Mề đay là một trong những bệnh ngoài da dị ứng phổ biến hiện nay, tuy không gây nguy hiểm nhưng ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và công việc của người bệnh. Vậy nguyên nhân nổi mề đay là gì? Nó nguy hiểm như thế nào và cách điều trị ra sao? Vui lòng xem thông tin bên dưới.
BỆNH NỔI MỀ ĐAY LÀ BỊ GÌ?
Nổi mề đay (hay còn gọi là mày đay) là bệnh dị ứng. Đây là hiện tượng phù nề cấp tính hoặc mãn tính của lớp trung bì do phản ứng giữa các mao mạch của da với nhiều yếu tố khác.
Nổi mề đay là bệnh phổ biến và dễ nhận biết bởi các triệu chứng điển hình, tuy nhiên bệnh không lây từ người này sang người khác.
Người bị mề đay sẽ thấy trên da xuất hiện các sẩn phù nề có kích thước 1mm, có khi lên đến vài cm. Các mụn này lưu lại trên da khoảng 30 phút đến 36 giờ.
Có hai loại phát ban chính, được phân chia theo sự tiến triển của bệnh:
- Mề đay cấp tính: thời gian phát bệnh từ 24 giờ đến dưới 6 tuần.
- Mề đay mãn tính: Bệnh tái đi tái lại nhiều lần, thường kéo dài trên 6 tuần.

CÁC TRIỆU CHỨNG KHI BỊ NỔI MỀ ĐAY
Triệu chứng nổi mề đay, bao gồm:
Xuất hiện những nốt mụn đỏ, sưng tấy trên da
Bạn sẽ thấy trên da xuất hiện những nốt mẩn đỏ, nổi mụn rải rác hoặc tập trung. Các nốt mụn có kích thước khác nhau và mọc thành từng mảng, ban đầu là một vùng nhỏ nhưng sau đó các nốt mụn có thể lan rộng khắp cơ thể.
Nổi mề đay gây ngứa ngáy và khó chịu
Ngứa là một cảm giác điển hình trong phát ban. Lúc này bạn sẽ có cảm giác ngứa ngáy nhưng càng gãi thì càng ngứa nhiều hơn, đặc biệt là về tối và ban đêm, khi ra ngoài gió thì càng ngứa hơn.
Một số triệu chứng nổi mề đay khác
Ngoài các triệu chứng trên, người bị nổi mề đay có thể gặp các triệu chứng khác như sưng môi và mắt, mệt mỏi, nhịp tim không đều, nổi mụn nước, tiêu chảy và huyết áp thấp. ..
NGUYÊN NH N PHỔ BIẾN CỦA BỆNH NỔI MỀ ĐAY
Nguyên nhân gây mề đay rất nhiều và khó xác định. Một số nguyên nhân phổ biến hơn của bệnh bao gồm:
+ Dị ứng với thức ăn: Những người bị dị ứng với hải sản, phô mai, socola, sữa,… nếu ăn phải chúng cũng sẽ bị nổi mề đay.
+ Do thuốc: Nhóm thuốc dễ gây mề đay dị ứng nhất là thuốc ức chế men chuyển, cyclin, NSAID, vắc xin, cloramphenicol, macrolid…

+ Dị nguyên trong không khí: Bao gồm lông động vật, khói, bụi, phấn hoa, lông cừu, nấm men… đều có thể gây bệnh.
+ Do yếu tố di truyền: Theo thống kê có khoảng 50-60% bệnh nhân mề đay là do yếu tố di truyền. Nếu cả bố và mẹ đều mắc bệnh thì 50% trẻ sinh ra sẽ mắc bệnh này. Nếu chỉ có cha hoặc mẹ có tiền sử mắc bệnh này, đứa trẻ có 25% cơ hội mắc bệnh này.
+ Do bệnh lý: Bệnh có thể xuất hiện ở những người bị rối loạn suy giảm miễn dịch như lupus ban đỏ, tuyến giáp tự miễn hoặc bệnh cryoglobulin máu,…
+ Không rõ nguyên nhân: Một số trường hợp này được xếp vào vô căn hoặc vô căn.
MỨC ĐỘ NGUY HIỂM CỦA NỔI MỀ ĐAY
- Các chuyên gia da liễu cho biết bệnh nổi mề đay không thể lây từ người này sang người khác. Nhưng bệnh có khả năng tái phát nhiều lần trên cùng một người.
- Mức độ nặng nhẹ của bệnh tùy thuộc vào thể trạng của từng bệnh nhân và tình trạng mề đay là cấp tính hay mãn tính. Đặc biệt:
+ Nổi mề đay cấp tính tuy không nguy hiểm nhưng dễ để lại sẹo
+ Trường hợp nguy hiểm hơn, bệnh có thể trở thành chàm mãn tính, sưng phồng các mạch máu ở khí quản gây ngạt thở, khó thở và nguy hiểm đến tính mạng.
+ Nếu mề đay xuất hiện ở đường tiêu hóa có thể gây đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy. Đặc biệt đối với trường hợp mề đay lên não thì cực kỳ nguy hiểm, nặng hơn có thể gây phù não.
Có thể bạn quan tâm: Phòng khám da liễu Hồng Cường

NỔI MỀ ĐAY CÓ CẦN ĐIỀU TRỊ KHÔNG HAY TỰ KHỎI?
Nếu bệnh ở giai đoạn đầu, bệnh có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Tuy nhiên, bệnh nhân cũng nên đi khám bác sĩ để được điều trị ngứa nhằm giảm bớt cảm giác khó chịu. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc, chẳng hạn như thuốc kháng histamine hoặc corticosteroid để giúp bệnh nhanh lành hơn.
- Còn đối với trường hợp mãn tính thì thời gian hồi phục sẽ lâu và nguy hiểm hơn. Do đó, người bệnh khi thấy các triệu chứng nổi mề đay lâu ngày nên đến bác sĩ chuyên khoa da liễu để được thăm khám và điều trị ngay.
- Một số phương pháp điều trị mề đay giai đoạn nặng có thể áp dụng như: liệu pháp miễn dịch, thuốc bôi,…
MỘT SỐ LỜI KHUYÊN GIÚP NGĂN NGỪA NỔI MỀ ĐAY
Để hạn chế nổi mề đay, dưới đây là một số thông tin bạn cần lưu ý:
+ Bạn nên tránh những thức ăn và đồ uống có thể khiến bạn bị nổi mề đay
+ Đối với những vùng da bị mẩn ngứa, bạn nên dùng kem dưỡng da nhẹ hoặc dùng quạt, vòi hoa sen,…
+ Tránh ăn đồ cay, ngọt, giàu đạm và các chất kích thích như cà phê, thuốc lá,…
+ Tránh tiếp xúc với nước nóng, vì dễ làm da bị tổn thương.
+ Khi bị nổi mề đay, bạn không nên ra ngoài trời vì điều này có thể làm cho bệnh nặng hơn.

Phòng Khám Da Liễu Hồng Cường chuyên điều trị nổi mề đay, dị ứng, mẩn đỏ, thâm, sẹo, mụn các loại… được nhiều bệnh nhân đánh giá cao về chất lượng dịch vụ và kết quả sau điều trị. .
Phòng khám có môi trường sạch sẽ, hiện đại, không gian thoáng mát, được khử trùng sạch sẽ tạo cảm giác thoải mái cho bệnh nhân mọi lúc. Đồng thời, quy trình thăm khám cũng vô cùng đơn giản, bệnh nhân có thể đăng ký ngay mà không cần chờ đợi.


PHÒNG KHÁM DA LIỄU HỒNG CƯỜNG
Địa chỉ: 87-89 Thành Thái, P.14, Q.10, TP.HCM
Website: https://dlphongkhamdakhoahongcuong.vn/
Hotline: 028 3865 5666 (Tư vấn miễn phí)
Thời gian làm việc: Từ 8h – 20h từ thứ 2 đến chủ nhật (kể cả lễ, tết)
Nguồn: https://dlphongkhamdakhoahongcuong.v...-dieu-tri.html