Các loại cây có lợi cho chức năng gan và điều trị bệnh xơ gan hiệu quả bao gồm: cây atiso, cây chó đẻ răng cưa (diệp hạ châu), nhân trần, râu ngô, cà gai leo.
Bài thuốc tăng cường chức năng gan, giúp gan khỏe mạnh, đào thải các loại virus trú ngụ trong gan, làm hạ men gan, đào thải mỡ gan, mỡ máu. Gan khỏe, thì độc tố trong cơ thể được đào thải. Chức năng gan tốt lên, thì thận cũng sẽ tốt. Mật được sản sinh nhiều, giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn.
Một khi gan bị tổn thương, hoặc gan bị viêm sẽ khiến chức năng của lá gan suy giảm. Nếu không được điều trị bệnh có thể dẫn đến xơ gan hoặc ung thư gan. Chúng ta cần chủ động bảo vệ lá gan, chứ không phải để gan nhiễm bệnh rồi mới chạy chữa. Vì vậy, bên cạnh việc điều trị bệnh xơ gan bằng các loại thuốc tây y, người bệnh xơ gan cũng có thể sử dụng các loại thuốc đông y trong quá trình điều trị bệnh xơ gan nhằm mang lại hiệu điều trị bệnh tốt nhất.
Atiso: Thân Atiso được coi là cây thuốc quý của Việt Nam nhất là các tác dụng của nó trong việc Điều trị bệnh gan vì nó làm sạch các độc tố trong gan, làm mát gan, giải nhiệt, thải độc tố, qua đó giảm Cholesterol xấu để có một làn da đẹp và sức khỏe được cải thiện.
Điều trị bệnh xơ gan bằng thảo dược rất có tác dụng trong điều trị

Hoa atiso sấy khô hỗ trợ giải độc gan rất tốt
Diệp hạ châu: Diệp hạ châu cao từ 30 đến 60cm, thân nhẳn, mọc thẳng đứng, lá mọc so le, phiến lá thon nhỏ dài từ 5 đến 15mm, rộng từ 2 đến 5mm. Diệp hạ châu mọc hàng năm ở khu vực nhiệt đới, là loại cỏ mọc hoang có thể tìm thấy nhiều nơi khắp nước ta. Diệp hạ châu có tác dụng sát trùng giải độc. Nhiều nghiên cứu cho thấy Diệp hạ châu rất tốt cho bệnh nhân xơ gan, viêm gan siêu vi B.
Nhân trần: Nhân trần là loài cây nhỏ, sống hằng năm, mọc hoang ở đồi núi, bờ ruộng hoặc được trồng để làm thuốc, cây cao khoảng 30cm đến 1m, thân màu tím, có lông trắng mịn. Theo Đông y, nhân trần vị hơi đắng, tính hơi hàn, có công dụng thanh nhiệt, lợi thấp, lợi mật, được dùng để chữa các chứng hoàng đản, tiểu tiện bất lợi, có tác dụng chống viêm, giải độc gan và trị các bệnh về gan mật trong đó có xơ gan.
Râu ngô: Râu ngô là 1 vị thuốc được dùng trong dân gian từ lâu. Ngoài hàm lượng vitamin C và potassium cao, râu ngô còn cung cấp thêm những chất quan trọng khác như allantoin, mucilage và saponin. Chất allantoin có tác dụng làm lành vết thương, làm lành bệnh, chất saponin đóng vai trò kháng viêm, mucilage có tác dụng làm dịu sự kích ứng ở các mô. Sử dụng râu ngô hằng ngày rất tốt cho quá trình điều điều trị bệnh xơ gan cũng như các loại bệnh gan khác.
Cà gai leo: Cà gai leo có chứa chất Glycoalcaloid có tác dụng ức chế sự sao chép và làm âm tính virus gây bệnh gan. Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng Glycoalcaloid trong cà gai leo có tác dụng ức chế sự sao chép, làm âm tính virus viêm gan B, chống viêm gan. Hoạt chất này cũng ức chế mạnh sự phát triển xơ gan, chống oxy hóa của dạng chiết toàn phần và hoạt chất chính glycoalcaloid trên mô hình thực nghiệm sinh vật.