Kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống ngoài việc chú trọng nâng cao chất lượng các đồ ăn thì cách phục vụ cũng là yếu tố khiến các khách cảm thấy hài lòng và thường xuyên ghé thăm dùng bữa tại F&B. Vậy một nhân viên cách phục vụ cần phải có những tố chất gì để thu hút và biến “khách mới thành khách hàng ruột”? Tất cả sẽ được tổng hợp trong bài viết này.

1. Hiểu rõ sản phẩm của mình

Nhân viên cách phục vụ chịu trách nhiệm người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, làm người cung cấp cho khách hàng về những đồ ăn mà khách sạn có. Vì vậy, hơn ai hết, nhân viên phục vụ phải là người hiểu biết về những thức ăn, thức uống để dễ dàng gợi ý, tư vấn là vừa lòng khách hàng.

Một nhân viên phục vụ giỏi không chỉ chịu trách nhiệm đảm nhận công việc cách phục vụ bình thường mà họ còn làm vị trí của một chuyên gia về ẩm thực và thức uống với chiếc [replacer_a] hoặc xe đẩy thức ăn của mình. Bạn phải hiểu về các thức ăn, thức uống mà khách hàng sạn có: mùi vị của chúng ra sao? Nguyên liệu gồm có những gì? Những món đó có tác dụng gì cho sức khoẻ?… Chính sự hiểu biết đó, sẽ giúp bạn cung cấp cho khách một cách tận tình và chi tiết, dễ dàng nắm bắt được khẩu vị của thực khách, hướng họ ghé tới những thức ăn hợp khẩu vị với họ nhất.


2. Có một trí nhớ lâu

chịu trách nhiệm một nhân viên cách phục vụ cốt cán, bạn phải là người có trí nhớ thật tốt, có thể ghi nhớ Những yếu tố quan trọng những thông tin về thức ăn, đồ uống trong thực đơn của thực khách sạn. Hơn nữa, trí nhớ lâu sẽ giúp bạn nhận ra khách hàng khi họ ghé tới vào những lần sau

khách của nhà hàng đa số làm những khách hàng đang lưu trú tại khách sạn, trong quãng thời gian ở đây họ sẽ thường xuyên sử dụng dịch vụ của F&B. Nếu như bạn có thể nhớ được mặt thực khách, những thức ăn yêu thích của họ, sẽ giúp cho khách sạn gây được ấn tượng và ghi điểm tuyệt đối về phong phục vụ chu đáo và tận tình trong lòng họ. Và chắc chắn, du khách sẽ quay trở lại với F&B hoặc khách hàng sạn vào những lần tiếp theo và không ngần ngại giới thiệu thực khách sạn của bạn với bạn bè và người thân.

3. Kỹ năng giao tiếp lâu

Giao tiếp là một trong những kỹ năng mà nhân viên phục vụ nhà hàng sử dụng nhiều nhất. Đây đảm nhận kỹ năng bắt buộc mà nhân viên phục vụ nào cũng phải có. Giao tiếp ở đây không đơn thuần thông qua lời nói mà còn được thể hiện qua cử đơn thuần, ánh mắt của bạn đối với thực khách. Khi khách hàng bước vào, chỉ cần một nụ cười tươi, một thái độ niềm nở và một câu chào hỏi đơn giản bạn đã ghi được điểm trong lòng họ. Hay khi mang đồ ăn tới bàn nên để [replacer_a] đựng thực phẩm ở vị trí trống nhất của bàn ăn và chuyển từng món vào bàn, cấm kỵ đặt ở nơi có người ngồi vì sẽ gây không thoải mái cho vị khách ngồi đó. Một nhân viên có kỹ năng giao tiếp lâu sẽ biết cách giới thiệu, gợi ý gây được sự hứng thú và quan tâm của thực khách qua những lời nói nhẹ nhàng, lịch sự.

4. Đạo đức nghề nghiệp tốt

Nhân viên cách phục vụ ăn uống chuyên nghiệp không những cốt cán về kỹ năng mà còn làm người có tinh thần trách nhiệm cao. Luôn đề cao tinh thần trách nhiệm của bản thân để hoàn thành tốt nhất công việc được giao, nhanh nhạy đưa ra phương hướng giải quyết hiệu quả khi có tình huống ngoài ý muốn xảy ra.

Bên cạnh đó, nhân viên cách phục vụ phải là người có tính trung thực và rõ ràng. Yếu tố đó sẽ giúp bạn nhận được sự tin tưởng từ quản lý và sự yêu mến từ khách hàng. Ngoài ra, sự kiên nhân cũng chịu trách nhiệm đức tính mà một người cách phục vụ F&B khách hàng sạn phải có. Kiên nhẫn lắng nghe và trả lời những câu hỏi của thực khách về đồ ăn, đồ uống hoặc có thể về những dịch vụ khác của khách sạn. Tố chất này sẽ giúp bạn dễ dàng nắm bắt được tâm lý khách hàng để thoả mãn nhu cầu của họ một cách tốt nhất.

5. Khả năng chịu áp lực công việc tốt

Đối với loại hình kinh doanh thực khách sạn, một ngày bạn phải phục vụ rất nhiều đối tượng khách khác nhau, mỗi người một tính cách, sở thích, khẩu vị chỉ. Vì vậy, không thể nào tránh khỏi được những tình huống khách hàng phàn nàn hay có những vị thực khách khó tính,…[replacer_a] lớn vì vậy đôi khi trong hàng chục món trên đó mà thực khách bắt phải thay đổi vài món có thể sẽ chẳng mấy dễ chịu. Trong những trường hợp đó, yêu cầu người cách phục vụ phải có khả năng nắm bắt và xử lý tình huống nhanh nhạy, khéo léo trong ứng xử với thực khách để báo lại cho quản lý hoặc tìm phương hướng giải quyết để không ảnh hưởng trở lại công việc cũng như chất lượng phục vụ của ăn uống. Trong những trường hợp khách nổi nóng hay có những lời nói khiếm nhã, nhân viên cách phục vụ phải hết sức bình tĩnh, kiềm chế lâu bản thân, để tìm ra hướng giải quyết lâu nhất. Nếu có thể hãy đưa một số lời nói chấn an tinh thần thực khách nếu có thể.