Vào mùa mưa bão, thời tiết ẩm ướt đi kèm gió, sấm sét…. tiềm ẩn những nguy cơ có thể gây ra tai nạn ngoài ý muốn trên các thiết bị điện tử nói chung và tivi nói riêng. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng về sử dụng tivi trong mùa mưa.

>> TRẦN ANH

Đề phòng sét đánh

Sét đánh tivi vốn không phải là tai nạn quá phổ biến để bạn phải lo sợ, bất an mỗi khi mùa mưa về, nhưng bạn vẫn nên cẩn thận đề phòng, vì tai nạn ngoài ý muốn thì bất kì lúc nào cũng có thể xảy ra.




Cẩn thận với sấm sét vào mùa mưa

Để tránh tivi bị sét đánh vào mùa mưa gió, bạn nên lưu ý các điểm sau:

- Trước khi mùa mưa đến, bạn nên gia cố chắc chắc ăng-ten (cả ăng-ten thường va ăng-ten chảo), đảm bảo có thể chống chịu được sức gió.

- Nếu mưa to kèm theo gió giật, sấm sét, tốt nhất bạn nên rút ăng-ten nối với tivi, rút dây điện…và không sử dụng tivi lúc này.

- Nếu tivi nhà bạn đang được cắm dây mạng thì tốt nhất hãy rút ra khi có trời mưa bão, vì dây mạng có thể tăng nguy cơ bị sét đánh cho tivi.

- Nếu tivi bị sét đánh trúng, bạn và gia đình phải nhanh chóng ngắt toàn bộ điện trong nhà, di chuyển đến nơi an toàn không đến gần tivi. Bạn đừng vội đến xem xét để sửa, mà cần bình tĩnh đợi đến khi mưa tạnh khô ráo. Và cũng đừng tự sửa tivi vì lỗi này rất nghiêm trọng, cần đến thợ sửa chuyên nghiệp. Nếu sét đánh nặng quá, hãy chuẩn bị tinh thần rằng chiếc tivi sẽ hỏng hoàn toàn không thể cứu vãn.

Đặt tivi ở đâu thì hợp lý?

Vào mùa mưa, thời tiết ẩm ướt có thể là một trong những nguyên nhân khiến chiếc tivi của bạn bị hỏng hóc như hỏng vi mạch, linh kiện bị ăn mòn hay thậm chí gây phóng điện. Chẳng bạn, rất nhiều gia đình có thói quen kê tivi sát tường, là nơi thường hay ẩm và lạnh vào mùa mưa, thậm chí còn có thể có hiện tượng thấm nước mưa thì lại càng nguy hiểm…




Đặt tivi ở nơi cao ráo, tường không ẩm

Bạn nên lưu ý cách bố trí tivi để tránh làm tivi bị ẩm, tránh kê tivi sát tường, không đặt tivi dưới sàn nhà, gần cửa…mà hãy để tivi nơi cao, khô ráo và không có hiện tượng thấm nước.

Làm gì khi tivi bị ẩm?

Để đảm bảo an toàn cho tivi vào mùa mưa, bạn nên nên thường xuyên kiểm tra và dùng khăn khô để lau tivi, nhất là ở các mối nối, giắc cắm. Nếu phát hiện gỉ sét và không thể lau sạch, bạn nên thay giắc mới. Tivi nên được đảm bảo trong tình trạng khô ráo và sạch sẽ.

Thường xuyên lau khô tivi

Nếu chẳng may tivi bị ẩm, bạn có thể khắc phục bằng cách dùng máy sấy sấy khô tivi. Tuy nhiên, cách này chỉ áp dụng khi tivi ẩm nhẹ và không có hiện tượng đọng nước sâu bên trong. Còn nếu tivi bị đọng nước nặng, thì tốt nhất bạn nên mang tivi đi sửa chứ đừng tự sấy khô, tránh việc “chữa lợn lành thành lợn què”, tivi càng hỏng nặng thêm.

Cẩn thận với việc đi dây điện

Nguồn điện mà gặp độ ẩm, luôn ẩn chứa những nguy cơ tai nạn cho cả tivi lẫn người dùng. Tuy nhiên, nhiều gia đình hiện nay vẫn duy trì thói quen để ổ cắm điện ở vị trí thấp, tiện cho việc sử dụng. Thói quen này vào mùa khô thì an toàn, nhưng trong thời tiết mùa mưa bão thì cũng có thể gây tai nạn. Do đó, tốt nhất vào mùa mưa, bạn không nên cắm tivi vào ổ điện dưới thấp, mà hãy dùng ổ điện đặt ở nơi cao và khô ráo.

Không nên cắm điện nếu thấy tường ẩm

Ngoài ra, nếu gia đình bạn sử dụng đường dây điện ngầm chạy bên trong tường, thì cũng nên chú ý vấn đề này. Nếu tường nhà bạn có hiện tượng ẩm hoặc thấm nước, tuyệt đối đừng cắm tivi hay bất kì thiết bị điện nào vào ổ điện trên tường.

Nguồn : www.trananh.vn