Mâm bánh mứt ngày Tết của người Việt có những gì ?
Ngày Tết là dịp quan trọng nhất trong năm của người Việt Nam, và bánh mứt là một phần không thể thiếu trong mỗi dịp Tết. Mâm bánh mứt không chỉ mang ý nghĩa truyền thống mà còn có thể thực hiện sự kết nối và tình yêu thương gia đình. Vậy bên trong Mâm bánh mứt ngày Tết có những gì?
Hãy cùng Tiệm Ô Mai tìm hiểu xem có gì bên trong Mâm bánh mứt ngày Tết và ý nghĩa của nó nhé.

Ý nghĩa của mâm bánh mứt ngày Tết
Rôm rả phong vị Xuân chan chứa, Bên nhau sum vầy lòng an yên. Qua bao mùa vẫn vậy, giữa những hương hoa trái ngọt, giữa muôn vạn phong vị sắc xuân, chỉ khi những khay mứt ngọt thơm xuất hiện mới biết Tết đã ở ngay trong tầm mắt.
Vào những ngày Tết, người ta thường để một mâm bánh mứt Tết trong nhà, điều này cho thấy chủ nhà là một người chu đáo, mến khách mỗi lần có khách đến thăm. Giúp mọi người có thể kết nối tâm giao.

Trong nền văn hóa Việt Nam, mâm bánh mứt ngày Tết cũng có thể thể hiện lòng biết ơn và sự tôn trọng đối với tổ tiên. Người Việt thường mời mâm bánh mứt lên bàn thờ để cầu nguyện và tưởng nhớ đến gia tiên.
Không chỉ là một mâm bánh mứt bình thường, khay bánh mứt còn gói gém ẩn chứa cho những điều tốt lành cho gia đình. Mỗi một vị mứt trong khay không chỉ là sự ngọt ngào, may mắn. Mà chính những hương vị xuân này làm cho không khí trong mỗi gia đình trở nên ấm áp hơn.
Mâm bánh mứt ngày Tết của người Việt có gì ?
Một mâm bánh mứt ngày Tết sẽ đa dạng nhiều loại mứt cùng những màu sắc và hương vị khác nhau. Điều này tạo nên sự bắt mắt, và khiến cho người dùng cảm thấy không bị ngán mỗi dịp nhâm nhi. Một khay mứt không quy định về số lượng, nên chúng ta có thể cho những loại mứt mà mình thích vào.

Một số loại mứt Tết được nhắc đến nhiều nhất:
Ô Mai mứt
Dù nam hay Bắc, dù xa hay gần thì ô mai mứt vẫn là một món mứt luôn được mọi người ưa thích. Một món mứt được chế biến từ quả tươi, rồi hòa quyện với đủ hương, mỹ, vị như cay cay, ngọt ngọt. Tạo nên hương vị đặc trưng khó quên, ô mai mứt còn đại diện cho sự an khang, thịnh vượng. Và vì điều này, ô mai trở nên đặc trưng và góp phần phong phú cho mâm bánh mứt ngày Tết của người Việt.

2. Mứt hạt dưa đỏ
Hạt dưa có lẽ là một món mứt truyền thống có từ rất xa xưa. Đến ngày nay hạt dưa vẫn được mọi người trưng bày trong những mâm bánh mứt ngày Tết. Hạt dưa giòn giòn, cắn khá vui miệng và cũng là một món giúp người ta hàn khuyên tâm sự, kết nối tâm giao. Màu đỏ của hạt dưa tượng trưng cho sự may, tài lộc trong năm mới.

3. Mứt dừa trong mâm mứt ngày Tết
Những đôi bàn tay cần mẫn sên nào dừa của mẹ luôn trở thành một ý niệm đẹp đẽ mà dù qua bao nhiêu đổi thay con người ta luôn mong muốn tìm về những ngày cuối năm. Mứt dừa, là một loại mứt quá quen thuộc đối với mỗi người con Việt chúng ta, sự ngon ngọt, thơm ngon của dừa, cùng những màu sắc đầy tình xuân. Cùng quay quần bên gia đình, nhâm nhi miếng mứt, thương thức tách trà. Tất cả được hòa quyện tạo nên một không khí ấm cúng giữa tình thân, tình bằng hữu.

4. Mứt bí
Những ngày Tết chúng ta thường sẽ quay quần bên người thân để ăn uống, và nhâm nhi vài ly rượu. Đôi lúc quá chén sẽ làm cho cơ thể chúng ta trở nên nóng hơn. Nên sự dịu ngọt của mứt bí có thể giúp cho cơ thể chúng ta hạ nhiệt, vì vốn trong bí có tính mát, và nhiệt lượng thấp. Với những lợi dưỡng này, mứt bí được xem là sự tượng trưng cho sức khỏe tốt, và sự phát triển dồi dào trong năm mới.

5. Mứt gừng
Với hương vị cay nhẹ, nồng ấm của mình. Mứt gừng rất được mọi người yêu thích bởi vị ngon và hương thơm đặc trưng. Nhắc đến mức gừng người ta nghĩ đến sự ấm no, hạnh phúc trong gia đình. Đặc biệt, mứt gừng còn có công dụng làm ấm cơ thể, và thường được dùng để giải rượu, giải độc. Một tách trà gừng ấm sẽ là một vị thuốc cho những người có chế độ ăn không điều độ.

Lưu ý khi chuẩn bị mâm bánh mứt ngày Tết

Mỗi mâm bánh mứt đại diện cho sự may mắn, sum vầy. Vì vậy để một mâm bánh mứt không chỉ đẹp về thẩm mỹ mà còn chứa nhiều ý nghĩa chúng ta nên có một số lưu ý sau đây:

Chọn khay đựng mứt theo phong thủy, may mắn
Để tránh những điều kém may mắn, chúng ta nên tránh lựa chọn những khay mứt có màu sắc xám, đen, trắng. Khi chọn lựa loại mứt, hãy chọn những loại mứt có màu sắc may mắn. Mỗi gam màu đều mang một ý nghĩa khác nhau. Vì vậy hãy nghiên cứu và chọn lựa những gam màu mứt phù hợp với bản mệnh của mình.
Để cho mâm bánh mứt ngày Tết trở nên ý nghĩa hơn. Chúng ta nên mua với môt lượng mứt rơi vào số lẽ. Vì thông thường, người xưa quan niệm rằng. Số lẽ tượng trưng cho sự may mắn, còn số chẵn biểu hiểu cho sự không may mắn. Tuy không có dẫn chứng thực tế, nhưng có thờ có kiêng, có kiêng có lành.
Chọn một mâm bánh mứt ngày Tết thật chất lượng
Không chỉ đẹp mắt. Mà sức khỏe, chất lượng cũng là một vấn đề bạn cần quan tâm khi chọn mua mứt. Hãy tìm hiểu thật kĩ, chọn những sản phẩm có hạn sử dụng trên 6 tháng và tránh chọn những sản phẩm có hạn sửa dụng cận Tết. Để có thể đảm bảo về mặt chất lượng và cho sức khỏe của chúng ta.
Chúng ta có thể tham khảo một số thương hiệu có tiếng về chất lượng sản phẩm như. Nhãn hàng kinh đô, cooky. Hoặc những sản phẩm được trưng bày rộng rãi trên các trung tâm mua sắm lớn. Như siêu thị, cửa hàng bán lẻ.

Cách trưng bày mâm bánh mứt để bàn thờ gia tiên
Đối với những mâm bánh mứt ngày Tết mà chúng ta dâng lên ông bà tổ tiên. Chúng ta nên ưu tiên chọn các loại mứt có màu sắc tươi tắn, may mắn. Điều này thể hiện cho mọi điều tốt lành. Ngoài ra chúng ta có thể mua những sản phẩm mứt được trưng bày sẵn trong giỏ quà Điều này có thể giúp chúng ta tiết kiệm được thời gian. Ngoài ra còn mang tính thẩm mỹ cao, thể hiện lòng tôn kính và sự chỉn chu.
Một điều quan trọng mà chúng ta nhất định phải lưu ý. Khi dâng mứt lên bàn thờ gia tiên, hay bàn thờ Thần Phật. Để tránh những điều không may và kiêng kị, chúng ta không nên sử dụng lại các món mứt mà mình đã dâng lên trước đây để cúng lại. Điều này thể hiện lòng không tôn kính và không thể hiện sự tôn nghiêm đối với bề trên.
Chắc hẳn mỗi dịp Tết đến xuân về, thì mâm bánh mứt ngày Tết lại càng trở nên ý nghĩa và ngọt ngào hơn. Ngoài ý nghĩa dùng để kết nối tâm giao với khách, mâm bánh mứt còn có cho cả nhà quây quần bên nhau. Dù ở bất cứ độ tuổi nào, trong chúng ta vẫn còn giữ trong tim về những kỉ niệm, sự hạnh và ấm cúng bởi những điều giản đơn như vậy.

Hy vọng qua bài viết này của Tiệm Ô Mai, các bạn đã hiểu rõ hơn về các loại mứt mà chúng ta có thể trưng bày trên mâm bánh mứt ngày Tết. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để đọc hết bài viết này !

Nguồn:Mâm bánh mứt ngày Tết của người Việt có những gì ?