Mụn nhọt có thể khiến bạn đau nhức, khó chịu. Đây là tình trạng viêm cấp tính ở nang lông và mô xung quanh do nhiễm trùng tụ cầu, có thể hình thành áp xe dưới da. Dưới đây là những triệu chứng mụn bạn nên biết.
MỤN NHỌT LÀ GÌ? CÁC LOẠI MỤN NHỌT THƯỜNG GẶP
Mụn nhọt là gì?
Mụn nhọt là tình trạng da bị nhiễm trùng tụ cầu ở nang lông và tuyến bã nhờn. Kết quả là các cục nhọt tụ lại dưới da gây mủ có màu sẫm và dễ để lại sẹo.
Lúc đầu, vùng da bị nhiễm bệnh chuyển sang màu đỏ và phát triển một vết sưng mềm. Sau 4-7 ngày, khối u phát triển về kích thước và bắt đầu chuyển sang màu trắng do mủ tích tụ dưới da.
Những nơi dễ nổi mụn nhất là mặt, nách, cổ, vai và mông. Khi mụn hình thành trên mí mắt, nó được gọi là lẹo mắt.
Nhọt đôi khi cũng có thể phát triển ở nơi da bị vỡ do vết cắt nhỏ hoặc vết côn trùng cắn, khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập hơn.
Mụn nhọt có thể xuất hiện ở những người trẻ khỏe mạnh, nhưng phổ biến hơn ở những người béo phì, suy giảm miễn dịch, người già và bệnh nhân tiểu đường.

Nguyên nhân gây ra mụn nhọt
Hầu hết các loại mụn nhọt là do Staphylococcus aureus gây ra, một loại vi khuẩn thường được tìm thấy trên da và trong đường mũi. Mọi người ở mọi lứa tuổi hoặc giới tính đều có nguy cơ bị nổi mụn nhọt, nhưng nguy cơ cao hơn khi gặp các yếu tố sau:
+ Khi tiếp xúc gần với người bị nhọt như dùng chung vật dụng cá nhân hoặc chạm tay vào nhọt của họ.
+ Mắc bệnh tiểu đường cũng có thể khiến cơ thể bạn khó chống lại nhiễm trùng hơn, kể cả nhiễm trùng da do vi khuẩn.
+ Nếu da bạn bị mụn trứng cá và chàm, bạn cũng dễ bị mụn nhọt
+ Suy giảm hệ thống miễn dịch
+ Bít tắc nang lông do mụn ở vùng khí hậu nóng ẩm
+ Sống ở nơi đông dân cư, điều kiện vệ sinh kém.
Các loại mụn nhọt thường gặp
+ Các vết loét thành cụm hoặc thành chụm: Loại vết loét này có thể kèm theo sốt hoặc ớn lạnh và đặc biệt có thể để lại sẹo trên da.
+ Mụn bọc có mủ: Một loại áp xe hình thành khi ống tuyến bã nhờn bị tắc và bị nhiễm trùng. Nốt này phổ biến nhất ở thanh thiếu niên.
+ Viêm tuyến mồ hôi: Nhiều ổ áp xe hình thành ở vùng nách, bẹn do tuyến mồ hôi bị viêm nhiễm khu trú.
+ Bị u nang lông: Đây là khối áp xe xuất hiện ở nếp gấp mông. Nó thường hình thành sau một chuyến đi bộ dài, nơi bạn phải ngồi trong một thời gian dài.
CÁC TRIỆU CHỨNG CỦA MỤN NHỌT TRÊN DA
Những triệu chứng mụn nhọt nên lưu ý
Khi bị nổi mụn nhọt, bạn sẽ nhận thấy rằng nó bắt đầu như một vết sưng nhỏ và đau, có đường kính khoảng 1,5 đến 5 cm. Bạn để tình trạng này càng lâu, mụn nhọt càng lớn và càng đau.
Một số nhọt có thể ăn sâu vào da gây chảy mủ kèm theo máu và dịch trắng. Sau khi mủ của mụn nhọt bị vỡ, cơn đau sẽ giảm nhưng tình trạng sưng và đỏ sẽ kéo dài nhiều ngày hoặc nhiều tuần và có thể để lại sẹo.
Ngoài ra, người bị nhọt cũng sẽ bị đau nhức toàn thân, mệt mỏi, sốt, chảy mủ,…

Triệu chứng mụn nhọt khuyên bạn cần gặp bác sĩ
Mụn nhọt nếu không được điều trị đúng cách có thể bị nhiễm trùng và lây lan vào máu đến các bộ phận khác của cơ thể. Vì vậy, hãy gặp bác sĩ da liễu càng sớm càng tốt:
- Nổi nhiều mụn nhọt cùng một lúc
- Làm trầm trọng thêm các triệu chứng nổi mụn hoặc đau nhức dữ dội
- Mụn nhọt sưng to
- Sốt, mệt mỏi do mụn nhọt
- Vết loét không lành trong vòng hai tuần;
- Dễ tái phát trở lại.
CÁCH ĐIỀU TRỊ MỤN NHỌT
Cách điều trị mụn nhọt rất đơn giản, nếu là mụn nhẹ bạn có thể tự điều trị mụn tại nhà bằng phương pháp chườm ấm vùng da bị mụn để giảm đau và kích thích nhân mụn thoát ra ngoài một cách tự nhiên. Đặc biệt:
+ Chườm nóng nhiều lần trong ngày, mỗi lần khoảng 10 phút
+ Tránh dùng tay tiếp xúc trực tiếp với nốt mụn nhọt và giữ vệ sinh vùng da bị mụn nhọt
Nếu nhọt quá lớn hoặc mọc thành cụm, người bệnh nên đến bệnh viện để điều trị bằng các phương pháp sau:
+ Rạch và dẫn lưu nốt mụn mủ: Bác sĩ sẽ rạch một đường nhỏ trên nốt mụn để rút hết mủ ra khỏi nốt mụn. Sau đó, cẩn thận quấn vùng da này bằng băng gạc để thấm hết mủ còn sót lại bên trong và ngăn ngừa nhiễm trùng bên ngoài.
+ Sử dụng thuốc kháng sinh: Nếu mụn nhọt bị nhiễm trùng nặng, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh cho vết nhọt để ngăn ngừa bệnh tái phát. Người bệnh cần lưu ý uống đúng liều lượng theo chỉ định của bác sĩ.

Phòng khám da liễu Hồng Cường là địa chỉ chuyên điều trị các loại mụn như: nhọt, giời leo, mụn nước, mụn thịt, mụn cóc, nốt ruồi hay các loại bệnh ngoài da như nấm, chàm, thủy đậu…
Các bác sĩ tại phòng khám đều có chuyên môn cao, có kinh nghiệm làm việc tại các bệnh viện lớn, có thái độ tận tình, trách nhiệm với mọi bệnh nhân. Các y tá chăm sóc bệnh nhân rất tốt.
Phòng tư vấn sạch sẽ, thoáng mát, mô hình khám bệnh riêng tư, được khử trùng thường xuyên, không có mùi bệnh viện, tạo không gian thông thoáng cho người bệnh. Thông tin Cá nhân Bảo mật.
Mọi hồ sơ bệnh án của bệnh nhân đều được xử lý nhanh chóng, không để bệnh nhân phải chờ đợi lâu. Chi phí hợp lý, không khám ngoài giờ hành chính, không phát sinh, không tăng giá nên người bệnh yên tâm hơn.


PHÒNG KHÁM DA LIỄU HỒNG CƯỜNG
Địa chỉ: 87-89 Thành Thái, P.14, Q.10, TP.HCM
Website: https://dlphongkhamdakhoahongcuong.vn/
Hotline: 028 3865 5666 (Tư vấn miễn phí)
Thời gian làm việc: Từ 8h – 20h từ thứ 2 đến chủ nhật (kể cả lễ, tết)
Có thể bạn quan tâm: Phòng khám da liễu Hồng Cường
Nguồn: https://dlphongkhamdakhoahongcuong.v...nen-luu-y.html
Báo chí nói về Phòng khám da liễu Hồng Cường: https://vov.vn/doanh-nghiep/doanh-ng...ost1004334.vov
https://diendandoanhnghiep.vn/chat-l...ao-239689.html
https://baodansinh.vn/dich-vu-kham-c...0227184553.htm
https://vanhoavaphattrien.vn/thoi-gi...cm-a17809.html