CÁCH ĐIỀU TRỊ NỨT KẼ HẬU MÔN AN TOÀN HIỆU QUẢ


Khi bạn có cảm giác xuất hiện các vết rách ở hậu môn và chảy máu, bạn không nên đợi nứt kẽ hậu môn tự lành mà phải đi đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời. Hiện nay có 2 phương pháp điều trị phổ biến là điều trị nội khoa và điều trị ngoại khoa, bạn có thể tìm hiểu 2 phương pháp qua nội dung sau đây:



1. Phương điều trị nứt kẽ hậu môn nội khoa
Phương pháp điều trị nội khoa thường được áp dụng khi bệnh nứt kẽ hậu môn ở giai đoạn đầu, khi vết nứt còn nhỏ. Với phương pháp này, bạn sẽ được kê đơn thuốc làm mềm phân để giảm triệu chứng táo bón và cải thiện vấn đề đại tiện. Ngoài ra, thuốc kháng sinh cũng được sử dụng để giảm viêm, nhiễm trùng và chảy dịch ở hậu môn.

Thuốc giảm đau được dùng để giảm các cơn đau rát và thuốc mỡ đặc trị thoa tại chỗ cũng được sử dụng để làm giảm giãn tĩnh mạch và tăng lưu lượng máu lưu thông đến vùng hậu môn và trực tràng, giúp vết nứt tự lành lại. Ngoài việc sử dụng thuốc thì vệ sinh hậu môn đúng cách và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh cũng rất quan trọng. Việc bổ sung chất xơ trong khẩu phần ăn, uống đủ nước và nghỉ ngơi đầy đủ cũng giúp quá trình lành lành nhanh chóng.


2. Phương pháp điều trị nứt kẽ hậu môn ngoại khoa
Đối với phương pháp ngoại khoa thường sẽ được áp dụng khi tình trạng nứt kẽ hậu môn kéo dài gây viêm, nhiễm trùng và xuất hiện nhiều biến chứng nguy hiểm. Bạn có thể được đề xuất điều trị bằng phẫu thuật để đạt hiệu quả tốt nhất. Các phương pháp phẫu thuật điều trị nứt kẽ hậu môn bao gồm:



♦ Nong hậu môn: Thủ thuật này nhằm mở rộng cơ vòng hậu môn và ngăn ngừa lỗ hậu môn bị chít hẹp. Giúp hậu môn sẽ được mở dần ra bằng panh hậu môn. Nong hậu môn thường được áp dụng cho những trường hợp nứt kẽ hậu môn mãn tính với các triệu chứng tái phát.

♦ Phẫu thuật cắt mở cơ thắt hậu môn phía trên: Thủ thuật này phổ biến nhất để điều trị các vết nứt ở hậu môn. Bác sĩ sẽ tạo một vết cắt nhỏ bên trong của cơ vòng hậu môn, tương ứng với chiều dài của vết nứt. Mục đích của phương pháp này là giảm sức căng và áp lực lên vết nứt hậu môn.

♦ Cắt các mô xung quanh vết nứt: Với phương pháp này, các bác sĩ sẽ loại bỏ hoàn toàn phần nứt hậu môn để vết thương hở tự lành một cách tự nhiên. Thường kết hợp thực hiện cắt mở cơ thắt trong hoặc kết hợp với các loại thuốc bổ trợ khác.



Nguồn: https://phongkhamdakhoahoancauxk.vn/...-lau-lanh.html

Thông tin liên hệ: https://phongkhamdakhoahoancauxk.vn/

Thông tin khác:

https://suckhoedoisong.vn/da-khoa-ho...9150009618.htm

https://vov.vn/suc-khoe/phong-kham-d...ost1021818.vov