Basedow Là Bệnh Gì?
Bệnh Basedow hay còn gọi có tên gọi khác là bệnh Graves, hoặc bệnh Parry, tiếng việt gọi là bướu giáp độc lan tỏa, bệnh cường giáp tự miễn là một căn bệnh tự miễn thường gây ảnh hưởng lên tuyến giáp của cơ thể, gây ra hiện tượng phì đại tuyến giáp lên gấp 2 lần hoặc nhiều hơn (bệnh bướu cổ), hoặc gây cường giáp (tăng năng tuyến giáp; tình trạng tuyến giáp hoạt động quá mức so với bình thường), các triệu chứng của căn bệnh này là tăng nhịp tim, cơ bị yếu, mất ngủ hoặc khó ngủ cũng là triệu chứng thường gặp, tính khí nóng nảy và dễ bị kích động. Ngoài ra, mắt cũng sẽ bị ảnh hưởng và có những triệu chứng như mắt lồi gây ảnh hưởng đến các hệ cơ quan khác, bao gồm da, hệ tuần hoàn và bộ phận quan trọng nhất của cơ thể trái tim, hệ thần kinh cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Có khoảng 2% nữ giới bị mắc bệnh Basedow, đôi khi bệnh sẽ xuất hiện sau khi sinh con, với tỷ lệ mắc bệnh nữ:nam là 7:1 đến 8:1. Yếu tố di truyền là yếu tố nguy cơ chính của khả năng mắc bệnh Basedow, với 79% người mắc bệnh là do yếu tố di truyền học.

Chẩn đoán bệnh thường được thực hiện dựa trên các triệu chứng của người bệnh, mặc dù các xét nghiệm nội tiết tố tuyến giáp cũng có thể hữu ích trong việc chuẩn đoán bệnh, cách này đặc biệt hiệu quả trong quá trình theo dõi điều trị bệnh Basedow. Các dấu hiệu và triệu chứng của Basedow hầu hết đều do kết quả của việc bị ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp của cường giáp gây nên, với trường hợp ngoại lệ bệnh mắt do Graves (Graves’ophthalmopathy gây ra), bướu cổ và phù niêm trước xương chày của người bệnh (phù trước xương cẳng chân; pretibial myxedema; bị gây ra bởi các quá trình tự miễn dịch của bệnh).


Basedow Là Bệnh Gì?
Các triệu chứng phổ biến của chứng cường giáp chủ yếu là mất ngủ hoặc khó ngủ, run tay, tăng động thái quá, rụng tóc và đổ mồ hôi nhiều, ngoài ra người bệnh còn hay bị ngứa, không chịu nóng được và sợ nóng, giảm cân đột ngột mặc dù tăng sự thèm ăn, tiêu chảy và đại tiện thường xuyên hơn, tim đập mạnh, cơ bị yếu khó hoạt động như trước, da ấm và có cảm giác ẩm. Hơn nữa dấu hiệu có thể được nhìn thấy khi khám lâm sàng thường là tuyến giáp lan rộng (thường là đối xứng nhau) và cứng, mi mắt di chuyển chậm, chảy nước mắt nhiều do bệnh mắt Graves gây nên, rối loạn nhịp tim, chẳng hạn như triệu chứng tim nhịp nhanh xoang (sinus tachycardia), rung tâm nhĩ (strial fibrillation), ngoại tâm thu thất (premature ventricular contraction) và cuối cùng là cao huyết áp. Những người bị cường giáp còn có thể bị thay đổi hành vi và nhân cách, bao gồm: rối loạn tâm thần, hưng cảm và trầm cảm, lo âu căng thẳng, dễ bị kích động. Triệu chứng run tay và mắt lồi sẽ xảy ra nếu phát bệnh muộn

iWiKi đã giúp bạn giải đáp Basedow là bệnh gì, bạn còn những khái niệm nào chưa biết bạn có thể bình luận phía dưới để chúng tôi giải quyết giúp bạn.
Nguồn: https://www.iwiki.vn/basedow-la-benh-gi/