Tết là dịp sum họp, trang hoàng nhà cửa, dành thời gian bên người thân, bạn bè. Và không thể không nhắc đến hình ảnh trang trí bàn thờ ngày Tết.

Bởi bàn thờ có ý nghĩa thiêng liêng, thể hiện lòng thành kính của gia chủ. Có không ít mẫu trang trí bàn thờ ngày Tết đẹp, đúng phong thủy cho bạn tham khảo dưới đây.

1. Bàn thờ ngày Tết cần có những gì?
Mỗi khu vực trên lãnh thổ nước ta thường mang những đặc trưng độc đáo trong việc trang trí bàn thờ ngày Tết. Tuy nhiên, điểm chung của mẫu trang trí bàn thờ ngày Tết ở các miền là sự hiện diện của ba chén nước, ba chén rượu, nhang đèn, hoa quả.

Trong đó, mẫu trang trí bàn thờ ngày Tết luôn có mâm ngũ quả, mang ý nghĩa Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ – năm yếu tố tượng trưng cho sự thịnh vượng, hòa thuận, bình an.



Tuy nhiên, mẫu bày bàn thờ đẹp ngày Tết cũng đòi hỏi sự khéo léo và cân nhắc để đảm bảo đầy đủ loại quả phản ánh đúng ý nghĩa theo từng miền.

Ở miền Bắc, mẫu trang trí bàn thờ đẹp không thể thiếu một nải chuối. Bởi chuối tượng trưng cho sự hỗ trợ và đoàn kết trong gia đình, mang đến bình an. Bưởi thường xuất hiện để biểu hiện lòng thành kính của con cháu đối với ông bà, tổ tiên.



2. Mẫu trang trí bàn thờ ngày Tết đẹp theo đặc trưng vùng miền
2.1. Mẫu trang trí bàn thờ đẹp ngày Tết ở miền Bắc
Trong việc sắp xếp mẫu trang trí bàn thờ ngày Tết ở miền Bắc, người ta thường tạo điểm nhấn bằng cách để lộ 2 cây đèn ra phía ngoài và đặt lọ hoa bên trong, nhằm tăng cường sinh khí cho không gian thờ. Việc này không chỉ tạo ra nguồn năng lượng ấm, mà còn giúp xua đuổi tà khí, mang đến không khí linh thiêng.



Đồ cúng truyền thống luôn có 3 chén rượu, 3 chén nước, hương và hoa tươi. Đặc biệt, trang trí bàn thờ đẹp với mâm ngũ quả thường xếp xen kẽ từng loại quả, tạo nên sự hài hoà và cân đối.



Sự sắp xếp này không chỉ tạo nên hình ảnh trang trí bàn thờ ngày Tết tinh tế mà còn tuân theo nguyên tắc phong thủy, giúp gia đình hòa mình với năng lượng tích cực trong không gian nội thất phòng thờ.



2.2. Mẫu trang trí bàn thờ ngày Tết ở miền Nam
Đối với mẫu bày bàn thờ đẹp ngày Tết khu vực miền Nam, đơn giản và đẹp mắt là điểm nổi bật. Từ bản tính mộc mạc, phóng khoáng và thân thiện của người miền Nam, trang trí bàn thờ ngày Tết không quá phức tạp.

Bàn thờ, tủ thờ thường được bài trí với bộ lư, bình bông, bát hương và chén nước thờ. Các vật phẩm thờ cúng thường có đỉnh đồng, đôi chân nến, cặp hạc ngự long quy, bát nhang, mâm bồng, lọ hoa và có thể thêm bớt nhiều vật phẩm khác tùy thuộc vào điều kiện và sở thích của gia đình.



Trong những ngày Tết, người miền Nam thường trang trí bàn thờ đẹp bằng các loại hoa như lay ơn, cúc, sen…, tạo nên không khí tươi mới, gần gũi, tự nhiên.



3. Một số lưu ý, kiêng kỵ khi sắp xếp mẫu trang trí bàn thờ ngày Tết
Trang trí bàn thờ đẹp là nhiệm vụ quan trọng mà gia chủ cần làm để bước sang năm mới an lành, ấm no, hạnh phúc.

Quá trình lau dọn, sắp đặt mẫu bày bàn thờ đẹp ngày Tết cần thực hiện một cách cẩn thận. Nên bắt đầu bằng việc hạ các vật phẩm, đồ thờ xuống. Giữ lại bát hương nếu cần lau dọn sau và chú ý đến việc thay chân hương.

Hãy chuẩn bị bàn cao và rộng để hạ đồ thờ cúng, đặt vải hoặc giấy đỏ trước khi bắt đầu trang trí bàn thờ ngày Tết.



Chuẩn bị bài vị trên chiếc bàn có phủ vải đỏ và đặt riêng nếu có cả bài vị thần linh và bài vị gia tiên. Trước khi dọn dẹp, hãy thắp nén nhang thông báo để xin phép tổ tiên. Việc này tạo điều kiện thuận lợi cho việc lau dọn và giữ cho không gian tâm linh chuẩn phong thủy.



4. Tham khảo cách lựa chọn và vị trí lắp đặt, trang trí bàn thờ đẹp
Trong trường hợp gia chủ mới lập bàn thờ hoặc muốn kê lại vị trí bàn thờ trong dịp Tết, cần lưu ý kê bàn thờ dựa sát tường, vì đó là nơi vững chắc, phù hợp và trang nghiêm nhất.

Bàn thờ gia tiên nên chọn vị trí cao ráo, yên tĩnh, tránh ồn ào, nhiều người qua lại, đồng thời, có độ thoáng nhất định để mùi khói hương không làm ảnh hưởng đến không gian trong gia đình.


Bàn thờ gỗ tự nhiên cũng đảm bảo sự bền chắc, có nhiều màu sắc khác nhau, từ nhẹ nhàng đến trầm tối. Nhiều mẫu được thiết kế hài hòa, tinh tế, chạm trổ công phu, ấn tượng. Bởi thế, đa số hình ảnh trang trí bàn thờ ngày Tết gắn liền với các loại bàn thờ, án gian thờ, tủ thờ… gỗ tự nhiên đẹp mắt.

Bàn thờ gỗ Tràm, Sồi, Xoan thường có giá rẻ, hợp lý, còn bàn thờ gỗ Gõ Đỏ, Căm Xe, Hương Đá… có giá trị kinh tế và giá trị thẩm mỹ cao, xứng đáng với sự đầu tư của gia chủ.

Nếu có nhu cầu tìm hiểu mẫu trang trí bàn thờ ngày Tết sang trọng hoặc muốn đầu tư bàn thờ gỗ đẹp dịp Tết, ghé ngay các chi nhánh Nội Thất Viva hoặc liên hệ Hotline/ Zalo: 0977.118.799 - 0933.118.799 để được tư vấn, hỗ trợ bạn nhé!

✔️ Miễn phí giao hàng & lắp đặt nội thành

✔️ Hỗ trợ trả góp 0%

✔️ Bảo hành 2 năm

✔️ Bảo trì trọn đời

----------------------------------------------------------------

NỘI THẤT VIVA - TỐT GỖ TỐT CẢ NƯỚC SƠN


- Website: https://noithatviva.vn

- Nguồn: https://noithatviva.vn/tin-tuc/10-ma...c-vao-nha.html