hướng dẫn kỹ thuật bí quyết ghép cây mai vàng chuyên nghiệp
mai vàng giá rẻ với phương pháp trồng đơn giản và rất dễ coi ngó. Đây là dòng cây ưa ẩm và có đủ ánh sáng nhưng không chịu được úng. Để cây ra hoa đúng dịp tết và sở hữu chậu hoa ứng ý thì chọn ghép cây mai vàng sẽ mang lại hiệu quả như mong muốn của người thực hiện.







một : Xác định thời gian ghép cây mai vàng
thường ngày người ta nơi bán mai vàng vào mùa khô tức thị từ tháng 10 âm lịch tới tháng 4 âm lịch năm sau. Bí quyết là ghép mắt ngủ, tức là lấy mắt lá chưa lên mầm để ghép. Phương pháp này vừa đơn giản vừa dễ dàng, được người khiến vườn vận dụng đại trà khi mùa ghép tới

với thể ghép mai vào tháng 2 âm lịch, khi cây đã bình phục trở lại, bắt đầu đâm chồi mới và phát triển nhanh, song kết quả sẽ ko cao bằng thời khắc cuối tháng 3 trở đi.

lúc này mai đã hoàn toàn hồi phục, bắt đầu tích tụ nhựa trong thân, lá, cành .

Bước sang mùa mưa nếu như người ta tiêu dùng cách thức ghép mắt ngủ để ghép bổ sung vào những vị trí nhu yếu của cây mai đã ghép rồi thì ít hiệu quả (mắt khó phát mầm) do mẫu nhựa bị chi phối mầm ghép đã lên và khó hạn chế nước khi mưa xuống. Muốn ghép bổ sung hoặc ghép mới 1 cây mai vào mùa mưa thì thông thường tiêu dùng hai phương pháp cơ bản chính: 1 là cách ghép cắm đọt, 2 là cách thức ghép mắt kim.

hai : Chọn Gốc mai vàng
có thể dùng gốc mai vàng (loại mai đang được trồng đa dạng ở Nam bộ), hoặc rẻ nhất là gốc mai tứ quí vì mẫu này sinh trưởng khỏe, dễ ghép, dễ thành công, đủ sức với trên mình đa dạng giống mai khác. Các gốc này càng lớn càng phải chăng, dùng cưa cắt ngang thân cây bí quyết mặt đất khoảng vài tấc tới 1 mét (tùy theo thế của cây sau này định tạo là cao hay thấp) sau khi cưa săn sóc (bón bổ sung thêm phân, tưới đủ nước) kỹ càng để cây nẩy tược, chờ cho tược to cỡ điếu thuốc lá là mang thể ghép được (để cho dễ phân biệt nhất thời gọi mỗi tược mới ra sau này là 1 gốc ghép, còn gốc cây mẹ vừa được cưa bỏ phần ngọn là thân chính).

3 : công việc chuẩn bị
khi thực hiện ghép mai vàng, bạn chỉ cần chuẩn bị những dụng cụ như dao lam và băng keo non.

kéo cắt cành bén để tránh sự dập nát cành, 1 lưỡi lam mới để chuốt nhánh ghép cho phẳng, dây nilon to bản, mỏng để quấn quành chỗ ghép, dây cao su hoặc nilon để buộc chặt chỗ ghép, 1 số bao nilon cỡ 6x12cm hoặc to hơn, giấy báo để che, 1 chiếc bấm kim để bấm giấy báo che bao nilon.



4 : Chọn giống cần ghép
Trong dân gian hiện nay có hơi nhiều loại mai đẹp như: Bạch mai (hoa màu trắng), Hồng mai (hoa màu vàng hồng), Thanh mai (hoa màu phớt xanh), Huỳnh mai (hoa màu vàng). Riêng Huỳnh mai cũng có nhiều dòng từ 9, 12, 24....cho tới 60 cánh, thậm chí mang loại lên đến 150 cánh. Chúng ta có thể sưu tầm và tuyển lựa chiếc nào bằng lòng để khiến cho giống ghép vào gốc ghép (để dễ phân biệt phần này nhất thời gọi là cành ghép).

Gốc mai ghép phải mạnh (hơn 1 tuổi). Nhánh mai để ghép là các cành bánh tẻ dòng giống thấp, sở hữu hoa đẹp, các con phố kính cỡ 3-4mm.

Chọn nhánh chừng 6 lá, rẻ nhất là các nhánh vừa ra lá non, lá nhỏ cỡ bằng móng ngón tay út, thường thì màu nâu, những lá già phải xén bớt để giảm sự thoát hơi nước.

5 : Tiến hành công đoạn ghép
Bước 1: Chọn nhánh mai

trước hết, bạn cần tuyển lựa bí quyết ghép ở những phần như thân, cành hoặc gốc mai tùy theo sở thích của mình.

Chọn nhánh mai để ghép mang kích thước nhỏ mang tuyến đường kính lớn hơn que tăm một chút, lưu ý nên ngắt hết lá để nhánh ghép ko bị thoát tương đối nước khiến nó bị chết khô.

Bước 2:

tiêu dùng dao lam chuốt nhánh ghép có hình dẹp càng về phía gốc cành mảnh, nên chú ý mặt cắt phải phẳng, chuốt khéo chỉ cần 1 nhát là tốt. Cành ở gốc lớn hơn cành ghép một tỷ lệ 7/10 hay 8/10. Cắt đến đâu ghép tới đó, không nên cắt trước, tránh mất nhựa và nước.

sử dụng lưỡi lam xẻ nhánh, trong khoảng ngoài vào trong, chiều sâu chừng một,5cm. Vạch chỗ xẻ, đặt nhánh ghép vào, một phần vỏ tiếp ngang mặt sở hữu cành.



Bước 3:

Lấy nhánh mai con đã vạt dẹt 2 bên và ghéo vào thêm ghép rồi dùng băng keo non để quấn thật chặt vào mối ghép. Giả dụ tỷ mỉ hơn thì với thể tiêu dùng bọc nilon buộc thêm vào bên ngoài.

dùng dây nilon to bản quấn quanh co cành chừng 3-5 vòng từ ngoài vào trong rồi buộc chặt. Bao nilon nhúng nước, nên nhớ để lại trong bao vài giọt nước, chừng 1cc, để nước trong bao sẽ làm cành lá bớt khô. Chụp bao nilon và dùng dây buộc chặt.

Xem thêm : hướng dẫn kỹ thuật ghép rễ mai vàng tỷ lệ thành công 100%