộng rãi lần đầu tiên vào những năm 1950. Bắt đầu từ cuối những năm 1970, các máy in phun có thể in hình ảnh kỹ thuật số đã được phát triển chủ yếu bởi Epson, Hewlett- Packard (HP) và Canon.

Ưu và nhược điểm của công nghệ in phun
So với các kỹ thuật in khác, in phun vải này sở hữu những ưu điểm nổi bật như sau:
  • Màu sắc trên bản in đẹp, màu sắc đồng đều giúp các ấn phẩm sau in ấn tượng và đạt tính thẩm mỹ cao.
    Các chi tiết in mịn và mượt mà hơn nhờ độ phân giải cao. Nhờ độ phân giải cao, máy in vải có thể in được tất cả hình ảnh chỉ dựa trên file in mà không cần xử lý thiết kế. Đồng thời chất lượng hình ảnh in có thể chính xác đến từng pixel, màu sắc như thiết kế.C
    Có khả năng in ở tốc độ cao: máy có thể in ở tốc độ cao mà vẫn đảm bảo được độ chính xác hình ảnh.
    In vỏ hộp giấyin bao bì túi giấy đa dạng màu sắc với chất lượng hình ảnh chân thực. Với kỹ thuật in này, các nhà thiết kế có thể nghệ thuật hóa bất cứ màu sắc nào mà không cần sử dụng hóa chất để tẩy rửa trước khi in.
    Mực in thấm nhanh và độ bền màu cao, các ấn phẩm sau in sẽ không bị cảm giác khô cứng.
    In phun trên mọi chất liệu: kỹ thuật in này dùng chủ yếu là mực nước nên có thể ứng dụng in trên đa dạng vật liệu. Tham khảo ngay: In phun và in laser có điểm gì khác nhau? chi tiết ngay tại website Sieuthinganhin SIC.

Nhược điểm
Công nghệ in này có khá nhiều ưu điểm nổi bật, tuy nhiên nó vẫn tồn tại một số hạn chế nhỏ:
  • Mực sử dụng cho kỹ thuật in này khá đắt, từ đó nâng cao chi phí khi in ấn
    Hình thức in màu trực tiếp, do đó không tránh khỏi tình trạng mực phai màu nhanh hơn so với các kỹ thuật in khác
Quy trình in phun được diễn ra như thế nào
Công nghệ in phun khá hiện đại và đáp ứng được nhu cầu về chất lượng, sản lượng hiện nay. Vì thế để được nhiều công ty, nhà máy, doanh nghiệp chuyên về in ấn lựa chọn. Quy trình sử dụng công nghệ in phun trải qua 4 công đoạn chính:
  • Bước 1: Cần chuẩn bị file hình ảnh cần in và các màu mực cho máy. Sau đó thì kiểm tra tổng thể máy in để đảm bảo không bị xảy ra trục trặc, lỗi kỹ thuật nào.
  • Bước 2: Người dùng kết nối máy tính với máy in để truyền dữ liệu. Phần mềm chuyên dụng in đó chính là RIP. Bên cạnh đó chức năng trao đổi file, phần mềm có tác dụng chỉnh vị trí, kích thước in phù hợp nhất.
  • Bước 3: Người dùng khởi động máy sau đó bắt đầu in tự động. Thành phẩm sau khi in được chuyển sang bộ phận sấy bằng nhiệt hoặc hồng ngoại. Cái này sẽ phụ thuộc vào từng loại máy móc khác nhau.
  • Bước 4: Người dùng lấy bản in thành phẩm, kết thúc quá trình in phun.