Viêm tinh hoàn là một bệnh lý nam khoa thường gặp, gây ra nhiều phiền toái và khó chịu cho người bệnh. Bệnh có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, như nhiễm khuẩn, virus, dị ứng, chấn thương hay các bệnh nam khoa mạn tính. Bệnh có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản và sức khỏe tổng thể của nam giới nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách.
Nguyên nhân gây viêm tinh hoàn
Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân gây viêm tinh hoàn, trong đó phổ biến nhất là:
Viêm tinh hoàn do nhiễm virus quai bị: Đây là nguyên nhân thường gặp ở trẻ em và thanh thiếu niên. Sau khi mắc bệnh quai bị, khoảng 20-25% nam giới sẽ bị viêm tinh hoàn. Bệnh thường xảy ra ở một hoặc cả hai tinh hoàn và có thể gây teo tinh hoàn nếu không được điều trị.
Viêm tinh hoàn do nhiễm khuẩn: Đây là nguyên nhân phổ biến ở nam giới trưởng thành. Nhiễm khuẩn có thể lây từ đường tiết niệu hay đường tiêu hóa lên tinh hoàn, hoặc do quan hệ tình dục không an toàn gây nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs), đặc biệt là bệnh lậu hay chlamydia. Nhiễm khuẩn thường gây viêm mào tinh hoàn, tức là viêm của ống cuộn dẫn tinh ở mặt sau của tinh hoàn.
Viêm tinh hoàn do dị ứng: Một số nam giới có thể bị dị ứng với các chất tiếp xúc với bộ phận sinh dục, như bao cao su, vải quần lót hay các loại xà phòng, thuốc rửa. Dị ứng có thể gây viêm da hay niêm mạc của tinh hoàn.
Viêm tinh hoàn do chấn thương: Một số va chạm mạnh vào vùng kín, như sau quan hệ tình dục hay một tai nạn, có thể gây tổn thương cho tinh hoàn và dẫn đến viêm. Chấn thương cũng có thể gây ra tràn dịch màng tinh hoàn hay xoắn tinh hoàn.
Viêm tinh hoàn do các bệnh nam khoa mạn tính: Một số bệnh nam khoa mạn tính, như viêm đường tiểu, viêm tuyến tiền liệt hay u nang tinh hoàn, có thể lan sang gây viêm cho tinh hoàn.

Triệu chứng của viêm tinh hoàn
Các triệu chứng của viêm tinh hoàn có thể khác nhau tuỳ theo nguyên nhân và mức độ của bệnh. Tuy nhiên, một số triệu chứng chung và thường gặp là:
  • Đau nhức ở vùng kín, đặc biệt là ở tinh hoàn bị viêm. Đau có thể lan lên bụng dưới hay lưng.
  • Sưng to, nóng, đỏ ở tinh hoàn bị viêm. Sờ vào tinh hoàn thấy cứng và đau.
  • Tràn dịch màng tinh hoàn, làm cho bìu căng và sưng.
  • Đau khi quan hệ tình dục hay xuất tinh. Xuất tinh có thể có máu lẫn mủ cùng tinh dịch.
  • Có các biểu hiện nhiễm trùng tiết niệu, như tiểu buốt, tiểu nhiều, tiểu rắt hay tiểu ra máu.
  • Có các biểu hiện toàn thân khác, như sốt, mệt mỏi, chán ăn, đau đầu hay buồn nôn.

Cách chữa trị viêm tinh hoàn
Viêm tinh hoàn là một bệnh lý cần được điều trị kịp thời và đúng cách để tránh các biến chứng nguy hiểm, như vô sinh, teo tinh hoàn hay ác tính hóa. Cách điều trị viêm tinh hoàn phụ thuộc vào nguyên nhân và mức độ của bệnh. Một số phương pháp điều trị thông dụng là:
Điều trị bằng thuốc:
Đây là phương pháp chủ yếu để điều trị viêm tinh hoàn do nhiễm khuẩn hay virus. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh hay kháng virus phù hợp với loại vi khuẩn hay virus gây bệnh. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể kê thêm thuốc giảm đau, chống viêm hay hạ sốt để làm giảm các triệu chứng khó chịu.
Điều trị bằng phẫu thuật:
Đây là phương pháp dùng cho các trường hợp viêm tinh hoàn nặng, không đáp ứng với thuốc hay có biến chứng. Phẫu thuật có thể bao gồm cắt bỏ một phần hay toàn bộ tinh hoàn bị viêm, rút dịch màng tinh hoàn hay chỉnh hình xoắn tinh hoàn. Phẫu thuật có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới nếu cả hai tinh hoàn đều bị cắt bỏ.
Điều trị bằng các biện pháp hỗ trợ:
Đây là những biện pháp giúp giảm đau và sưng cho người bệnh, như nâng cao vùng kín khi nằm, mặc quần lót ôm sát để giữ cho tinh hoàn không di chuyển quá nhiều, áp lạnh lên vùng kín để giảm sưng và viêm. Ngoài ra, người bệnh cũng nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ, hạn chế quan hệ tình dục và uống đủ nước.
Lời khuyên cho người bệnh
Xem thêm: https://phongkhamdakhoahoancauxk.vn/...-chua-tri.html

Website: https://phongkhamdakhoahoancauxk.vn/
Báo chí nói gì về phòng khám đa khoa Hoàn Cầu: https://vov.vn/suc-khoe/phong-kham-d...ost1021818.vov