Thuốc tránh thai khẩn cấp - phương thuốc ngừa thai ngoài ý muốn này được nhiều chị em “ưa chuộng” sử dụng sau mỗi lần quan hệ không an toàn. Song, hầu hết các bạn trẻ khi dùng loại thuốc này nhưng vẫn không quá hiểu rõ về công dụng ngừa thai, tác dụng phụ và họ cũng chưa biết phải uống thuốc ra sao để đạt tác dụng tránh thai tối đa. Dấu hiệu uống thuốc tránh thai thành công là như thế nào? Là sự băn khoăn lo lắng của nhiều chị em khi sử dụng thuốc, ngay sau đây Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu sẽ chia sẻ những giải đáp chi tiết nhất về vấn đề này nhé.

TÌM HIỂU: UỐNG THUỐC TRÁNH THAI KHẨN CẤP THÀNH CÔNG CÓ DẤU HIỆU GÌ
Với liều lượng cao gấp 4 lần (đối với loại thuốc 72h) và gấp 10 lần (đối với loại thuốc 120h) thuốc tránh thai khẩn cấp có công dụng đúng như tên thường gọi của chính nó đó là có tác dụng ngừa thai trong các tình huống “khẩn cấp” như quan hệ đột xuất, bị rách b.a.o c.a.o s.u, quên uống thuốc tránh thai hằng ngày quá 2 ngày liền...

(1) Công dụng và cách dùng thai khẩn cấp
Thuốc hạn tránh thai khẩn cấp thuộc nhóm thuốc nội tiết, sau khi đã phát sinh quan hệ không an toàn, việc sử dụng thuốc để giúp các hormone trong thuốc điều chỉnh và giúp làm chậm lại quá trình rụng trứng, tạo ra màng nhầy đặc, bịt kín cổ tử cung, từ đó ngăn ngừa quá trình tinh dịch xâm nhập vào tử cung, do đấy sự thụ thai không diễn ra

Trên thị trường hiện có khá nhiều loại thuốc tránh thai khẩn cấp, trong đó thông dụng là loại thuốc 72h và 120h (có thể đóng vỉ 1 viên hoặc 1 vỉ 2 viên). Chị em cần uống trong khoảng thời gian được quy định, uống ngoài thời gian quy định này thuốc sẽ không còn công dụng.

+ Loại vỉ 1 viên: Chị em chỉ uống thuốc 1 lần, tốt hơn hết là nên uống trong 24h đầu.

+ Loại 1 vỉ x 2 viên: Chị em buộc phải sử dụng thuốc 2 lần, viên thứ 2 nên uống cách viên đầu tiên khoảng 12h. Chị em buộc phải uống đủ 2 viên thì thuốc mới phát huy tốt công dụng.

Có kinh trở lại sau uống thuốc tránh thai khẩn cấp cho thấy bạn đã ngừa thai thành công

(2) Dấu hiệu sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp đã thành công
Thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ sử dụng trong trường hợp khẩn cấp và được khuyến cáo không nên uống quá 2 lần/ tháng.

Việc uống thuốc càng sớm, kết quả càng tốt. Nghiên cứu cho biết, giả dụ chị em sử dụng thuốc ngay trong vòng 24h đầu sau quan hệ, hiệu quả ngừa thai đạt 86%; càng uống trễ tác dụng càng bị giảm đi (sau 24-48h hiệu quả là 70% và sau khoảng thòi gian đó nữa sẽ đạt hiệu quả dưới 50%)

Dấu hiệu rõ ràng nhất cho biết thêm chị em sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp đã thành công đó là chị em sẽ xuất hiện chu kỳ hành kinh sau thời điểm uống thuốc (bởi nếu như mang bầu sẽ không xảy ra biểu hiện có kinh nguyệt).

Lưu ý: có những chị em dùng thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ có biểu hiện buồn nôn và nôn trong tầm 3h đầu sau khoảng thời gian sử dụng thuốc, cần phải uống bù viên khác, vì khi này thuốc chưa đủ khoảng thời gian để thấm và phát huy tác dụng, nên khả năng có bầu ngoài ý muốn là không hề nhỏ.

(3) Các bất thường khi uống thuốc giảm tránh thai khẩn cấp chị em cần lưu ý
Thuốc tránh thai khẩn cấp được coi là 1 trong những phương thuốc tiềm ẩn rất nhiều phản ứng đi kèm đối với sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ, nhất là đối với những chị em dùng quá liều, dùng nhiều hơn 2 lần/ tháng hoặc sử dụng liên tục trong nhiều tháng.

Sau khi sử dụng thuốc tránh thai nếu như gặp các hiện tượng này cần liên hệ với bác sĩ ngay để được tư vấn và hỗ trợ:

- Tác dụng phụ kéo dài: đối với trường hợp sau uống thuốc, chị em có các triệu chứng như căng vú, tức ngực, khó thở, ốm kéo dài… nên đi kiểm tra sức khỏe, bởi một trong những trường hợp mắc bệnh liên quan đến tim mạch, thận việc sử dụng thuốc là rất nguy hiểm.

- Bị ra máu sau uống thuốc vài ngày, thấy đau bụng dưới và đau lưng: dấu hiệu này có thể chị em đã có thai ngoài tử cung, hoặc đã mang bầu (nhưng không biết) nếu sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, nguy hại động thai, sảy thai có thể xảy ra.

- Trễ kinh/ chậm kinh: Sau sử dụng thuốc tránh thai, nếu chị em bị chậm kinh hơn 1 tuần, thì khả năng có thai vẫn có thể xảy ra, buộc phải theo dõi và thử que/ tới cơ sở y tế xét nghiệm HCG chẩn đoán sớm và nhận sự hỗ trợ từ Bác Sĩ.

Mong rằng từ những thông tin Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu chia sẻ về dấu hiệu uống thuốc tránh thai khẩn cấp thành công chị em đã trang bị được cho mình kiến thức hữu ích nhất để có đời sống tình dục khỏe mạnh.