Hiện nay, hầu hết các đơn vị doanh nghiệp kinh doanh online đều ứng dụng công nghệ chatbot trong quá trình kinh doanh. Vậy bạn có biết cahtbot là gì? và công cụ này có những điểm gì đặc biệt.

CHATBOT MARKETING LÀ GÌ?

Bạn có thể hiểu đơn giản chatbot chính là một chương trình giúp trả lời tự động được kết hợp với trí tuệ nhân tạo AI để tương tác với người dùng.
Một số những định dạng trả lời tự động của Chatbot bao gồm:
Trả lời tự động theo từ khóa trong câu trả lời của khách hàng.
Trả lời tự động theo tùy chọn menu của khách hàng.
Trả lời tự động theo bình luận của khách hàng trên bài viết.


MỘT SỐ LOẠI CHATBOT HIỆN NAY
Thông thường chúng ta hay bắt gặp một số loại chatbot phổ biến dành cho kinh doanh đó là
Chatbot dành cho trí tuệ nhân tạo: Đây là loại chatbot khó sử dụng nhất bởi nó đòi hỏi người dùng phải nắm vững những kiến thức về trí tuệ nhân tạo cũng như cách xử lý ngôn ngữ tự nhiên, học máy...
Chatbot dành cho hỗ trợ khách hàng: Chatbot này sẽ tập trung vào việc bán hàng, chỉ cần sử dụng 1 bộ NLP cơ bản để lấy input đầu vào của người dùng và xây dựng sẵn kịch bản trả lời, đồng thời họ cung cấp các Block tương tác với người dùng.
Chatbot hỗ trợ Marketing: Loại chatbot này tương tác với người tiêu dùng như gửi nhận file, hiển thị video, Form Input... thì loại chatbot này cung cấp nhiều tiện ích khác như xây dựng kịch bản trả lời có sẵn, phân loại khách hàng.

II. LỢI ÍCH KHI SỬ DỤNG CHATBOT CHO DOANH NGHIỆP
Với mục đích giúp hỗ trợ khách đặt hàng một cách nhanh chóng thông qua trả lời tự động Chatbot có thể được cài đặt trong những ứng dụng chat thông dụng nhất trên thị trường hiện nay có thể kể đến như Messenger, Slack,... Cụ thể, những lợi ích mà Chatbot có thể mang lại cho doanh nghiệp có thể kể đến như:
ONLINE 24/24 VÀ PHẢN HỒI KHÁCH HÀNG NHANH CHÓNG
Chatbot chính là các robot ảo có khả năng hoạt động 24/24, do đó, doanh nghiệp có thể hỗ trợ khách hàng bất kể ngày và đêm. Chính vì là robot nên Chatbot luôn tuân theo lệnh và không bao giờ cảm thấy mệt mỏi dù không được nghỉ ngơi. Điều này giúp mang lại trải nghiệm tối ưu cho khách hàng.
XỬ LÝ NHIỀU KHÁCH HÀNG INBOX CÙNG LÚC
Không giống như nhân viên hỗ trợ khách hàng chỉ có thể giao tiếp với một số người cùng một lúc, Chatbot có thể đồng thời trò chuyện với hàng ngàn người. Vì thế, dù có bao nhiêu khách hàng liên lạc với doanh nghiệp cùng lúc, mỗi khách hàng sẽ được phản hồi ngay lập tức và không hề xảy ra bất cứ nhầm lẫn nào.
MANG LẠI SỰ HÀI LÒNG CHO MỌI KHÁCH HÀNG
Việc ứng dụng chatbot trong phần mềm quản lý fanpage vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp giúp tối ưu trải nghiệm mua hàng và chăm sóc khách hàng.
Giảm thời gian khách hàng phải chờ đợi để được phản hồi về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
Trả lời chính xác những gì khách hàng mong muốn.
Điều hướng khách hàng đến sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
Bảo mật thông tin khách hàng và thu thập dữ liệu khách hàng đơn giản.


HIỆU QUẢ VÀ TIẾT KIỆM CHI PHÍ
So với việc bỏ chi phí thuê nhân công và thời gian để đào tạo họ thì việc sử dụng Chatbot tiết kiệm chi phí và gia tăng hiệu quả rất nhiều. Khả năng của con người thường hữu hạn, không thể xử lý nhiều việc cùng lúc. Đồng thời, con người đôi khi vẫn có thể gây ra sai sót ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh tổng thể của doanh nghiệp. Chatbot có thể giải quyết được những vấn đề này. Doanh nghiệp chỉ cần một vài nhân viên hỗ trợ khách hàng để phản hồi khách hàng những câu chatbot không thể hỗ trợ.
III. Kết luận:
Chatbot Marketing là công cụ đắc lực hỗ trợ hoạt động bán hàng cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng, doanh nghiệp cần lưu ý về việc có thể khiến khách hàng cảm thấy phiền bởi bị nhắn tin liên tục.