Mụn nhọt xuất hiện khi làn da của bạn bị nhiễm trùng do vi khuẩn tấn công và gây nên tình trạng viêm nang lông diện rộng. Mụn nhọt gây đau nhức dữ dội hơn các loại mụn khác, đặc biệt nếu xuất hiện ở vị trí kín đáo trên cơ thể còn gây khó khăn trong hoạt động, sinh hoạt. Vậy bị mụn nhọt làm sao để khỏi?
MỤN NHỌT LÀ MỤN GÌ? TẠI SAO XUẤT HIỆN?
Mụn nhọt không đơn giản chỉ xuất hiện trên mặt như các loại mụn trứng cá, mụn bọc, mụn ẩn,... mà xuất hiện ở bất cứ bộ phận ngoài da nào trên cơ thể. Đặc biệt, mụn nhọt thường là các vết đỏ sưng to, gây đau nhức dữ dội hơn.
Mụn nhọt giai đoạn đầu là những vết nốt, sờ vào mềm mềm nhưng nhô lên khỏi bề mặt da và có màu đỏ. Qua 1 - 2 ngày các vết tổn thương này phát triển to hơn và có thể xuất hiện ngòi mủ bên trong. Ở giai đoạn này, người bị mụn nhọt sẽ cảm thấy đau và khó chịu kể cả khi không chạm vào. Đợi đến khi nhọt to đến cực đại thì sẽ vỡ ra phần mủ trắng, da sẽ từ từ được phục hồi.

Các nguyên nhân gây xuất hiện mụn nhọt thường là do?
Bí tắc lỗ chân lông
Lỗ chân lông có ở khắp bề mặt da, có nhiệm vụ giúp da được thoáng khí. Nếu như không vệ sinh sạch sẽ cho da, để tế bào chết còn bám trên da, nhiều mồ hôi,... sẽ khiến lỗ chân lông bị bít. Một số nguyên nhân khiến lỗ chân lông bị tắc như: không thay quần áo mồ hôi, không tẩy tế bào chết cơ thể, mặc quần áo ẩm ước,...
Viêm nang lông
Trong các nguyên nhân gây nhọt thì viêm nang lông là phổ biến nhất. Khi lỗ chân lông bị cọ xát nhiều dẫn đến có hiện tượng đỏ ngứa, nếu không sạch sẽ vi khuẩn gây bệnh sẽ tấn công vào vị trí này và gây bệnh.
Bệnh dày sừng nang lông
Khác với viêm nang lông, dày sừng nang lông là những vết thô ráp, sần sùi thường có ở các vị trí mông, sau bắp tay hoặc mặt trước đùi. Bệnh này thường có ở trẻ nhỏ và đỡ dần khi lớn.
NHỮNG TRIỆU CHỨNG THƯỜNG THẤY KHI BỊ MỤN NHỌT
Mụn nhọt có thể xảy ra ở bất cứ nơi nào trên cơ thể, nhưng nhiều hơn là xuất hiện ở lưng, mặt, sau cổ, nách, đùi và mông. Các vùng da đó đều là những nơi dễ đổ mồ hôi hoặc hay cọ xát vào nhau, đặc biệt mụn nhọt ở mông có mủ sẽ gây khó chịu trong sinh hoạt thường ngày.
Nếu bị nổi mụn nhọt, bạn có thể gặp phải các dấu hiệu sau:
Có các nốt sưng đỏ, đau, ban đầu có kích thước nhỏ và tăng dần lên đến hơn 5cm
Vùng da quanh nốt nhọt bị đỏ, mụn nhọt ở lưng
Kích thước của nốt sưng này tăng lên trong vài ngày, bên trong chứa đầy mủ
Nhìn thấy đầu trắng trên nốt mụn sưng, cuối cùng sẽ vỡ và dịch bên trong chảy ra ngoài
Hầu hết các mụn nhọt đều tự vỡ để dịch mủ bên trong chảy hết ra ngoài mà không để lại sẹo trên da. Quá trình này thường mất từ 2 ngày đến 3 tuần, tùy trường hợp.
Có thể bạn quan tâm: Phòng khám da liễu Hồng Cường



BỊ MỤN NHỌT LÀM SAO ĐỂ KHỎI?
Có thể thấy để mụn nhọt không còn là nỗi lo thì cá nhân mỗi người nên giữ vệ sinh sạch sẽ cho da, tránh ăn các đồ ăn cay nóng, hạn chế, không để stress trong thời gian dài, giữ cho cơ thể không bị bí bách.
Trong trường hợp mụn nhọt kéo dài và ngày một nặng hơn, đau hơn hoặc khó lành thì chúng ta cần theo dõi và áp dụng các cách điều trị phù hợp theo hướng dẫn của những bác sĩ có chuyên môn.
Hiện nay một số phương pháp được áp dụng để điều trị mụn nhọt mang lại hiệu quả mà bạn nên tham khảo như:
Dùng thuốc: Được áp dụng cho các trường hợp bệnh nhẹ, người bệnh có thể kết hợp thuốc uống với thuốc bôi ngoài da để cho hiệu quả cao. Các bài thuốc đông y hầu hết đều sử dụng dược liệu từ thiên nhiên, có tác dụng kháng viêm, giảm ngứa.
Áp dụng liệu pháp miễn dịch: Dựa trên tác nhân gây ra nổi mụn, ngứa, các bác sĩ sẽ áp dụng các loại thuốc đặc biệt để giúp cơ thể người bệnh chống lại tác nhân gây nhọt, mang lại kết quả điều trị dài lâu.
Áp dụng vật lý trị liệu: Trong trường hợp ngứa kèm theo các triệu chứng viêm da thì bác sĩ sẽ kết hợp giữa thuốc tây y và điều trị bằng các máy trị liệu như chiếu sóng ngắn, chiếu đèn hồng quang,… để điều trị, loại bỏ nhanh mụn nhọt và bảo vệ da.

Hiện nay nhiều bệnh nhân tin tưởng tìm đến Phòng Khám Da Liễu Hồng Cường là một trong những phòng khám có chất lượng điều trị và dịch vụ y tế chuyên nghiệp tại TP.HCM. Phòng khám với những ưu điểm về:
Môi trường y tế hiện đại: Phòng khám chữa sạch sẽ, tiện nghi, thiết bị y tế hiện đại được nhập khẩu từ nước ngoài… hỗ trợ quá trình khám chữa bệnh chính xác, hiệu quả, an toàn.
Bác sĩ giỏi, tận tâm: Phụ trách chẩn đoán và điều trị các bệnh da liễu là những bác sĩ chuyên khoa giỏi, giàu kinh nghiệm, tận tâm với người bệnh... đảm bảo chất lượng điều trị.
Chi phí hợp lý, rõ ràng: Tại Hồng Cường bảng giá điều trị bệnh được niêm yết rõ ràng, trao đổi cụ thể với bệnh nhân về mọi khoản thu trước khi điều trị, không phí phát sinh… theo đúng quy định.
Thông tin cá nhân bảo mật: Người bệnh được cam kết bảo mật an toàn, chặt chẽ…để bệnh nhân chúng ta có thể yên tâm bởi đây là sự lựa chọn tốt và đáng tin cậy nhất.
Hệ thống tư vấn đơn giản: Xây dựng tổng đài Tư Vấn Trực Tuyến hoạt động 24/24 giúp các bệnh nhân ở xa, có công việc bận rộn tư vấn bệnh lý và đặt lịch hẹn trước hiệu quả ngay tại nhà.


PHÒNG KHÁM DA LIỄU HỒNG CƯỜNG
Địa chỉ: 87-89 Thành Thái, P.14, Q.10, TP.HCM
Website: https://dlphongkhamdakhoahongcuong.vn/
Hotline: 028 3865 5666 (Tư vấn miễn phí)
Thời gian làm việc: Từ 8h – 20h từ thứ 2 đến chủ nhật (kể cả lễ, tết)
Nguồn: https://dlphongkhamdakhoahongcuong.v...o-de-khoi.html