Trong thời đại ngày nay, năng lượng là vấn đề cấp thiết của tất cả các quốc gia trên thế giới. Bên cạnh việc nghiên cứu, tìm kiếm các loại năng lượng mới thì sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng cũng là mối quan tâm hàng đầu. Nghành xây dựng cũng không nằm ngoài quy luật đó.
Tiết kiệm năng lượng sử dụng trong nghành xây dựng thể hiện trên hai phương diện: Thiết kế kiến trúc và tích hợp các hệ thống thiết bị thông minh nhằm hạn chế tối đa mức tiêu thụ năng lượng.
Những thiết kế thân thiện môi trường đang là xu hướng hiện nay. Những hình dáng kiến trúc truyền thống đang dần được thay thế bằng những hình khối mới, hiện đại và đáp ứng tối đa vấn đề sử dụng năng lượng. Thay vì việc sử dụng các thiết bị, máy móc để chiếu sang, thông gió điều hòa cho tòa nhà, nghành kiến trúc đang hướng đến những thiết kế thông minh nhằm giảm thiểu sự phụ thuộc vào máy móc. Đó việc thiết kế những mặt thoáng tiếp xúc tối đa với không khí, sử dụng thông gió và ánh sáng tự nhiên….
Bên cạnh thay đổi hình dáng công trình, việc sử dụng các vật liệu phù hợp cũng đang là hướng nghiên cứu hiện nay. Thay vì sử dụng vật liệu truyền thống, những vật liệu xây dựng mới đang được áp dụng rộng rãi. Với những tính năng mới như: nhẹ, cách âm, cách nhiệt, thân thiện với môi trường…. thì vật liệu mới cũng đang là mối quan tâm của rất nhiều nước trên thế giới.
Việc áp dụng các hệ thống thiết bị thông minh nhằm kiểm soát tối đa mức năng lượng tiêu thụ cũng đang được nghiên cứu và áp dụng rộng rãi. Các hệ thống tiêu thụ năng lượng trong nhà được giám sát bởi những thiết bị thông minh. Khi các yếu tố môi trường thuận lợi các thiết bị này sẽ tự động ngắt hoặc giảm các thiết bị tiêu thụ nhằm đảm bảo mức tiêu thụ năng lượng là thấp nhất. Bên cạnh đó, với sự phát triển của Internet, việc điều khiển và giám sát thiết bị từ xa cũng đang được áp dụng mạnh mẽ. Ở bất kỳ nơi nào trên thế giới có Internet, khi truy cập vào ta đều có thể biết được số các thiết bị đang sử dụng, mức tiêu thụ năng lượng và trạng thái thiết bị…
Như vậy, hiện đã có rất nhiều giải pháp cho việc sử dụng tiết kiệm năng lượng trong các tòa nhà và đây vẫn là mối quan tâm của rất nhiều các nhà khoa học.
Với các dự án đang triển khai của mình, Công ty cổ phần địa ốc Dầu khí cũng đang từng bước áp dụng các công nghệ mới nhất. Với sự quan tâm và định hướng của Ban lãnh đạo công ty, những tòa nhà này được nghiên cứu từ khi thiết kế để áp dụng các công nghệ mới nhất, mang lại cho khách hàng những sản phẩm chất lượng nhất và tiết kiệm chi phí vận hành nhất!


Chi tiết: PVL - CÔNG TY CỔ PHẦN ĐỊA ỐC DẦU KHÍ
Hoặc: Việc sử dụng tiết kiệm năng lượng trong các tòa nhà và xu hướng thiết kế hiện nay