Theo các bác sĩ tai mũi họng cho biết, một trong số các hiện tượng bẩm sinh thường hay gặp là tình trạng gai vách ngăn ở mũi. Chứng trạng này thường kèm theo không ít triệu chứng bất thường, khiến người bị bệnh cảm thấy khá khó chịu, tác động đến cuộc sống. Vậy để hiểu gai vách ngăn mũi là gì và những nghiêm trọng mà tình trạng bệnh này đem đến. Các bạn hãy để Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu chia sẻ một vài thông tin hữu ích giải đáp vấn đề này giúp bạn nhé.

TÌM HIỂU: GAI VÁCH NGĂN MŨI CÓ NGUY HIỂM KHÔNG
Tổng quan về gai vách ngăn mũi
Tình trạng này được xếp vào một trong những dị tật bẩm sinh khi sinh ra tại vách ngăn mũi. Ngoài ra, người bị bệnh còn gặp phải những triệu chứng bất thường khác như mào vách ngăn mũi, đầy vách ngăn mũi hay vẹo vách ngăn mũi.

Như vậy, gai ở vách ngăn mũi đó là dị tật của vách ngăn mũi bẩm sinh khi sinh ra. Chúng sẽ gây ra các triệu chứng làm cho bệnh nhân không được khỏe, khó chịu như chảy nước mũi, đau đầu, hắt xì hơi,... Đối với các trường hợp nặng hơn thì sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, khiến người bị bệnh bị ngưng hô hấp khi ngủ hoặc ngủ ngáy.


Biến chứng của vách ngăn mũi
Bệnh lý này còn có những triệu chứng đặc trưng như là cơ đau ốm mệt mỏi, nhức đầu ở vùng trán, sổ mũi, khạc đờm, nghẹt mũi,... Còn nếu không được chữa bệnh kịp thời, gai vách ngăn mũi sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như sau:

++ Dẫn đến các căn bệnh tai mũi họng:

Dị tật ở vách ngăn mũi kéo dài trong suốt thời gian sau một thời gian cùng với hiện tượng khó chịu tại mũi sẽ dẫn theo các hệ lụy như polyp mũi, bênh viêm xoang, viêm mũi, viêm tai giữa & ngưng hô hấp lúc ngủ,...

++ Tác động tới trí nhớ và khứu giác:

Đối với những trường hợp bị viêm xoang do gai ở vách ngăn mũi xáy ra, thường sẽ có sự tác động trực tiếp tới đại não, gây ra tình trạng suy giảm trí nhớ và rối loạn khứu giác,... Người bị bệnh cần phải bài trừ những nguyên nhân dẫn đến bệnh, cũng là trị bệnh gai ở vách ngăn mũi thì mới đẩy lùi được những biến đổi này.

++ Gây nguy hiểm cho người đang mắc bệnh tim mạch:

Nếu như người vừa bị bệnh tim mạch lại vừa có tình trạng của gai ở vách ngăn mũi, thì sẽ rất là nghiêm trọng. Bởi đường hô hấp giờ đây bị cản trở, không cung ứng đủ lượng oxy, khiến cho người bị bệnh dễ suy giảm trí nhớ,...

++ Khiến cho những bệnh về mũi nặng nề hơn:

Bị gai vách ngăn mũi kéo dài, niêm mạc trong hốc mũi bị kích ứng. Từ đó khiến cho tình trạng bệnh viêm mũi dị ứng hay hen phế quản đang có ở người bị bệnh càng nghiêm trọng hơn.


KHI BỊ GAI VÁCH NGĂN Ở MŨI PHẢI LÀM GÌ?
Các triệu chứng cục bộ của gai ở vách ngăn mũi như bị sổ nước mũi, tắc mũi, làm cho đầu đau,... Thậm chí còn gây ra thêm nhiều bệnh lý đi kèm theo. Tình trạng này vừa tác động tới tình trạng sức khỏe, vừa làm rối loạn sinh hoạt của bệnh nhân. Bởi vì thế, khi có các dấu hiệu bị gai vách ngăn mũi cần phải thăm khám để có phác đồ điều trị hiệu quả.

Tại phòng khám đa khoa Hoàn Cầu, dựa vào kết quả thăm khám gai vách ngăn mũi, chuyên gia sẽ lên phác đồ chữa bệnh phù hợp với tình trạng của từng bệnh nhân. Có thể bao gồm:

- Sử dụng thuốc: Đối với các tình trạng gai ở vách ngăn mũi nhẹ, chưa có biến chứng và chưa hề gây ra nhiều bệnh về mũi. Thì bác sĩ sẽ chỉ định người bị bệnh dùng thuốc để giúp loại bỏ hiện tượng khó chịu do gai, lệch vách ngăn mũi gây nên.

- Phẫu thuật chỉnh hình vách ngăn mũi: Là phương pháp nội soi để nắn, chỉnh hình, đưa vách ngăn mũi về đúng kết cấu thông thường. Từ đó giúp người mắc bệnh chữa hiện tượng khó chịu và phòng ngừa các bệnh lý về tai-mũi-họng.

- Áp ụng kỹ thuật JCIC: là 1 trong những phương pháp ngoại khoa hiện đại để điều trị viêm xoang mũi, bệnh viêm xoang mũi. Được áp dụng cho chứng trạng gai ở vách ngăn mũi kéo theo các tình trạng bệnh về mũi khác. Mục đích là loại bỏ gai ở vách ngăn, diệt trừ chính xác ổ viêm nhiễm, đẩy lùi virus, vi khuẩn xâm nhập gây ra bệnh.


>>> Tuy nhiên, dù khám chữa bằng cách nào đi nữa, điều quan trọng là người bị bệnh cần phải chọn đúng địa chỉ chuyên khoa chất lượng an toàn và được tiến hành bởi đội ngũ bác sĩ tay nghề cao. Để giúp các bạn có thể điều trị bệnh một cách hiệu quả an toàn nhé.

Qua một số thông tin chia sẻ về gai vách ngăn mũi và cách điều trị hiệu quả trong từng giai đoạn, mức độ khác nhau. Hi vọng rằng bệnh nhân đã có kinh nghiệm cùng kiến thức đúng đắn trong việc tự bảo vệ sức khỏe của bản thân.