Phụ nữ chuẩn bị mang thai cần bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất để tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, không phải loại vitamin nào cũng phù hợp cho phụ nữ mang thai. Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn top 5 vitamin tổng hợp cho phụ nữ chuẩn bị mang thai, cùng với lợi ích và cách sử dụng của chúng.
1. Vitamin B9 (axit folic)
Vitamin B9 hay còn gọi là axit folic là một trong những vitamin quan trọng nhất cho phụ nữ mang thai. Axit folic có tác dụng ngăn ngừa các dị tật ống thần kinh ở thai nhi, như dị tật não, dị tật tuỷ sống hay hở hàm ếch. Axit folic cũng giúp hỗ trợ quá trình tạo máu, chống thiếu máu và tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ và bé.
Phụ nữ chuẩn bị mang thai nên bắt đầu bổ sung axit folic từ 3 tháng trước khi thụ thai và tiếp tục trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Liều lượng khuyến cáo là 400 mcg mỗi ngày. Bạn có thể bổ sung axit folic qua các loại thực phẩm giàu vitamin B9, như rau xanh, quả cam, đậu, hạt, gan, trứng… hoặc qua các sản phẩm vitamin tổng hợp chứa axit folic.

2. Vitamin D
Vitamin D là một loại vitamin tan trong chất béo, có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe xương và răng, điều hòa sự trao đổi canxi và phospho trong cơ thể, hỗ trợ hệ thống miễn dịch và chống viêm. Vitamin D cũng có lợi cho sự phát triển não bộ và thị giác của thai nhi.
Phụ nữ mang thai có nhu cầu cao hơn về vitamin D so với bình thường, do thai nhi cần vitamin D để xây dựng xương và răng. Nếu thiếu vitamin D, phụ nữ mang thai có thể gặp các vấn đề như loãng xương, suy dinh dưỡng, đau lưng, đau xương… Thai nhi cũng có nguy cơ bị sinh non, thiếu cân, dị tật xương hoặc rối loạn tiêu hóa.
Phụ nữ mang thai nên bổ sung vitamin D từ khi biết mình có thai cho đến khi sinh con. Liều lượng khuyến cáo là 600 IU mỗi ngày. Bạn có thể bổ sung vitamin D qua các loại thực phẩm giàu vitamin D, như cá hồi, cá ngừ, trứng gà, sữa… hoặc qua các sản phẩm vitamin tổng hợp chứa vitamin D.
3. Vitamin C
Vitamin C là một loại vitamin tan trong nước, có vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch, chống oxy hóa, giảm viêm và sưng tấy, hỗ trợ quá trình hình thành mô liên kết, tăng khả năng hấp thu sắt và canxi. Vitamin C cũng có lợi cho sự phát triển của màng nhau thai, động mạch cuốn và các cơ quan khác của thai nhi.
Phụ nữ mang thai có nhu cầu cao hơn về vitamin C so với bình thường, do vitamin C cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi. Nếu thiếu vitamin C, phụ nữ mang thai có thể gặp các vấn đề như suy giảm miễn dịch, nhiễm trùng, chảy máu chân răng, rối loạn da… Thai nhi cũng có nguy cơ bị sinh non, thiếu cân, dị tật tim hoặc rối loạn não.
Phụ nữ mang thai nên bổ sung vitamin C từ khi biết mình có thai cho đến khi sinh con. Liều lượng khuyến cáo là 85 mg mỗi ngày. Bạn có thể bổ sung vitamin C qua các loại thực phẩm giàu vitamin C, như cam, chanh, dứa, kiwi, dâu tây, rau cải… hoặc qua các sản phẩm vitamin tổng hợp chứa vitamin C.

4. Vitamin E
Vitamin E là một loại vitamin tan trong chất béo, có vai trò quan trọng trong việc chống oxy hóa, bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do các gốc tự do, hỗ trợ quá trình miễn dịch và sửa chữa mô. Vitamin E cũng có lợi cho sự phát triển của não bộ và hệ thần kinh của thai nhi.
Phụ nữ mang thai có nhu cầu cao hơn về vitamin E so với bình thường, do vitamin E cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi. Nếu thiếu vitamin E, phụ nữ mang thai có thể gặp các vấn đề như suy giảm miễn dịch, nhiễm trùng, chảy máu dưới da, đau khớp… Thai nhi cũng có nguy cơ bị sinh non, thiếu cân, dị tật tim hoặc rối loạn não.
Phụ nữ mang thai nên bổ sung vitamin E từ khi biết mình có thai cho đến khi sinh con. Liều lượng khuyến cáo là 15 mg mỗi ngày. Bạn có thể bổ sung vitamin E qua các loại thực phẩm giàu vitamin E, như hạt điều, hạnh nhân, dầu thực vật, rau xanh… hoặc qua các sản phẩm vitamin tổng hợp chứa vitamin E.
5. Vitamin A
Vitamin A là một loại vitamin tan trong chất béo, có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe mắt, da và niêm mạc, hỗ trợ quá trình miễn dịch và chống nhiễm trùng, hỗ trợ quá trình phân chia và tạo tế bào. Vitamin A cũng có lợi cho sự phát triển của phổi, tim và thận của thai nhi.
Phụ nữ mang thai có nhu cầu cao hơn về vitamin A so với bình thường, do vitamin A cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, quá nhiều vitamin A lại có thể gây nguy hại cho thai nhi. Nếu quá liều vitamin A, phụ nữ mang thai có thể gặp các vấn đề như nôn ói, đau đầu, mệt mỏi, gan nhiễm mỡ, xơ gan… Thai nhi cũng có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh, như dị tật hàm ếch, dị tật tim, dị tật não hoặc dị tật thận.
Phụ nữ mang thai nên bổ sung vitamin A vừa đủ từ khi biết mình có thai cho đến khi sinh con. Liều lượng khuyến cáo là 770 mcg mỗi ngày. Bạn có thể bổ sung vitamin A qua các loại thực phẩm giàu vitamin A, như gan, trứng, sữa, bơ, cà rốt, khoai lang… hoặc qua các sản phẩm vitamin tổng hợp chứa vitamin A.

Đó là top 5 vitamin tổng hợp cho phụ nữ chuẩn bị mang thai mà bạn nên biết. Bạn có thể chọn một trong những sản phẩm vitamin tổng hợp chất lượng và uy tín trên thị trường để bổ sung cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại vitamin nào để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.
Xem thêm: https://dakhoahoancautphcm.vn/top-5-...mang-thai.html
Báo gì nói gì về phòng khám đa khoa Hoàn Cầu: https://vov.vn/doanh-nghiep/doanh-ng...ost1028914.vov
Báo gì nói gì về phòng khám đa khoa Hoàn Cầu: https://tienphong.vn/phong-kham-da-k...ost1546383.tpo