Sau vụ đấu giá đất Thủ Thiêm, nhiều công ty chào bán các sản phẩm có giá cao ngất ngưởng ngay tại các ngày đầu năm.

Giá lập đỉnh
ở TP.Thủ Đức (TP.HCM) tin tức đơn vị Masterise Homes chào bán những căn nhà phố thương mại ở sản phẩm The Global City đã thu hút được nhiều bạn, nhà đầu tư quan tâm. Sản phẩm này có quy mô không ít lên đến hơn 117 ha, tọa lạc ở đường Đỗ Xuân Hợp với đường dẫn lên cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

giá thành mà đơn vị đầu tư như thế đưa ra cho căn shophouse diện tích 95 m2 được xây dựng 1 tầng trệt, 4 tầng lầu, với tổng diện tích sàn sử dụng là 361 m2 có giá lên đến hơn 38,1 tỉ đồng. Tầm giá đó chưa gồm có thuế VAT, lệ phí trước bạ và những loại thuế phí liên quan đến việc cấp sổ đỏ cho căn nhà. Tính bình quân mỗi mét vuông đất đã có giá lên liền kề 400 triệu đồng.

Sài Gòn Bình An là The Global City
dự án này trước đây có tên gọi là khu đô thị SG Bình An, quy mô 117 ha được UBND TP.Hồ Chí Minh chấp thuận chủ trương đầu tư trên khu đất có tổng quy mô 120 ha nằm trên địa bàn P.An Phú (Q.2 cũ) vào tháng một.1999, sau như thế được chấp thuận thêm phần tiện ích sân golf An Phú, nâng tổng diện tích lên 137,4 ha vào năm 2000 do Công ty CP triển khai và phát triển Sài Gòn (SDI Corp) làm CĐT. Một thời gian sau, sản phẩm được đổi tên thành Khu liên hợp sân golf, thể dục thể thao và nhà đất Saigon Golf Country Club and Residences do đơn vị Him Lam làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, sau này sản phẩm được chuyển nhượng và hiện đã về tay Masterise Homes.

Không chỉ giá ở những sản phẩm tăng mạnh, các ngày đầu năm 2022, giá địa ốc liền thổ cũng tăng mạnh. Nếu trước Tết Nguyên đán, giá nhà đất mặt tiền những các con phố thuộc phường An Phú – An Khánh như đường Song Hành, Trần Não, Vành Đai Tây, Nguyễn Hoàng, Lương Định Của có giá bán giao dịch trung bình 200 triệu đồng/m2, thì nay tăng lên 240 – 300 triệu đồng/m2, cá biệt có các tuyến phố như Lương Định Của liền kề với cầu Thủ Thiêm có giá bán lên tới 350 – 400 triệu đồng/m2, còn tại khu vực đường Đỗ Xuân Hợp, đường Liên Phường, sát bên sản phẩm The Global City có giá giao dịch tăng từ 140 – 160 triệu đồng/m2 lên 150 – 200 triệu đồng/m2.

các mức giá tương lai vào giá
Lãnh đạo 1 tổ chức BDS (BĐS) đánh giá đang có hiện tượng té nước theo mưa, hệ quả từ việc đấu giá đất Thủ Thiêm với chi phí trúng cao bất thường. Tuy việc đấu giá bị hủy, tuy nhiên trên phân khúc gần như đã “đóng đinh” vào tầm giá này để làm tham chiếu cho các bất động sản trong khu vực và trên cả địa bàn TP. Nhiều người đã lợi dụng việc đó để đẩy giá nhà ở tăng cao. Điển hình, giá đất tại vùng TP.Thủ Đức đã tăng chóng mặt sau khi thông báo đấu giá 4 lô đất thành công.

“Khi xóa đi ranh giới địa lý là Q.2, Q.9, Q.Thủ Đức mà đã chung là TP.Thủ Đức nên càng dễ lợi dụng để trục lợi. Ngoài ra, giá BĐS cao do đền bù rào cản, tiền khai thác đất, lãi vay tăng, giá tiền không tên… Có các sản phẩm trải qua 3 đời lãnh đạo TP vẫn chưa xong pháp lý. Thời kì này lãi vay, chi phí những thể loại cộng vào cao ngất ngưởng. Làm một sản phẩm khó khăn đó, nên không CĐT nào chịu bán giá rẻ”, vị này nói.

những chuyên gia đánh giá Bây giờ giá trị của 1 bất động sản không phải được thiết lập bằng công thức chi phí bằng giá đầu vào cộng với biên độ doanh thu nữa mà được tính toán dựa vào vị trí của và giá trị có thể đem lại trong tương lai. Nghĩa là những CĐT đang bán với chi phí tại tương lai, khi dự án hoàn thành chứ không phải Bây giờ và trớ trêu thay, dù giá “chát” đó, nhưng vẫn được khách hàng đặt mua. Đây là nguyên nhân vì sao những sản phẩm bán sau bao giờ cũng cao hơn giá tiền trước.

“Một điều nữa là vụ đấu giá đất Thủ Thiêm với giá trúng quá cao cũng là nguyên nhân làm cho giá BĐS tăng cao đột biến và bất thường. Đơn vị đầu tư cũng đang kì vọng doanh thu vô cùng cao để bù vào lạm phát, giá nguyên vật liệu tăng, nhân lực tăng tại thời kì tới và lường trước thời kì thực hiện dự án kéo dài… Thêm vào đó, Hiện tại các khu đất có vị trí thuận lợi đã “cạn kiệt”, đơn vị đầu tư lo sợ bán rồi sẽ không mua lại được nên đẩy giá cao để thu hồi vốn, tìm kiếm quỹ đất mới”, những chuyên gia lý giải.

Nguồn The Global City trong : https://theglobal.vn/