Nhu cầu học lái xe hạng B1 đang ngày một tăng. Không những thế, không phải người nào cũng sở hữu phần đông thông tin về thời hạn cụ thể của các hạng bằng tài xế. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cộng Phân tích về thời hạn bằng lái xe hạng B1 nhé.
một. Bằng tài xế B1 lái được xe gì?
Bằng lái xe B1 là loại giấy phép lái xe ô tô hạng B1, cho phép người điều khiển những mẫu xe sau đây:
Xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, nhắc cả chỗ ngồi của người tài xế.
Xe ô tô vận tải, nói cả ô tô chuyên chở chuyên dùng với tải trọng dưới 3,5 tấn.
Máy kéo kéo theo một rơ moóc với trọng tải dưới 3,5 tấn.
Ô tô phục vụ người khuyết tật.
Bằng lái xe B1 được chia thành hai loại: B1 số tự động và B1 số sàn, tùy thuộc vào loại hộp số của xe. Bằng lái xe B1 chỉ cấp cho người ko hành nghề tài xế.
2. Thời hạn bằng lái xe B1 bao lâu?
Theo quy định của Điều 59 và Điều 60 Luật giao thông đường bộ năm 2008, mọi người từ đủ 18 tuổi trở lên đã sở hữu thể đăng ký học và thi bằng lái xe hạng B1. Sau khi vượt qua kỳ thi sát hạch, học viên sẽ nhận được giấy phép lái xe hạng B1 để được phép lái ô tô tham gia giao thông.
Thời hạn bằng B1 được quy định trong Điều 17 của Thông tư 12/2017/TT-BGTVT như sau:
"Giấy phép lái xe hạng B1 có thời hạn tới khi người tài xế đủ 55 tuổi đối có nữ và đủ 60 tuổi đối mang nam; trong trường hợp người tài xế trên 45 tuổi đối mang nữ và trên 50 tuổi đối mang nam, giấy phép tài xế được cấp sẽ có thời hạn 10 năm, tính từ ngày cấp".
Theo quy định này, thời hạn sử dụng của bằng tài xế hạng B1 được xác định dựa trên độ tuổi của người tài xế lúc cấp bằng:
- Người tài xế dưới 45 tuổi (nữ) hoặc dưới 50 tuổi (nam): Giấy phép lái xe hạng B1 mang thời hạn sử dụng đến khi người tài xế đạt tuổi 55 (nữ) hoặc 60 (nam).
- Người tài xế trên 45 tuổi (nữ) hoặc trên 50 tuổi (nam): Giấy phép lái xe hạng B1 mang thời hạn sử dụng là 10 năm, tính trong khoảng ngày cấp.
Xem thêm tại: https://sites.google.com/view/hoclai...-moi-nhat-2024
3. Thời hạn bằng lái xe B1 hết, có cần phải thi lại?
Theo quy định tại Điều 36 của Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, lúc giấy phép lái xe hết hạn, người lái xe có thể thực hành các thủ tục để cấp lại giấy phép lái xe. Quy định này phụ thuộc vào thời kì quá hạn, và tùy theo đó, người tài xế sở hữu thể cần thi sát hạch lại bằng hạng B1 hoặc không. Cụ thể như sau:
- ví như bằng hạng B1 hết hạn dưới 03 tháng: Người lái xe được cấp lại bằng lái xe mà ko cần thi sát hạch.
- nếu bằng hạng B1 hết hạn trong khoảng 03 tháng tới dưới 01 năm: Người lái xe được cấp lại bằng lái xe hạng B1 sau khi vượt qua bài thi sát hạch lý thuyết.
- giả dụ bằng tài xế hạng B1 hết hạn từ 01 năm trở lên: Người lái xe được cấp lại bằng tài xế hạng B1 sau khi vượt qua bài thi sát hạch lý thuyết và thực hành.
Trên đây là các thông tin về thời hạn bằng lái xe B1. Hy vọng rằng bài viết này đã mang lại cho bạn phổ quát thông báo bổ ích. Nếu như bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy truy nã cập vào trang web của Hà An – 1 địa chỉ đào tạo tài xế uy tín tại Hà Nội, để được giải đáp thắc mắc một cách thức mau chóng và chính xác nhất.
Xem thêm tại: https://hoclaixehn.gitbook.io/untitl...xe-b1-moi-nhat