Đau lưng khi có kinh là một triệu chứng phổ biến mà nhiều phụ nữ gặp phải trong chu kỳ kinh nguyệt. Đau lưng có thể gây ra cảm giác khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc hàng ngày. Vậy đau lưng khi có kinh là do đâu? Có cách nào để giảm bớt cơn đau? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị đau lưng khi có kinh.



ĐA KHOA HOÀN CẦU PHÂN TÍCH TÌNH TRẠNG ĐAU LƯNG KHI CÓ KINH

1. Nguyên nhân đau lưng khi có kinh

Theo các chuyên gia sức khỏe, nguyên nhân chính dẫn đến đau lưng khi có kinh là do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ. Trong chu kỳ kinh nguyệt, cơ thể sẽ sản sinh ra một loại hormone gọi là prostaglandin, có tác dụng làm co bóp tử cung để đẩy trứng và niêm mạc tử cung ra ngoài. Khi tử cung co bóp, nó sẽ gây áp lực lên các dây thần kinh xung quanh, dẫn đến cảm giác đau ở vùng bụng và lưng.

Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng có thể gây ra hoặc làm tăng cường độ của đau lưng khi có kinh, bao gồm:

Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS): là một tình trạng mà hầu hết phụ nữ gặp phải trước khi có kinh nguyệt. Các triệu chứng của PMS bao gồm: đau ngực, đầy hơi, tiêu chảy hoặc táo bón, chuột rút ở bụng, đau đầu, thay đổi tâm trạng…. Đau lưng là một trong những triệu chứng thường xuyên xảy ra ở PMS, do sự viêm nhiễm tăng lên trong thời kỳ kinh nguyệt.
Rối loạn tâm thần tiền kinh nguyệt (PMDD): là một tình trạng nghiêm trọng hơn của PMS, gây ra các triệu chứng nặng nề và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của phụ nữ. Các triệu chứng của PMDD bao gồm: dị ứng, nổi mụn trứng cá, viêm nhiễm, lo lắng, trầm cảm, tim đập nhanh, chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa…. Đau lưng cũng là một biểu hiện của PMDD, do sự gia tăng của tình trạng viêm hoặc do các triệu chứng khác gây ra.
Đau bụng kinh: là một tình trạng được đặc trưng bởi các cơn đau bụng dữ dội khi có kinh nguyệt. Đau bụng kinh có thể là do tử cung co bóp quá mạnh hoặc do các bệnh lý phụ khoa như: u xơ tử cung, viêm vùng chậu, lạc nội mạc tử cung…. Đau bụng kinh có thể lan sang vùng lưng và gây ra những cơn đau âm ỉ hoặc dữ dội.
Lạc nội mạc tử cung: là một bệnh lý phụ khoa nghiêm trọng, khiến cho niêm mạc tử cung mọc ra ngoài tử cung, như ống dẫn trứng, buồng trứng, bàng quang, ruột… Khi có kinh nguyệt, niêm mạc tử cung bị lạc cũng sẽ bị bong ra và gây ra các triệu chứng như: đau bụng kinh, chảy máu nhiều, khó thụ thai…. Đau lưng là một trong những dấu hiệu của lạc nội mạc tử cung, do niêm mạc tử cung bị lạc gây viêm nhiễm và kích thích các dây thần kinh xung quanh.



2. Triệu chứng đau lưng khi có kinh

Đau lưng khi có kinh thường là đau thắt lưng, âm ỉ, khó chịu, kéo dài từ vài giờ đến vài ngày. Một số người còn có biểu hiện đau cấp tính, đau dữ dội, làm giảm chất lượng cuộc sống. Đau lưng khi có kinh có thể xuất hiện trước, trong hoặc sau khi có kinh nguyệt. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra, đau lưng khi có kinh có thể kèm theo các triệu chứng khác như:

  • Đau bụng, chuột rút ở bụng
  • Chảy máu nhiều hoặc ít hơn bình thường
  • Khí hư bất thường
  • Khó thụ thai hoặc vô sinh
  • Đau khi quan hệ tình dục
  • Tiêu chảy hoặc táo bón
  • Đầy hơi, sưng phù
  • Đau ngực, đau đầu
  • Thay đổi tâm trạng, lo lắng, trầm cảm

Nếu bạn gặp phải các triệu chứng trên, bạn nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

3. Cách điều trị đau lưng khi có kinh

Để điều trị đau lưng khi có kinh, bạn có thể áp dụng một số cách sau:

Uống thuốc giảm đau: Bạn có thể uống các loại thuốc giảm đau thông thường như paracetamol, ibuprofen hoặc naproxen để làm giảm cơn đau. Tuy nhiên, bạn nên theo chỉ dẫn của bác sĩ về liều lượng và thời gian sử dụng thuốc. Nếu bạn có tiền sử bệnh gan, dạ dày hoặc dị ứng với thuốc, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi uống thuốc.
Sử dụng miếng dán nóng: Bạn có thể dán miếng dán nóng lên vùng lưng để làm giãn cơ và giảm đau. Miếng dán nóng có thể mua tại các hiệu thuốc hoặc siêu thị. Bạn nên theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất và không để miếng dán quá lâu trên da để tránh bỏng.
Tắm nước ấm: Tắm nước ấm là một cách đơn giản và hiệu quả để xoa dịu cơn đau lưng khi có kinh.
Điều chỉnh chế độ ăn uống: Bạn nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc và đạm thực vật để cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ cho cơ thể. Bạn nên hạn chế ăn đồ chiên rán, mặn, ngọt, cà phê, rượu bia và các loại thực phẩm gây kích ứng dạ dày. Bạn nên uống nhiều nước để giúp thanh lọc cơ thể và giảm sưng phù.

Tập thể dục nhẹ nhàng: Bạn có thể tập một số bài tập nhẹ nhàng như yoga, dã ngoại, bơi lội hoặc đi bộ để làm lưu thông máu, giảm căng thẳng và đau lưng. Bạn nên tránh tập các bài tập quá sức hoặc gây áp lực lên vùng bụng và lưng.

Nghỉ ngơi đầy đủ: Bạn nên ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày và có một lịch sinh hoạt điều độ. Bạn nên tránh thức khuya, làm việc quá sức hoặc căng thẳng tinh thần. Bạn nên chọn một tư thế ngủ thoải mái, có thể dùng gối để chống lưng hoặc ôm bụng khi ngủ.

Sử dụng các phương pháp dân gian: Bạn có thể sử dụng một số phương pháp dân gian để giảm đau lưng khi có kinh, như:

Massage: Bạn có thể massage nhẹ nhàng vùng lưng bằng tay hoặc dùng các loại dầu massage có tác dụng làm ấm và giảm viêm. Bạn nên massage theo hướng xoắn ốc từ trung tâm ra ngoài, từ trên xuống dưới và từ trong ra ngoài. Bạn nên massage trong khoảng 15-20 phút mỗi ngày.
Xông hơi: Bạn có thể xông hơi bằng cách đun sôi nước với các loại thảo mộc như: quế, hồi, đinh hương, sả, gừng… Sau đó bạn cho nước vào một bình xịt và xịt lên vùng lưng. Bạn nên xông hơi trong khoảng 10-15 phút mỗi ngày.
Uống trà: Bạn có thể uống các loại trà có tác dụng giảm đau và kinh nguyệt khó chịu như: trà gừng, trà quế, trà bạc hà, trà oải hương… Bạn nên uống trà ấm và không quá đậm.




4. Khi nào cần đi khám bác sĩ?
Đau lưng khi có kinh là một triệu chứng bình thường và không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu bạn gặp phải các tình huống sau, bạn nên đi khám bác sĩ để được kiểm tra và điều trị kịp thời:

Đau lưng khi có kinh quá mức, không giảm sau khi uống thuốc giảm đau hoặc áp dụng các biện pháp tự chữa
Đau lưng khi có kinh kéo dài quá 7 ngày
Đau lưng khi có kinh kèm theo các triệu chứng khác như: sốt cao, buồn nôn, tiêu chảy, chảy máu quá nhiều, khó thụ thai hoặc vô sinh
Đau lưng khi có kinh xuất hiện bất thường, không theo chu kỳ kinh nguyệt
Đau lưng khi có kinh ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc hàng ngày
Đau lưng khi có kinh có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý phụ khoa nghiêm trọng như: u xơ tử cung, viêm vùng chậu, lạc nội mạc tử cung… Nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm, các bệnh lý này có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như: vô sinh, ung thư tử cung, nhiễm trùng máu… Do đó, bạn nên chú ý đến tình trạng sức khỏe của mình và đi khám bác sĩ định kỳ để phòng ngừa và điều trị các bệnh lý phụ khoa.

5. Tổng kết
Đau lưng khi có kinh là một triệu chứng phổ biến mà nhiều phụ nữ gặp phải trong chu kỳ kinh nguyệt. Đau lưng có thể gây ra cảm giác khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc hàng ngày. Nguyên nhân chính dẫn đến đau lưng khi có kinh là do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ. Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng có thể gây ra hoặc làm tăng cường độ của đau lưng khi có kinh, bao gồm: hội chứng tiền kinh nguyệt, rối loạn tâm thần tiền kinh nguyệt, đau bụng kinh, lạc nội mạc tử cung…

Để điều trị đau lưng khi có kinh, bạn có thể áp dụng một số cách như: uống thuốc giảm đau, sử dụng miếng dán nóng, tắm nước ấm, điều chỉnh chế độ ăn uống, tập thể dục nhẹ nhàng, nghỉ ngơi đầy đủ, sử dụng các phương pháp dân gian… Nếu bạn gặp phải các tình huống bất thường hoặc nguy hiểm, bạn nên đi khám bác sĩ để được kiểm tra và điều trị kịp thời.

Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về chủ đề đau lưng khi có kinh. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ với [Phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu] để được tư vấn và hỗ trợ. Chúc bạn luôn khỏe mạnh và hạnh phúc!



Nguồn: https://phongkhamdakhoahoancauxk.vn/...en-lam-gi.html

Thông tin liên hệ: https://phongkhamdakhoahoancauxk.vn/

Thông tin khác:
https://suckhoedoisong.vn/da-khoa-ho...9150009618.htm
https://vov.vn/suc-khoe/phong-kham-d...ost1021818.vov