Ngứa toàn thân thường xuất hiện đột ngột, kéo dài hàng giờ hoặc dai dẳng. Nó có thể xảy ra với bất cứ ai vào bất cứ lúc nào. Ngứa toàn thân khiến bệnh nhân hay gãi, gây cản trở sinh hoạt và công việc hàng ngày. Vậy ngứa khắp người là bệnh gì? nó có nguy hiểm không Làm thế nào để điều trị nó?
NGỨA TOÀN TH N LÀ BỊ GÌ? 5 NGUYÊN NH N KHÔNG THỂ CHỦ QUAN
Ngứa toàn thân là hiện tượng xuất hiện nhiều nốt sần đỏ trên da toàn thân chứ không phải một vùng hoặc hiện tượng khu trú. Những nốt này có hình dạng và kích thước khác nhau. Chúng có thể gây ngứa thậm chí bỏng rát và nổi mụn nước khắp cơ thể người bệnh. Do đó, bạn không nên chủ quan.

Hiện tượng ngứa toàn thân xảy ra vì nhiều lý do. Trong đó, ngứa ngáy kéo dài không thể tránh khỏi các nguyên nhân bệnh lý, cụ thể:
Thay đổi hormone
Đây là nguyên nhân gây ngứa khắp người ở phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh, cũng như khi mang thai. Sự tăng giảm đột ngột của hormone sinh dục nữ cũng có thể gây ra các cơn bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm…
Nhiễm giun, sán, ký sinh trùng
Không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, ăn nhiều đồ chưa nấu chín… Có thể làm tăng nguy cơ nhiễm giun, sán, ký sinh trùng. Khi vào bên trong cơ thể, chúng có thể kích thích hệ thống miễn dịch, gây mẩn ngứa.
Dị ứng gây mẩn ngứa toàn thân
Dù là dị ứng thức ăn, dị ứng thời tiết hay dị ứng thuốc, tình trạng bệnh đều có thể dẫn đến nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy khó chịu..
Viêm da tiếp xúc
Là một dạng dị ứng khi da tiếp xúc trực tiếp với chất gây phát ban. Đó có thể là: chất tẩy rửa, mỹ phẩm, cao su, thuốc nhuộm, lông thú cưng…
Bệnh da liễu
Câu trả lời đầu tiên cho nổi mẩn ngứa là bệnh gì ngoài da. Có thể kể đến như: nấm ngoài da, vảy nến, ghẻ, lang ben, chàm…

Bệnh nhiễm trùng da
Trong đó có bệnh sởi, thủy đậu… biểu hiện là ngứa ngáy nổi mụn nước khắp người. Gãi có thể làm cho tình trạng tồi tệ hơn, mất nhiều thời gian hơn để chữa lành và có thể để lại sẹo.
Bệnh xã hội
Một số bệnh truyền nhiễm như giang mai, lậu, HIV... Cũng có thể gây ra hiện tượng này. Ngứa khắp người thường là dấu hiệu đầu tiên của bệnh.
NGỨA TOÀN TH N CÓ SAO KHÔNG VÀ KHI NÀO CẦN TỚI GẶP BÁC SĨ?
Đây là trường hợp không nên nếu bị ngứa khắp người trong thời gian dài. Tình trạng mẩn ngứa có thể làm tổn thương da, thậm chí gây lở loét và ảnh hưởng đến nhiều vấn đề khác. Vì vậy, hãy đi khám bác sĩ nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào sau đây:
- Tình trạng ngứa kéo dài và nặng hơn. Không cải thiện ngay cả với các biện pháp khắc phục tại nhà.
- Nổi mẩn ngứa khắp người về đêm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ
- Sưng phù mặt, tay chân, khó thở hoặc sốt, nhức đầu, chóng mặt...
Sau khi kiểm tra, một số biện pháp chẩn đoán sẽ giúp xác định ngứa toàn thân trước khi bắt đầu điều trị, chẳng hạn như:
- Khám lâm sàng, soi da
- Xét nghiệm công thức máu
- Sinh thiết da để chẩn đoán ngứa toàn thân

ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ NGỨA TOÀN TH N TẠI PHÒNG KHÁM DA LIỄU HỒNG CƯỜNG
Các bác sĩ tại Phòng khám da liễu Hồng Cường đã áp dụng thành công các phương pháp chữa ngứa khắp người hiệu quả được nhiều bệnh nhân đánh giá cao như:
- Dùng thuốc: phù hợp với những trường hợp bệnh nhẹ, người bệnh có thể dùng thuốc uống kết hợp với thuốc bôi ngoài, cho hiệu quả cao. Hầu hết các bài thuốc đông y đều sử dụng các loại thảo dược tự nhiên có tác dụng kháng viêm, giảm ngứa.
- Sử dụng liệu pháp miễn dịch: Tùy vào nguyên nhân gây nổi mẩn, ngứa mà bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc đặc trị giúp cơ thể người bệnh chống lại tác nhân gây dị ứng, mang lại hiệu quả điều trị lâu dài.
- Sử dụng vật lý trị liệu: Nếu bị nổi mẩn ngứa kèm theo các triệu chứng viêm da, bác sĩ sẽ kết hợp dùng thuốc tây và chiếu sóng ngắn, hồng ngoại cùng các thiết bị hỗ trợ điều trị để điều trị.
Có thể bạn quan tâm: Phòng khám da liễu Hồng Cường

Phòng khám da liễu Hồng Cường là sự lựa chọn sáng suốt của người bệnh, mang đến giải pháp điều trị ngứa ngoài da hiệu quả. Một số ưu điểm được đánh giá cao ở đây là:
- Được phép hoạt động điều trị bệnh da liễu, có tác dụng điều trị các bệnh ngứa ngoài da.
- Đội ngũ bác sĩ da liễu giỏi, trình độ chuyên môn cao, từng công tác tại nhiều bệnh viện lớn.
- Giờ làm việc linh hoạt từ 8h đến 20h hàng ngày phù hợp với những người bận rộn thăm khám và về trong ngày.
- Phòng điều trị vô trùng sạch sẽ, trang thiết bị y tế hiện đại, đảm bảo chất lượng y tế, đầu tư máy móc.
- Dịch vụ y tế chuyên nghiệp, thủ tục thăm khám đơn giản, nhanh chóng, không mất thời gian chờ đợi lâu, kể cả thứ 7-CN và các ngày Lễ Tết.
- Chi phí hợp lý, công khai theo quy định của Sở Y tế, đảm bảo quyền lợi của người bệnh, không tăng chi phí khám ngoài giờ.


PHÒNG KHÁM DA LIỄU HỒNG CƯỜNG
Địa chỉ: 87-89 Thành Thái, P.14, Q.10, TP.HCM
Website: https://dlphongkhamdakhoahongcuong.vn/
Hotline: 028 3865 5666 (Tư vấn miễn phí)
Thời gian làm việc: Từ 8h – 20h từ thứ 2 đến chủ nhật (kể cả lễ, tết)
Nguồn: https://dlphongkhamdakhoahongcuong.v...sao-khong.html